Mặt trận

Nâng cao chất lượng cuộc sống người dân

Tùng Duy 11/04/2024 06:57

Đại hội đại biểu MTTQ huyện Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ) tổ chức vừa qua, lấy mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân làm nhiệm vụ mới quan trọng nhất của công tác Mặt trận trong nhiệm kỳ này.

lam-thao-.jpg
Các đại biểu dự Đại hội đại biểu MTTQ huyện Lâm Thao tham quan gian trưng bày "Mỗi xã 1 sản phẩm OCOP". Ảnh: Tùng Duy.

Lâm Thao sớm cán đích nông thôn mới (NTM) và nằm trong top 10 huyện đạt chuẩn đầu tiên của toàn quốc vào năm 2015 (hiện cả nước đã có gần 270 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn NTM). Thành tích ấn tượng của Lâm Thao không chỉ đến từ những tiêu chí sẵn có, nguồn lực của Nhà nước, mà việc huy động sức dân, đơn vị, doanh nghiệp khi đó đã lên đến hàng nghìn tỷ đồng. Điều này cho thấy quyết tâm, năng lực và sự đoàn kết từ cấp ủy, chính quyền, MTTQ và sự đồng thuận lòng dân ở địa phương khi cùng chung tay xây dựng NTM là rất lớn.

Đại hội điểm Ủy ban MTTQ huyện Lâm Thao nhiệm kỳ 2024 - 2029 đánh giá cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” đã được triển khai đồng bộ với những sáng kiến, mô hình cụ thể. Đông đảo đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân đã tích cực tham gia phát triển kinh tế, giúp nhau giảm nghèo bền vững, góp phần thiết thực nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng NTM.

Ghi nhận của phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, từ nhiệm kỳ qua, MTTQ các cấp trong huyện Lâm Thao và các tổ chức thành viên đã kêu gọi người dân tự nguyện đóng góp tiền của, tài sản, ngày công lao động với tổng số tiền trên 420 tỷ đồng cùng với các nguồn lực của Nhà nước để xây dựng, hoàn thành các tiêu chí xã NTM nâng cao, kiểu mẫu, đô thị văn minh. Đến nay, toàn huyện có 1 xã đạt chuẩn kiểu mẫu, 4 xã đạt chuẩn nâng cao và 60 khu dân cư kiểu mẫu, 4 khu dân cư thông minh. Tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện chỉ còn 1,7%, thu nhập bình quân 62 triệu đồng/người/năm. Ngân sách huyện thu năm qua đạt tới 515 tỷ đồng (chỉ đứng sau TP Việt Trì và thị xã Phú Thọ).

Là huyện nằm giáp Thủ đô Hà Nội, có 12 đơn vị cấp xã, dân số hơn 100.000 người, với những tiềm năng giao thông liên vùng được kết nối hoàn chỉnh, đặc biệt lợi thế nông nghiệp, Lâm Thao đã vượt trội kinh tế nông nghiệp và xác lập là một trong những vùng "đất học" có tiếng của Đất Tổ (quỹ khuyến học huy động tới 20 tỷ đồng chỉ trong vài năm). Diện mạo hạ tầng nông thôn từ khi vào cuộc xây dựng NTM của địa phương càng ấn tượng, khang trang với tốc độ đô thị hóa khá nhanh.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Lâm Thao Nguyễn Mạnh Toàn cho biết, MTTQ huyện và các tổ chức thành viên đã thực hiện đạt và vượt 8/8 chỉ tiêu đề ra, trong đó nổi bật nhất là xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, xã NTM nâng cao. Hiện toàn huyện đã có 14 sản phẩm OCOP. Nhiệm vụ và hầu hết 9 mục tiêu trong nhiệm kỳ mới của MTTQ huyện Lâm Thao đều nhằm nâng cao chất lượng đời sống nhân dân...

Theo ông Nguyễn Hải - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Thọ, huyện Lâm Thao là điểm sáng trong vai trò giám sát, phản biện xã hội và làm rất tốt công tác xây dựng Đảng. Đây cũng là địa phương đi đầu trong xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu; Công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo đời sống nhân dân thực hiện rất tốt, và huy động khá nhanh, hiệu quả để sớm xóa đói giảm nghèo.

Đào tạo để có những cán bộ Mặt trận có năng lực, linh hoạt hơn là ưu tiên hiện nay của huyện Lâm Thao. Đây được coi là hành trang cần thiết để công tác Mặt trận thực hiện nhiệm vụ mới nâng cao chất lượng đời sống người dân. Trong đó việc chuyển đổi số tạo ra những "cán bộ Mặt trận số" đang được huyện Lâm Thao vào cuộc rất khẩn trương - yếu tố quyết định tạo ra những "nông thôn mới thông minh".

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nâng cao chất lượng cuộc sống người dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO