Năng lực thực sự của một đại biểu dân cử

Nguyễn Quốc (thực hiện) 25/03/2021 08:30

“Mọi công tác chuẩn bị cho kỳ bầu cử ĐBQH khoá XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đang được Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị gấp rút triển khai, thực hiện một cách nghiêm túc, khách quan, dân chủ” - đó là khẳng định của ông Đào Mạnh Hùng, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị với Báo Đại Đoàn kết.

Ông Đào Mạnh Hùng.

Ông Đào Mạnh Hùng cho biết, qua Hiệp thương lần 2, Uỷ ban MTTQ tỉnh và các tổ chức thành viên đã thống nhất danh sách sơ bộ 9 người ứng cử ĐBQH khoá XV trên địa bàn tỉnh và 90 người ứng cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Các bước của công tác bầu cử đã được Uỷ ban MTTQ tỉnh triển khai theo đúng tiến độ, đảm bảo dân chủ thực sự, nhân lên niềm tin trong nhân dân bằng việc thực hiện công khai, minh bạch, đúng quy định của pháp luật tất cả các hoạt động và thông tin liên quan đến bầu cử và người ứng cử.

PV: Để đảm bảo đúng cơ cấu, thành phần, số lượng và chất lượng ĐBQH và đại biểu HĐND theo quy định, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị đã có những cách làm như thế nào, thưa ông?

Ông Đào Mạnh Hùng: Trong hướng dẫn về công tác kiểm tra, giám sát của UBTƯ MTTQ Việt Nam đã nêu rất rõ các nội dung của từng đợt giám sát. Ngay từ đầu, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh cũng đã xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát cụ thể công tác chuẩn bị bầu cử và các hoạt động bầu cử trên địa bàn.

Trong đó, các nội dung cần chú trọng bao gồm kiểm tra, giám sát quy trình, thủ tục, thời gian thực hiện các nội dung chuẩn bị và thực hiện bầu cử; kịp thời nắm bắt ý kiến phản ánh của nhân dân; phát hiện những khó khăn, vướng mắc, những vi phạm pháp luật về bầu cử (nếu có) để hướng dẫn hoặc đề xuất với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền các biện pháp khắc phục, góp phần bảo đảm cho cuộc bầu cử thật sự dân chủ, đúng luật, an toàn, tiết kiệm, thật sự là ngày hội của nhân dân; lựa chọn được đại biểu ưu tú nhất.

Song song với đó, Mặt trận các cấp trong tỉnh còn giám sát quá trình hiệp thương của Mặt trận cấp dưới; quy trình tổ chức các hội nghị giới thiệu ứng cử; hội nghị lấy ý kiến tín nhiệm của cử tri nơi cư trú của người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND trên địa bàn.

Thời gian tới, Uỷ ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh Quảng Trị sẽ tiếp tục giám sát các nội dung liên quan đến toàn bộ quá trình hiệp thương vòng 3, quá trình bầu cử kiểm phiếu trong kỳ bầu cử sắp tới.

Ông có thể cho biết những điểm mới của kỳ bầu cử lần này?

-Kỳ bầu cử ĐBQH khoá XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 có yêu cầu cao hơn về hiệu quả hoạt động của Quốc hội và HĐND các cấp. Trong đó, chất lượng ứng cử viên và cơ cấu đại biểu theo hướng tăng cường tính chuyên nghiệp, hoạt động chuyên trách của Quốc hội và HĐND; đảm bảo tính dân chủ, minh bạch và tạo cơ hội công bằng cho các ứng cử viên là những nội dung chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội được dư luận và nhân dân quan tâm theo dõi.

Trong đó, về chất lượng ứng cử viên, bên cạnh việc phải đảm bảo tiêu chuẩn về độ tuổi, sức khỏe, trình độ học vấn, chuyên môn… ứng cử viên được yêu cầu phải có năng lực thực sự của một đại biểu dân cử, có tâm huyết, trách nhiệm cao, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của cử tri; đặc biệt là phải thực hiện đúng những lời hứa với cử tri khi tham gia ứng cử.

Trong Hướng dẫn số 36-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương về công tác nhân sự ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, đã nhấn mạnh cụ thể yêu cầu phải kiên quyết không để lọt những người không xứng đáng, những người chạy chức, chạy quyền tham gia Quốc hội và HĐND các cấp. Đây là một trong những điểm mới quan trọng của kỳ bầu cử Quốc hội lần này và được mọi tầng lớp nhân dân ủng hộ.

Thời gian tới, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị sẽ triển khai những hoạt động gì để công tác bầu cử sắp tới diễn ra thành công tốt đẹp?

-Theo luật định, Uỷ ban MTTQ Việt Nam các cấp sẽ tập trung triển khai các nội dung trọng tâm trong công tác bầu cử; trọng tâm là tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về bầu cử và các quy định về trách nhiệm công dân tham gia bầu cử. Đồng thời, tổ chức lấy ý kiến tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND.

Thời gian tới, Uỷ ban MTTQ tỉnh sẽ tổ chức Hội nghị Hiệp thương lần thứ ba, thống nhất danh sách chính thức những người ứng cử với yêu cầu cao về chọn lựa ứng cử viên ưu tú và bảo đảm bình đẳng giữa các ứng cử viên, không phân biệt Trung ương hay địa phương; không phân biệt giới tính, tôn giáo, dân tộc. Tập trung giải quyết các khiếu nại, tố cáo (nếu có) liên quan đến bầu cử, cử tri và người ứng cử. Phát huy vai trò tự quản của cộng đồng, thực hiện tốt công tác bảo vệ an ninh trật tự, an toàn cuộc bầu cử, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các âm mưu phá hoại, ảnh hưởng đến cuộc bầu cử.

Ngoài ra, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị cũng sẽ tổ chức tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ kiểm tra, giám sát, nghiệp vụ bầu cử cho cán bộ Mặt trận từ huyện đến khu dân cư. Tăng cường công tác giám sát, kiểm tra việc triển khai thực hiện công tác bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 ở các địa phương trên địa bàn tỉnh.

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Năng lực thực sự của một đại biểu dân cử

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO