Xã hội

Nắng nóng kéo dài, hơn 1.400 hộ dân Bình Phước thiếu nước

T.Bình 29/03/2024 07:13

Ngày 28/3, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Phước cho biết: Tình trạng nắng nóng kéo dài khiến 1.444 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt, tổng diện tích cây trồng bị ảnh hưởng hạn hán là 8.283,7ha các loại. Toàn tỉnh có 7/11 huyện, thị bị ảnh hưởng hạn hán là: Bù Gia Mập, Lộc Ninh, Bù Đăng, Đồng Phú, thị xã Bình Long, Hớn Quản và Phú Riềng.

anhduoi.jpg
Diện tích mướp đắng héo dần vì thiếu nước. Ảnh: T.B.

Nắng nóng kéo dài từ tháng 12/2023 đến tháng 4/2024. Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Bình Phước, nắng nóng tiếp tục xảy ra trên diện rộng. Khoảng thời gian nắng nóng nhất trong ngày là từ 12 - 16 giờ, nhiệt độ dao động từ 35°C-37°C, có nơi trên 37°C. Nguồn nước ở các hồ thủy lợi, ao, sông suối trong tỉnh bị khô cạn, ảnh hưởng tới sản xuất và đời sống của nông dân. Thiếu nước tưới đã khiến các loại cây trồng như: bưởi, sầu riêng, cà phê bị khô bông, rụng trái... Tình trạng nắng nóng tiếp tục kéo dài và được cảnh báo hạn nông nghiệp ở mức độ 3-4 và cấp độ thiên tai từ cấp 1-2.

Tỉnh Bình Phước có địa thế cao, khó tích trữ nước, trong khi nắng nóng tới 35°C-37°C khiến tỷ lệ nước bốc hơi càng cao, nguồn nước càng cạn kiệt. Nguồn trữ nước tại các hồ chứa đều xuống thấp, mực nước tại các giếng đào, giếng khoan của một số hộ dân đang cạn dần. Nguồn nước dự trữ ở các hồ nhỏ, bàu của người dân đã cạn kiệt gây ra tình trạng hạn hán, thiếu nước, ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt của nhân dân trong tỉnh.

Tỉnh Bình Phước có 76 công trình thủy lợi, trong đó có 65 hồ chứa (11 hồ chứa lớn, 33 hồ chứa vừa, 21 hồ chứa nhỏ), 9 đập dâng và 1 trạm bơm, 1 hệ thống kênh thủy lợi đang vận hành, khai thác. Tại thời điểm ngày 28/3, mực nước các hồ chứa tiếp tục xuống thấp so với mực nước dâng bình thường (đặc biệt là hồ Đa Bông Cua giảm 3,2m; hồ Bù Ka giảm 2,6m; hồ Bình Hà giảm 1,82m; hồ An Khương giảm 1,8m; hồ Bàu Sen giảm 1,8m).

Dung tích còn lại của các hồ chứa giảm 26,7% so với tổng dung tích các hồ chứa (so với ngày 15/3/2024 giảm thêm 3,7%). Trong đó, hồ Đắk Tol dung tích còn lại 32%, hồ Bù Ka và hồ Tà Thiết dung tích còn lại 36%, hồ Đa Bông Cua dung tích còn lại 39%, hồ Đắk Liên dung tích còn lại 45%.

Trước tình trạng nắng nóng kéo dài, tỉnh Bình Phước tiếp tục đẩy mạnh thông tin tuyên truyền để người dân chủ động sử dụng nước tiết kiệm; tổ chức huy động nhân dân nạo vét các ao, hồ tích nước nhằm dự trữ nước phục vụ sinh hoạt; sử dụng các vật dụng che âm, chống bay hơi mất nước cho cây trồng, khuyến cáo sử dụng phương pháp tưới tiết kiệm nước hợp lý, tránh lãng phí.

Tỉnh hỗ trợ các xe bồn vận chuyển nước đến các điểm dân cư bị hạn hán, những nơi không có nguồn nước, khoan giếng, đào giếng mới để cung cấp nước sinh hoạt cho người dân, đặc biệt là các cụm dân cư đồng bào dân tộc thiểu số, biên giới, thôn, ấp khó khăn; thực hiện chính sách hỗ trợ cho người dân thiếu nước sinh hoạt, diện tích cây trồng bị ảnh hưởng do hạn hán theo quy định để chủ động mua nước sinh hoạt, mua các thùng trữ, hướng dẫn người dân đào giếng, khoan giếng…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nắng nóng kéo dài, hơn 1.400 hộ dân Bình Phước thiếu nước

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO