Xã hội

Nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến

QUỐC ĐỊNH 09/11/2024 09:51

Bình Dương đang đẩy mạnh xây dựng các hệ sinh thái mới nhằm ươm mầm cho các doanh nghiệp, các nhà đầu tư hiện hữu có thể tự động hóa, chuyển đổi số, xây dựng các dự án thông minh.

Áp dụng số hóa cải cách hành chính

Ông Lê Duy Hùng - Trưởng phòng Xuất nhập khẩu Công ty Lee - Suy Vina (KCN Việt Hương) chia sẻ, công ty nơi ông đang làm việc chuyên về lĩnh vực may mặc, có vốn đầu tư của Hàn Quốc. Trước đây, thực hiện theo tờ khai giấy tại chi cục Hải quan thường phải mất 30 phút, thậm chí là hết một ngày, hiện nay doanh nghiệp chỉ cần mất vài giây là xong một tờ khai. Doanh nghiệp chỉ cần nhập dữ liệu lên, sau 2 giây là nhận kết quả phản hồi, lúc đó sẽ biết ngay được hàng hoá thuộc hình thức luồng xanh, vàng hay đỏ. Nếu là luồng xanh chỉ mất vài giây, nếu luồng vàng đợi kết quả từ 5-15 phút, còn luồng đỏ kéo dài từ 15-30 phút, tuỳ thuộc vào mặt hàng.

436-202411112343241.jpg
Lãnh đạo tỉnh Bình Dương đang thực hiện nền kinh tế mở khá hiệu quả.

Theo ông Hùng, khi cải cách hành chính (CCHC) chưa được đổi mới, thường mỗi ngày ông phải đến xếp hàng theo thứ tự, người đến trước làm trước, người đến sau làm sau, bây giờ doanh nghiệp chỉ cần ngồi ở nhà, ngồi tại công ty hay bất kỳ nơi đâu, chỉ cần có Internet là có thể làm được tờ khai điện tử. Trước đây, trung bình mỗi ngày có 4 tờ khai, ông Hùng phải đến chi cục Hải quan khoảng 6-7 lần, bây giờ mỗi tháng chỉ phải trực tiếp đến 2-3 lần, chủ yếu đến nhận các thông báo, hướng dẫn hoặc có vướng mắc gì thì tham vấn tháo gỡ, còn lại tất cả làm trên máy.

Một lãnh đạo Chi cục Hải quan Khu công nghiệp KCN Việt Hương cho biết, Ban lãnh đạo Chi cục thường xuyên quan tâm chỉ đạo, luôn xác định công tác cải CCHC là một trong những nhiệm vụ quan trọng, hàng năm đều xây dựng kế hoạch thực hiện, mỗi tháng có rà soát đánh giá, sửa đổi, bổ sung. Cụ thể, Chi cục thường xuyên duy trì và kiện toàn Tổ tư vấn giải quyết vướng mắc của doanh nghiệp, tiếp nhận, xem xét và đề xuất giải quyết các vướng mắc, khó khăn; hướng dẫn thủ tục hải quan, giải đáp các thắc mắc của doanh nghiệp thông qua nhiều hình thức như trực tiếp, bằng văn bản, email, nhóm zalo.

Bên cạnh đó, Chi cục Hải quan KCN Việt Hương còn áp dụng hệ thống tiếp nhận thông tin về sự hài lòng của khách hàng. Việc triển khai hệ thống đánh giá sự hài lòng của khách hàng đã phát huy nhiều hiệu quả tích cực, ý kiến đóng góp của các doanh nghiệp được thu thập nhanh chóng, chính xác và bảo mật, điều này đã giúp lãnh đạo đơn vị đánh giá được thái độ phục vụ của công chức. Qua đó góp phần xây dựng hình ảnh công chức hải quan văn minh, lịch sự, thân thiện trong mắt các nhà đầu tư, cộng đồng doanh nghiệp và các cơ quan hữu quan. Kết quả đến thời điểm hiện tại đã có 108 lượt đánh giá với tỷ lệ hài lòng của khách hàng luôn đạt 100%.

“Công tác CCHC, tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp, được doanh nghiệp đánh giá cao bởi đã từng bước đơn giản hóa và minh bạch các tủ tục hành chính, rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động XNK, xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh trên địa bàn, đảm bảo sự tuân thủ pháp luật”, vị lãnh đạo nhấn mạnh.

436-202411112343242.jpg
Chuyển đổi số và cải cách hành chính giúp các doanh nghiệp, người dân tiết kiệm được rất nhiều chi phí và thời gian.

Tại cuộc họp triển khai các nhiệm vụ trọng tâm công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số, Đề án 06, thành phố thông minh (TPTM) vừa diễn ra, ông Võ Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương mong muốn, các cấp, các ngành và địa phương, các đơn vị thường trực Ban chỉ đạo tỉnh cần tập trung theo dõi, triển khai thực hiện quyết liệt công tác CCHC, chuyển đổi số, Đề án 06, xây dựng TPTM. Chú trọng triển khai theo đúng kế hoạch, đánh giá quá trình triển khai thực hiện, tập trung tháo gỡ các "điểm nghẽn" và bám sát thực tế để phối hợp giải quyết, đảm bảo đạt kết quả cao nhất. Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu, đẩy mạnh mua sắm trang thiết bị phục vụ theo kế hoạch, đề nghị các sở, ngành, địa phương sớm công bố đầy đủ các thủ tục hành chính, hạn chế đến mức thấp nhất hồ sơ trễ hẹn và nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến, số hoá hồ sơ.

Đón đầu công nghệ

Từ nền tảng phát triển công nghiệp hóa sau gần 30 năm tái lập tỉnh, Bình Dương đã triển khai đề án thành phố thông minh nhằm đón làn sóng cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và đã gặt hái được nhiều thành công. Bước sang giai đoạn mới, với sự bùng nổ của khoa học công nghệ và mô hình kinh doanh – thương mại mới, Bình Dương xác định tiếp tục đột phá, đưa đề án TPTM sang một nấc thang phát triển cao hơn - Vùng Đổi mới Sáng tạo, tạo động lực mới đẩy mạnh đà phát triển, đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.

436-202411112343243.jpg
Bình Dương đang trên đà hoàn thiện Thành phố thông minh.

Becamex IDC được tỉnh Bình Dương giao trọng trách là đơn vị kết nối, lập dự án và phối hợp với các địa phương, sở ngành triển khai xây dựng TPTM Bình Dương. Trong đó, việc phải xây dựng các hệ sinh thái mới nhằm ươm mầm, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, các nhà đầu tư hiện hữu có thể tự động hóa, chuyển đổi số, xây dựng các hệ thống nhà máy thông minh,… nhằm nâng cấp nền tảng công nghiệp Bình Dương, giúp gia tăng năng suất lao động nội tỉnh, hướng tới giải quyết bài toán bẫy thu nhập trung bình đã hiện hữu là rất quan trọng. Thời gian qua, Becamex IDC đã giao cho đơn vị thành viên là VNTT triển khai những giải pháp công nghệ ứng dụng chuyển đổi số, phát triển TPTM Bình Dương.

Hiện nay, Becamex và VNTT đã xây dựng các bộ giải pháp cùng sản phẩm dịch vụ TPTM và KCN thông minh trên nền tảng thực hiện quá trình tự làm chủ các giải pháp công nghệ và triển khai thực tiễn để ứng dụng vào quá trình phát triển TPTM trong giai đoạn mới giúp Bình Dương nâng tầm và tự nâng cấp hạ tầng, đồng thời hỗ trợ các nhà đầu tư, dần chuyển đổi mô hình phát triển từ thâm dụng lao động, sang thâm dụng tri thức, thâm dụng công nghệ. Việc Tổng công ty Becamex IDC và Đơn vị thành viên VNTT tổ chức sự kiện công bố Giải pháp ứng dụng TPTM, Khu CN thông minh là những “viên gạch” đầu tiên cho quá trình tự làm chủ các giải pháp công nghệ và triển khai thực tiễn của các doanh nghiệp nội tỉnh.

Ông Phạm Ngọc Thuận - đại diện Becamex IDC chia sẻ, đơn vị sẽ tiến hành hai giai đoạn chính gồm: Giai đoạn một: Xây dựng mới và nâng cấp các khu công nghiệp hiện hữu trở thành các khu công nghiệp xanh, thông minh, với khả năng cung cấp nền tảng công nghệ mới như IIoT, Big Data, AI… để giúp nhà đầu tư dễ dàng triển khai mô hình nhà máy thông minh, sản xuất thông minh nhanh chóng và hiệu quả; Giai đoạn hai: Phát triển các KCN gắn liền với khoa học và công nghệ để thu hút các viện trường, các hoạt động nghiên cứu phát triển và đổi mới sáng tạo, các ngành dịch vụ, dịch vụ số.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến