Kinh tế

Nâng hạng thị trường chứng khoán

H.Hương 25/07/2024 06:32

Uỷ ban Chứng khoán nhà nước (UBCKNN) cùng các thành viên thị trường và các ngân hàng lưu ký… đang tích cực xây dựng các giải pháp, chuẩn bị nguồn lực, nhân lực, công nghệ, tài chính… để chuẩn bị cho việc thị trường nâng hạng cũng như các giải pháp để nâng hạng.

anh-chinh-bai-tren.jpg
Thị trường chứng khoán đang có nhiều dấu hiệu khởi sắc. Nguồn: QHO.

Ông Bùi Hoàng Hải - Phó Chủ tịch Uỷ ban Chứng khoán nhà nước (UBCKNN) cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ thị yêu cầu các bộ, ngành liên quan thực hiện các giải pháp để giải quyết nút thắt gây cản trở cho việc nâng hạng.

Đến thời điểm hiện tại, giải pháp để vượt qua nút thắt lớn nhất là câu chuyện về prefunding (ký quỹ trước khi giao dịch) đã được Bộ Tài chính thực hiện thông qua hoàn thành dự thảo cuối cùng của thông tư sửa 4 thông tư của Bộ Tài chính. Hiện dự thảo cuối cùng đã được đăng tải công khai bằng cả tiếng Anh và tiếng Việt và nếu có thêm ý kiến đóng góp, bản dự thảo này sẽ có chính sửa trước khi ban hành.

Theo bà Lê Thị Lệ Hằng - Giám đốc chiến lược Công ty chứng khoán SSI, nhà đầu tư nước ngoài đánh giá thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam có tiềm năng tăng trường rất lớn nhờ dân số trẻ, GDP tăng trưởng cao nhất so với các thị trường láng giềng và Việt Nam có nguồn vốn FDI dồi dào.

Tuy nhiên, bà Hằng cũng cho rằng, Việt Nam cũng có những hạn chế như thị trường phải ký quỹ 100% trước khi giao dịch, điều này dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà đầu tư nước ngoài khi họ phải đầu tư và giao dịch khi tiền chưa về đến nơi hoặc có thể khi họ chưa kịp chuẩn bị được tiền hoặc chuyển tiền vào rồi mà chưa được giao dịch. Ngoài ra, tỷ lệ room nước ngoài chưa cao cũng là một rào cản cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Thu Hiền - Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Techcombank (TCBS) cho biết, để thúc đẩy TTCK phát triển trở thành kênh huy động vốn hiệu quả cho nền kinh tế, việc đầu tư mạnh tay cho công nghệ và đa dạng hoá sản phẩm đầu tư là rất quan trọng bởi các nhà đầu tư hiện nay khá trẻ.

Thống kê của TCBS từ đầu năm đến nay cho thấy, có tới 56% nhà đầu tư của TCBS là nhà đầu tư dưới 30 tuổi. Đây chính là những nhà đầu tư thạo công nghệ và mạnh dạn trong ra quyết định đầu tư, dám chấp nhận thử thách với các xu hướng đầu tư và sản phẩm đầu tư mới.

Vì vậy, trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp, TBCS đã phát triển các nền tảng ứng dụng công nghệ, không sử dụng môi giới để đưa các thông tin đến với nhà đầu tư nhanh nhất, giúp nhà đầu tư có công cụ tốt nhất để đặt lệnh nhanh nhất, hiệu quả nhất.

Theo đó, nhà đầu tư có thể dễ dàng tìm thấy các cơ hội đầu tư, phân bổ tài sản theo các kỳ hạn, tối ưu hoá danh mục đầu tư từ các công cụ backtest (mô phỏng lại giao dịch dựa trên dữ liệu lịch sử, từ đó tìm ra cách hoạt động của chiến lược giao dịch trong tương lai).

Theo thống kê của UBCKNN, trong 24 năm hình thành và phát triển, chỉ từ 2 mã chứng khoán ban đầu, hiện đã có hơn 1.800 mã chứng khoán. Mức vốn hoá thị trường tăng nhanh, với khoảng 300 tỷ USD, bằng 70% GDP và là thị trường có mức vốn hoá được xếp ở vị trí 30-35 trong bảng xếp hạng các thị trường có bước đột phá trên thế giới.

Thanh khoản năm 2024 ở mức gần 1 tỷ USD/phiên giao dịch (chưa tính đến khối lượng giao dịch trên thị trường trái phiếu chính phủ và trái phiếu DN). Trong số 1.800 DN đang niêm yết trên thị trường thì có khoảng 50% DN có nguồn gốc từ DN nhà nước.

Khi được hỏi về tiềm năng của TTCK trong thời gian tới, nhiều chuyên gia cũng đã nói rằng, mặt bằng lãi suất là yếu tố rất quan trọng, nếu lãi suất tiếp tục thấp thì chứng khoán sẽ được ưu tiên hơn. Trong khi nếu đầu tư bất động sản cần nguồn vốn rất lớn. Xu hướng dòng tiền dịch chuyển sang các kênh đầu tư rủi ro cao như chứng khoán, bất động sản, nhưng trước khi quyết định đầu tư, nhà đầu tư phải đánh giá được mức chấp nhận rủi ro của mình cũng như tiềm năng của từng kênh đầu tư để có lựa chọn đúng.

anh-theo-box-bai-tren-7.jpg

Theo bà Vũ Thị Chân Phương - Chủ tịch UBCKNN 6 tháng cuối năm 2024, để triển khai hiệu quả các mặt công tác, cần tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý, hệ thống chính sách cho phát triển thị trường, trong đó tập trung triển khai Chương trình hành động của UBCKNN thực hiện Chiến lược phát triển thị trường chứng khoán đến năm 2030. Đồng thời, đẩy mạnh hiện đại hóa hạ tầng công nghệ, tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ; tăng cường giám sát, kiểm tra, thanh tra để bảo đảm cho TTCK phát triển bền vững, công khai, minh bạch; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm. Ngoài ra, tiếp tục tái cấu trúc các công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ để nâng cao năng lực hoạt động và an toàn tài chính của các tổ chức kinh doanh chứng khoán; đa dạng hóa cơ sở nhà đầu tư, phát triển hệ thống nhà đầu tư tổ chức, khuyến khích đầu tư nước ngoài dài hạn, đào tạo nhà đầu tư cá nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nâng hạng thị trường chứng khoán