Nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo

Tuệ Phương 23/06/2023 09:08

Chiều 22/6, Bộ Công an tổ chức Hội thảo khoa học “Giải quyết khiếu nại, tố cáo góp phần đảm bảo an ninh, trật tự trong tình hình mới”. TS Nguyễn Hữu Dũng - Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam tham dự Hội thảo.

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng phát biểu tại Hội thảo.

Hội thảo nhằm quán triệt quan điểm của Đảng, làm rõ những vấn đề lý luận về giải quyết khiếu nại, tố cáo; trao đổi, thảo luận các vấn đề thực tiễn khiếu nại, tố cáo phức tạp về an ninh, trật tự. Bên cạnh đó, cung cấp những luận cứ khoa học để tham mưu với Đảng, Nhà nước trong lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng, hoàn thiện chính sách, hệ thống pháp luật về khiếu nại, tố cáo.

Qua trao đổi, thảo luận, các nhà khoa học phân tích, đánh giá một cách sâu sắc, toàn diện những vấn đề lý luận và thực tiễn có liên quan, cung cấp những cái nhìn đa chiều về khiếu nại, tố cáo. Từ đó, rút ra những bài học kinh nghiệm từ thực tiễn để giải quyết các khiếu nại, tố cáo. Hội thảo cũng cung cấp thêm những luận cứ khoa học để Bộ Công an kiến nghị xây dựng, hoàn thiện hành lang pháp lý trong giải quyết khiếu nại, tố cáo và tiếp tục kiện toàn, xây dựng lực lượng Công an nhân dân theo tinh thần Nghị quyết 12 của Bộ Chính trị. Bên cạnh đó, thực hiện có hiệu quả hơn nữa nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, đảm bảo trật tự, an toàn xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời gian tới.

Phát biểu tham luận tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng cho biết, phát huy và mở rộng dân chủ cơ sở vừa là phương thức, điều kiện đảm bảo quyền tham gia quản lý nhà nước của nhân dân, đồng thời là điều kiện tốt nhất để khắc phục bệnh quan liêu và chống những hiện tượng, hành vi phản dân chủ phát sinh. Nếu cơ sở mạnh thì cả hệ thống chính trị và các cơ quan, đơn vị, tổ chức vững mạnh, các địa phương, vùng miền và toàn xã hội cũng vững mạnh và ngược lại. Muốn phát triển nhanh và bền vững thì phải bắt đầu ổn định từ cơ sở, phải xuất phát từ cơ sở, có như vậy mới bảo đảm cho sự gắn kết, thống nhất bền vững giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Giữa thực hiện dân chủ ở cơ sở với giải quyết khiếu nại, tố cáo có mối quan hệ hữu cơ chặt chẽ, có tác động qua lại cả hai chiều và là tiền đề, điều kiện của nhau. Cụ thể là, nếu cơ quan, đơn vị, tổ chức và người đứng đầu thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở thì nơi đó các cơ quan có thẩm quyền rất ít phải nhận và xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Nơi nào thiếu quan tâm, không thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở thì phải tiếp nhận và xử lý, giải quyết nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo. Thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở là nhân tố quan trọng tạo đồng thuận xã hội, góp phần giải quyết khiếu nại, tố cáo, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị tại địa phương, cơ sở.

“Trong những năm qua, MTTQ Việt Nam đã đẩy mạnh các hoạt động giám sát và phản biện xã hội. Các hoạt động giám sát của MTTQ Việt Nam là hình thức rất quan trọng và có hiệu quả để kiểm soát quyền lực nhằm bảo đảm dân chủ trong đời sống xã hội. Hoạt động phản biện có ý nghĩa quan trọng góp phần hoàn thiện các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, các đề án, dự án, chương trình kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, của các địa phương. Các dự thảo văn bản đó khi được ban hành sẽ bảo đảm dân chủ cũng như quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân và hiệu lực, hiệu quả cao trên thực tế” – Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO