Nâng niu giá trị gia đình

Bình Nguyên Trang 09/02/2016 19:05

Có lần ngồi với ca sĩ Hồng Nhung, nghe Hồng Nhung kể chuyện những người bạn thân của chị, tôi nhớ mãi chị đã nhắc về bạn gái Mỹ Linh như thế này: “Mỹ Linh là một tấm gương đối với tôi về sự mẫu mực trong gia đình. Cô ấy làm nghệ thuật, có một sự nghiệp riêng rất đáng nể thì đương nhiên rồi. Nhưng cô ấy còn là một người mẹ, người vợ tuyệt vời. Luôn biết quán xuyến gia đình, lo lắng cho chồng và các con, đảm đang hiếm thấy”. Vâng, Mỹ Linh, một ngôi sao của showbiz Việt, và là một người đàn bà của

Nâng niu giá trị gia đình

Gia đình ca sĩ Anh Quân - Mỹ Linh.

Thời điểm cuối năm, khi mùa xuân đã về sát cánh cửa từng ngôi nhà, Mỹ Linh tổ chức liveshow “Để mãi được gần anh”, mà mục đích của chị là cùng với các ca sĩ bạn bè thân thiết nhất, hát về một thứ tình cảm sâu sắc thầm kín nhất trong tim mọi người, là tình yêu dành cho gia đình. Một năm có 365 ngày, ai trong chúng ta cũng phải vật lộn, quay cuồng với cuộc sống. Bao nhiêu công việc phải giải quyết, bao nhiêu ước mơ cần thực hiện, bao nhiêu nghĩa vụ phải gánh vác. Cuộc sống bề bộn thời hiện đại có lúc khiến chúng ta mỏi mệt, và nhiều khi, lãng quên đi những giá trị quý giá trong cuộc đời. Mỹ Linh nói, chị muốn khán giả đến với chị những ngày cuối năm, để tìm lại những gì bình yên nhất trong trái tim và tâm hồn mình. Một đêm nhạc của tình yêu gia đình, nơi chốn cuối cùng của mỗi người, quay về sau những bề bộn, những vất vả nhọc nhằn, những khổ đau hay mất mát. Những bài hát vang lên, là cách mà chị và các ca sĩ khách mời của chị thắp lên ngọn lửa tình yêu gia đình trong mỗi người, nhắc rằng chúng ta hãy luôn giữ gìn ngọn lửa ấy, trân quý mỗi ngọt ngào yêu thương mà chỉ có gia đình mới mang lại cho mỗi chúng ta.

Năm 2015 chúng ta đã chứng kiến rất nhiều những cuộc đổ vỡ hôn nhân trong giới nghệ sĩ. Không ít cặp đôi mới hôm trước còn lên báo khoe tình yêu, kể chuyện hạnh phúc lứa đôi, ngày hôm sau đã đường ai nấy đi. Tệ hơn, không ít cặp đôi còn không tiếc lời nặng nề với nhau trên mặt báo, trên mạng xã hội. Chuyện tiền hết tình tan, chuyện người thứ 3 xen vào làm đổ vỡ hạnh phúc cứ nhan nhản, làm phiền lòng công chúng. Không ít người cảm thấy nghi ngại về cái gọi là giá trị của hạnh phúc, của gia đình, trong thế giới nghệ sĩ. May thay vẫn còn những câu chuyện như Mỹ Linh để kể, để hiểu rằng, giá trị thật thường rất giản dị. Cặp đôi Mỹ Linh- Anh Quân đã cùng nhau đi một chặng đường dài hơn một thập kỷ. Những đứa con của họ đã lớn lên, đã trưởng thành, nhờ sự chăm chút, yêu thương của cha mẹ. Cả Mỹ Linh và Anh Quân đều có sự nghiệp của riêng mình, họ vừa độc lập là những nghệ sĩ với cá tính khác nhau, vừa dựa vào nhau, làm điểm tựa cho nhau và hỗ trợ nhau trong nghề. Là nghệ sĩ biểu diễn, Mỹ Linh bước dưới ánh sáng sân khấu nhiều hơn, xuất hiện trước công chúng nhiều hơn và dường như là nổi tiếng hơn ông xã. Nhưng đấy là cảm nhận của công chúng, còn trong gia đình, chắc chắn là không có khái niệm ai nổi tiếng hơn ai. Trong gia đình, Anh Quân và Mỹ Linh cũng giống như bất cứ người cha người mẹ nào khác. Anh chị cùng nhau chăm sóc cho bầy con, nuôi dạy các con và hướng cho các con đi theo sở trường, khả năng của chúng. Không có ai là nổi tiếng trong nhà, tất cả đều bình đẳng, và cùng nhau xây đắp một gia đình đúng nghĩa. Ca sĩ Tùng Dương, một người bạn, người em thân thiết của Mỹ Linh chia sẻ: “Phải đến khi có gia đình rồi, có con rồi, tôi mới hiểu hết giá trị của chị Mỹ Linh, ở những gì chị đã tạo dựng. Làm nghệ sĩ, muốn được công chúng biết đến, trước tiên phải có tài, sau đó là sự khổ luyện. Không ít người nghệ sĩ, để có được sự nghiệp đã phải hy sinh rất nhiều thứ khác, trong đó có gia đình. Nhưng chị Mỹ Linh thì làm tốt cả hai vai, vừa là một di-va tỏa sáng trong công chúng, vừa là một người đàn bà chăm chút gia đình nhỏ của mình một cách toàn vẹn, toàn tâm toàn ý. Tôi cảm phục chị vô cùng, bởi làm tốt được như chị không dễ chút nào”.

Mỹ Linh không có nhiều mỹ từ để nói về cuộc sống gia đình. Chị vốn giản dị như vậy. Gia đình đối với chị vốn giản dị như vậy, là nơi mà mỗi ngày chúng ta chăm chút bằng yêu thương, bằng cả tấm lòng và trái tim mình, với những gì là thật nhất, chân tình nhất. Hạnh phúc vốn không phải là thứ có thể nói to, không phải là cái áo mỹ miều phù phiếm. Hạnh phúc là những gì thẳm sâu, không thể gọi thành lời, càng không phải thứ để khoe khoang. Giống như khi chị hát những ca khúc về tình yêu gia đình, chị luôn muốn hát sao cho mộc mạc nhất, ấm áp nhất. Và khán giả khi nghe chị hát sẽ có cảm nhận như đang trở về chính ngôi nhà ngập tràn yêu thương của mình, trong vòng tay của những người thân. Mỹ Linh mong sao từ giọng hát của mình, qua những ca khúc đượm tình cảm gia đình, mỗi người đều có thể tìm thấy câu chuyện của riêng họ, đồng cảm với những giá trị thiêng liêng mà chị đã dày công vun đắp, đó là tình phụ tử, tình mẫu tử, nghĩa vợ chồng sâu nặng và tình yêu đôi lứa thắm đượm qua tháng năm.

Nâng niu giá trị gia đình - 1

Ca sĩ Mỹ Linh.

Mỹ Linh đang ở tuổi ngoài 40, một người đàn bà đang độ chín trong sự nghiệp và trong cuộc sống gia đình. Chị đã đi qua những năm tháng đỉnh cao, rực rỡ nhất của sự nghiệp. Vẫn luôn giữ ngọn lửa yêu nghề cháy bỏng, nhưng chị hiểu rằng, ai cũng có thời của mình. Và điều còn lại thật nhất cuối cùng đối với một người đàn bà, chính là gia đình, con cái, và những người bạn quý. Mỹ Linh chia sẻ rất thật: “Không một ca sĩ nào có thể mãi mãi là nòng cốt của đời sống âm nhạc. Ai cũng có một thời. Thường thì một ca sĩ khi còn trẻ, họ phát triển theo bề rộng. Có tuổi rồi thì hướng tới bề sâu. Cùng với thời gian, người nghệ sĩ sẽ chín chắn hơn, và một lẽ đương nhiên, không phải tất cả khán giả thời trẻ của ca sĩ có thể đi cùng năm tháng với họ. Chỉ một số ít khán giả trung thành với mình, và mình phải chấp nhận điều đó, xem việc đó là đương nhiên. Tuổi của tôi bây giờ khó có thể có bài hát hit, hay tạo ra các xu hướng mới trong âm nhạc, giống như hồi tôi còn trẻ. Những xu hướng theo tính thử nghiệm hay hợp thời là câu chuyện của các ca sĩ trẻ. Và tôi cũng không nên đuổi theo những khuynh hướng như vậy, nó sẽ rất lạc lõng, thậm chí phản cảm. Tôi phải sống với lứa tuổi của tôi, độ chín trong tâm hồn và sự nghiệp của tôi, dù khán giả có thể sẽ ít hơn. Tôi thích hát cho những người cùng thời của mình nghe, kể với họ câu chuyện về thời đại tôi đang sống”.

Hơn 20 năm theo nghề ca hát, đã nếm trải đủ cả nhọc nhằn lẫn vinh quang của nghề, thấu hiểu nghệ thuật không chỉ trên bề mặt sôi nổi mà cả trong chiều sâu của đời người nghệ sĩ, Mỹ Linh biết rằng, đời sống đáng yêu nhất ở sự hài hòa. Sự hài hòa ấy có được sau rất nhiều lên thác xuống ghềnh, sau rất nhiều thử thách. Người nghệ sĩ còn lại gì cho mình sau khi cánh màn nhung của mỗi đêm diễn khép lại, sau khi tiếng vỗ tay tán thưởng của khán giả tan đi? Thật nhất đối với họ có lẽ là ngôi nhà của mình, sau cánh cửa ấy là chồng, là con, là những yêu thương tin cậy gửi trao. Họ trở về nương náu vào đấy, tái tạo niềm tin, năng lượng để tiếp tục sáng tạo. Khi người nghệ sĩ hiểu được thế nào là nghệ thuật, họ sẽ loại bỏ được những gì phù phiếm vốn là chiếc áo mà cuộc đời đã choàng lên số phận những người nghệ sĩ. Vứt bỏ đi những phù phiếm ấy, nghệ thuật sẽ trở thành căn cốt của nghệ sĩ, là những gì hạt nhân nhất, đi thẳng đến trái tim của người thưởng thức. Mỹ Linh nói: “Tôi không mong mình sẽ mãi mãi tỏa sáng. Điều đó là không tưởng. Ai cũng có một thời của mình. Rồi sẽ đến lúc mình có thể sẽ chỉ còn được nhớ đến trong những người thân yêu của mình, trong những người bạn của mình thôi. Điều đó cũng đã đủ để cảm ơn cuộc đời rồi”.

Dù khiêm tốn như vậy nhưng tôi tin, Mỹ Linh sẽ còn ghi dấu nhiều trong khán giả của chị, ở những năm tháng tới. Chị đang ở độ chín, đồi dào năng lượng sáng tạo. Sự đằm sâu tinh tế trong giọng hát của Mỹ Linh và những giá trị gia đình chị xây đắp là một câu chuyện đẹp đáng được kể trong công chúng những ngày đầu xuân này.

Phải đến khi có gia đình rồi, có con rồi, tôi mới hiểu hết giá trị của chị Mỹ Linh, ở những gì chị đã tạo dựng. Làm nghệ sĩ, muốn được công chúng biết đến, trước tiên phải có tài, sau đó là sự khổ luyện. Không ít người nghệ sĩ, để có được sự nghiệp đã phải hy sinh rất nhiều thứ khác, trong đó có gia đình. Nhưng chị Mỹ Linh thì làm tốt cả hai vai, vừa là một di-va tỏa sáng trong công chúng, vừa là một người đàn bà chăm chút gia đình nhỏ của mình một cách toàn vẹn, toàn tâm toàn ý. Tôi cảm phục chị vô cùng, bởi làm tốt được như chị không dễ chút nào”.

Ca sỹ Tùng Dương

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nâng niu giá trị gia đình

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO