Nâng cao vị thế võ cổ truyền

Văn Nhất 03/08/2016 11:15

Liên hoan Quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam lần thứ VI - Bình Ðịnh 2016 đã khai mạc vào tối ngày 2/8 tại Quảng trường Trung tâm, đường Nguyễn Tất Thành, TP Quy Nhơn (Bình Định).

Nâng cao vị thế võ cổ truyền

Với chủ đề “Đêm hội Võ cổ truyền Việt Nam”, lễ khai mạc Liên hoan đã làm nổi bật lịch sử hình thành và phát triển của võ cổ truyền Việt Nam nói chung, võ cổ truyền Bình Định nói riêng với nhiều tiết mục có sự tham gia biểu diễn của các võ sư, võ sinh thuộc các đoàn võ thuật trong nước và quốc tế.

Tại đêm khai mạc, khán giả đã có cơ hội được thưởng thức nhiều tiết mục đồng diễn võ thuật của các môn phái võ cổ truyền Bình Định, như bài roi “Chấn lôi âm tiên” do võ sinh thuộc võ phái Chùa Long Phước (Tuy Phước) biểu diễn, hay đồng diễn bài quyền “Lục thổ tấn” của các võ sinh môn phái Bình Định Gia. Ngoài ra, kháng giả cũng đã được thưởng thức giọng hát của ca sĩ Hồng Nhung với ca khúc “Đất nước lời ru”, Đàm Vĩnh Hưng với ca khúc “Hàn Mặc Tử”, Mỹ Tâm với cá khúc “Hãy đến với chúng tôi Bình Định - Việt Nam”…

Võ cổ truyền Việt Nam hình thành và phát triển cùng với chặng đường lịch sử hàng ngàn năm đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc, là những tinh hoa kế thừa từ kinh nghiệm chiến đấu bảo vệ và xây dựng đất nước của cha ông. Võ cổ truyền Việt Nam đã trở thành di sản văn hóa quý báu của dân tộc, có sức lan tỏa mạnh mẽ và phát triển ngày càng rộng rãi ở nhiều quốc gia trên khắp thế giới.

Bình Định là một trong những cái nôi của võ cổ truyền Việt Nam và được mệnh danh là miền đất võ. Thời Tây Sơn được ghi nhận là giai đọan hưng thịnh và phát triển rực rỡ nhất của võ cổ truyền Bình Định, gắn liền với tên tuổi của các thủ lĩnh phong trào nông dân Tây Sơn và những chiến công hiển hách của người anh hùng dân tộc Quang Trung - Nguyễn Huệ. Trải qua thời gian, võ cổ truyền đã tồn tại trên mảnh đất này gắn với nhu cầu sinh tồn và phát triển của cộng đồng, không ngừng được chọn lọc, nâng cao, trở thành một thành tố văn hóa đặc sắc, bám rễ ăn sâu vào đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân.

Liên hoan lần này là minh chứng khẳng định sức lan tỏa và nâng cao vị thế của võ cổ truyền Việt Nam lên một tầm cao mới. Mỗi người một màu da, ngôn ngữ nhưng tất cả đều trân trọng dành tình cảm thiêng liêng với cội nguồn tinh hoa Võ học của dân tộc Việt Nam. Có thể nói, đây là dịp để hậu duệ các môn phái chiêm nghiệm, tôn vinh các giá trị Võ thuật cổ truyền của tiền nhân. Vị thế Võ cổ truyền dân tộc ngày càng được khẳng định và tôn vinh trước bạn bè thế giới, tô đậm thêm tinh thần thượng võ, tình đoàn kết hiểu biết lẫn nhau giữa các dân tộc trên khắp hành tinh.

50 đoàn võ thuật với hơn 1.000 võ sinh tham dự

Theo thông tin từ Sở VHTT&DL Bình Định, Liên hoan quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam năm nay có hơn 50 đoàn võ thuật với hơn 1.000 võ sư, võ sinh, huấn luyện viên, vận động viên tham gia. Trong số này, 16 đoàn võ thuật quốc tế đến từ 8 quốc gia gồm: Ma-rốc, Italia, Pháp, Mỹ, Nga, Algeria, Canada, Bồ Đào Nha. Liên hoan có chủ đề “Bảo tồn và phát huy võ cổ truyền Việt Nam” diễn ra từ ngày 2 đến 4-8. Liên hoan quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam lần thứ VI - năm 2016 nhằm bảo tồn, tôn vinh và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, trong đó có võ cổ truyền Bình Định. Đây cũng là dịp để các võ phái, võ đường trong nước và quốc tế gặp gỡ, giao lưu bảo tồn và phát triển võ cổ truyền Việt Nam, quảng bá quê hương Bình Định đến với bạn bè quốc tế nhằm thúc đẩy phát triển du lịch và thu hút đầu tư. Được biết, Bình Định đang định hướng lập hồ sơ kiến nghị Chính phủ trình UNESCO công nhận võ cổ truyền Bình Định là di sản văn hóa phi vật thể nhân loại thời gian tới.

Minh Vương

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nâng cao vị thế võ cổ truyền

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO