Kinh tế

Nâng cao ý thức tiết kiệm điện

Hồ Hương 22/04/2024 13:40

An ninh năng lượng và phát triển ngành năng lượng bền vững luôn là mối quan tâm hàng đầu của Chính phủ Việt Nam. Để đối phó với thách thức cấp điện căng thẳng trong dịp hè, cần nâng cao ý thức tiết kiệm điện.

Đối với mùa hè năm 2024, để chủ động đối phó với nguy cơ thiếu điện, Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia đã có nhiều giải pháp. Cụ thể, đối với thuỷ điện, tiến hành tích nước trong các hồ, để dành nước trong các hồ thuỷ điện để sử dụng vào những lúc cần thiết, là lúc nắng nóng nhất, tháng 5, 6, 7. Đến thời điểm hiện tại, các hồ thuỷ điện tích được khoảng 11 tỷ kWh điện, cao hơn mức 7 tỷ kWh của năm ngoái.

Cụ thể, hồ Lai Châu giữ nước cao hơn 20m so với năm ngoái, Sơn La cao hơn 10m, Hoà Bình cao hơn 4m. Đó là nguồn trữ chủ động để đáp ứng cho mùa nắng nóng.

Bên cạnh đó, Trung tâm cùng các địa phương, Bộ NN&PTNT sử dụng nước tối đa cho hạ du một cách hiệu quả, giúp tiết kiệm được khoảng 1 tỷ m3 nước so với dự kiến ban đầu.

Đáng chú ý, trung tâm cũng lên kịch bản phát nguồn điện đắt tiền nhất là nhà máy chạy dầu FO, DO. Năm nay, EVN chỉ đạo các đơn vị trong đó có Trung tâm Điều độ Hệ thống điện quốc gia đưa nguồn năng lượng mới vào vận hành đó là nguồn khí hoá lỏng LNG. Hiện EVN đang thương thảo và ký hợp đồng với bên cung cấp khí, để có khả năng chạy nguồn khí LNG ở nhà máy Đông Nam Bộ vào ngày 15/4.

Đối với nguồn nhiệt điện than, tua bin khí, EVN cùng các đơn vị ngoài ngành đã rà soát, chuẩn bị vật tư dự phòng làm sao tận dụng tối đa cả về nhiên liệu than lẫn nhiệm vụ khả dụng của các tổ máy. Hiện nguồn than chiếm 50% sản lượng, nếu có vấn đề gì cũng rất ảnh hưởng đến việc cấp điện.

Nguyễn Quốc Trung- Phó Giám đốc Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia cho hay trung tâm cùng Tổng công ty Điện lực miền Bắc rà soát các thuỷ điện nhỏ. Mặc dù công suất nhỏ nhưng tổng công suất của các nhà máy thuỷ điện nhỏ cũng lên tới 5.000 MW, thực hiện dịch chuyển giờ cao điểm làm sao phát đúng giờ khách hàng sử dụng điện nhiều nhất.

Theo ông Nguyễn Thế Hữu- Phó Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương), qua kiểm tra cho thấy, các cơ quan đơn vị điện lực đã chủ động trong việc triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo cung ứng điện cho mùa khô và cho cả năm 2024.

“Với việc triển khai đồng bộ các giải pháp trên, chúng tôi đánh giá việc cung cấp điện sinh hoạt cho khách hàng trong mùa khô năm 2024 được đảm bảo. Tuy nhiên, đảm bảo này dựa trên kịch bản mọi thứ đều diễn ra bình thường, không có gì đột biến.

Nhưng do phụ tải tăng cao, lưu lượng nước về các tháng cao điểm mùa khô có dấu hiệu thấp hơn trung bình nhiều năm nên việc cân đối cung ứng điện ở các tháng cao điểm mùa khô năm nay dự báo sẽ gặp nhiều thách thức, đặc biệt là khi xảy ra tình trạng nắng nóng kéo dài liên tục và sự cố nhiều nhà máy nhiệt điện cùng một lúc”- ông Nguyễn Thế Hữu lưu ý.

Còn ông Võ Quang Lâm- Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) thì cho biết, công tác sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả là cần thiết và quan trọng.

Giới chuyên gia cũng khẳng định, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đóng vai trò quan trọng trong việc bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia. Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả còn là giải pháp quan trọng đóng góp cho việc thực hiện cam kết của Việt nam tại Thỏa thuận Paris về ứng phó với biến đổi khí hậu toàn cầu cũng như tại Hội nghị thượng đỉnh về Biến đổi khí hậu COP26 về thực hiện lộ trình giảm phát thải khí nhà kính về 0 vào năm 2050”.

Chính phủ Việt Nam đã không ngừng nỗ lực để tăng cường hiệu quả sử dụng năng lượng thông qua ban hành nhiều chính sách liên quan cũng như phát động triển khai những hoạt động cụ thể để thúc đẩy việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả toàn xã hội. Các văn bản Luật, Nghị Quyết, thể hiện tầm nhìn chiến lược và chính sách nhất quán về của Đảng, Nhà nước và Chính phủ về vai trò quan trọng mang tính chiến lược của sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong việc phát triển bền vững nền kinh tế đất nước giai đoạn hiện nay cũng như trong tương lai.

Cũng trong sáng 22/ 4, Bộ Công Thương phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Lễ phát động Giải Báo chí toàn quốc tuyên truyền sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024.

tietkiemdien.jpg
Sáng 22/ 4, Bộ Công Thương phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Lễ phát động Giải Báo chí toàn quốc tuyên truyền sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024.

Sự kiện nằm trong khuôn khổ Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019 -2030.

Giải thưởng nhằm tôn vinh đội ngũ phóng viên, nhà báo, thông tin viên trên cả nước thúc đẩy nâng cao hiệu quả và sự lan tỏa kết quả triển khai Chương trình Quốc gia sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (TK&HQ) giai đoạn 2019 -2030, góp phần từng bước hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam vào năm 2050 theo cam kết tại Hội nghị COP26.

Phát biểu tại Lễ phát động- Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết: “Năm 2023, chúng ta đã chứng kiến việc điều tiết giảm cung ứng điện cục bộ gây ra khó khăn cho nền kinh tế cũng như đời sống người dân. Năm 2024, được dự báo sẽ chịu những tác động khốc liệt của biến đổi khí hậu. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến công tác cung ứng điện.

Do đó, cùng với các giải pháp khác, Bộ Công Thương tập trung đẩy mạnh tiết kiệm năng lượng; Coi sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là vấn đề quan trọng, cấp bách, góp phần đảm bảo đủ nguồn điện cho phát triển kinh tế và đời sống xã hội trước mắt, cũng như lâu dài.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nâng cao ý thức tiết kiệm điện

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO