Du lịch

Nâng tầm du lịch thông minh

THANH GIANG 20/05/2025 12:49

Trong bối cảnh công nghệ ngày càng phát triển mạnh mẽ, các doanh nghiệp tại TPHCM từng bước chuyển mình, thích nghi với xu hướng chuyển đổi số. Đặc biệt, ngành du lịch đã chủ động ứng dụng công nghệ, trí tuệ nhân tạo (AI), chuyển đổi số... nhằm thu hút khách hàng và tăng hiệu quả kinh doanh.

anh bai Du lich
TPHCM xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh để thu hút du khách. Ảnh: S.X.

Bước tiến đáng kể nâng cao trải nghiệm của khách hàng

ThS. Bùi Vĩnh Thế - Giảng viên Trường Đại học Sư phạm TPHCM dẫn chứng, trong năm 2023, nhờ vào ứng dụng AI trong lĩnh vực du lịch - lữ hành, ngành này đã tạo ra giá trị lên tới 600 tỷ USD, đồng thời AI cũng góp phần chiếm tới 45% tỷ trọng công việc thường ngày trong toàn ngành. Con số này cho thấy tầm ảnh hưởng to lớn AI trong việc định hình lại cách thức hoạt động của các doanh nghiệp (DN) du lịch. “Hiện nay, rất nhiều DN lữ hành đã áp dụng AI vào các hoạt động quan trọng như lập kế hoạch phát triển, bán hàng và tư vấn sản phẩm - dịch vụ. Nhiều người vẫn lầm tưởng đang được nhân viên hỗ trợ trực tuyến, nhưng thực chất đó là do chatbot vận hành. AI hiện diện trong hầu hết các khâu bán hàng, hỗ trợ khách hàng, mang lại hiệu quả cao và tiết kiệm nguồn lực” - ông Thế chia sẻ. Nếu như trước đây chỉ có công cụ tìm kiếm như Google hỗ trợ tìm thông tin mà không định hướng hay tư vấn được, thì AI lại có thể làm được điều đó, một bước tiến đáng kể trong hành trình nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Đại diện DN du lịch, bà Văng Thị Mỹ Nàng - Tổng Giám đốc Nhanh Travel cho biết, các lợi ích lớn khi ứng dụng công nghệ số đúng hướng gồm: tăng hiệu suất, giảm chi phí, quyết định nhanh và chính xác hơn nhờ dữ liệu, đồng thời dễ dàng mở rộng hoặc gọi vốn. “Quản trị số là quá trình ứng dụng công nghệ để tự động hóa, đồng bộ hóa và tối ưu toàn bộ vận hành, từ nhân sự, khách hàng đến tài chính và dữ liệu. Theo đó, DN chuyển đổi số không chỉ thay sổ sách bằng phần mềm mà phải thay đổi tư duy điều hành DN bằng dữ liệu số” - bà Nàng chia sẻ. Điển hình, Golden Smile Travel trước đây quản lý thủ công, báo cáo trễ, dữ liệu rời rạc. Sau khi chuyển đổi số năng suất tăng 300%, chi phí vận hành giảm 50%. Đáng chú ý, DN có thể mở rộng nhanh mà không cần tăng thêm người.

Theo Hiệp hội Du lịch TPHCM, nắm bắt được xu thế số hóa, nhiều DN cũng đã ứng dụng AI để quản lý đặt phòng, dự báo lượng khách, điều chỉnh giá theo thời gian thực, phân tích hành vi tiêu dùng. AI giúp tiết kiệm nhân lực, tối ưu vận hành và mang lại trải nghiệm cá nhân hóa hơn cho khách hàng. Bên cạnh AI, nền tảng mạng xã hội cũng đang được tận dụng trở thành công cụ quảng bá du lịch hiệu quả. Điển hình, các nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok, Instagram,... được khai thác triệt để để trở thành kênh quảng bá hình ảnh, dịch vụ du lịch một cách nhanh chóng và hiệu quả. Các chiến dịch truyền thông qua nền tảng số giúp DN tiếp cận nhóm khách hàng mục tiêu một cách chính xác, linh hoạt và tiết kiệm chi phí.

Xây dựng du lịch thông minh

Bà Nguyễn Thị Khánh - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TPHCM nhận định, chuyển đổi số tạo ra nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của ngành du lịch. Theo đó, việc ứng dụng công nghệ giúp DN du lịch nâng cao tính cạnh tranh, xây dựng hình ảnh điểm đến hiện đại, thông minh và thân thiện với du khách quốc tế. Đây chính là lý do mà DN cần chủ động đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, đưa các công nghệ thông minh vào công việc để chuyển tải thông điệp nhanh nhất với du khách. Về phía cơ quan quản lý nhà nước, lãnh đạo Sở Du lịch TPHCM khẳng định, phát triển chuyển đổi số là xu hướng tất yếu, không chỉ riêng ngành du lịch. Thành phố có không gian quản lý rộng và đa dạng loại hình tiềm năng như: MICE, du lịch công nghiệp, y tế... nên việc ứng dụng số trong ngành này càng trở nên quan trọng và được ưu tiên hàng đầu. Sở Du lịch TPHCM đang đầu tư hệ thống dùng chung. Khi có tài nguyên du lịch trong hệ thống dùng chung ấy, các đơn vị triển khai cộng đồng du lịch, chia sẻ dữ liệu. TPHCM sẽ xây dựng ngành du lịch thông minh, thân thiện và hấp dẫn hơn trong mắt du khách trong nước và quốc tế

Mong muốn cao chất lượng quản lý nhà nước và dịch vụ cung cấp cho người dân cũng như DN, năm 2024, Sở Du lịch TPHCM chú trọng triển khai các giải pháp chuyển đổi số, đổi mới cách thức thực hiện để cải thiện năng lực quản lý, phục vụ tốt hơn. Theo Đề án Phát triển du lịch thông minh trên địa bàn thành phố giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn đến năm 2030, thành phố sẽ tập trung xây dựng hệ thống du lịch thông minh hướng tới các mục tiêu chính như: tiện ích cho du khách, điểm đến thông minh, hệ sinh thái kinh doanh thông minh; chủ động phân tích và dự báo nhu cầu, xu hướng, sở thích nhằm hoạch định phát triển tốt hơn. Theo Sở Du lịch TPHCM, 366 tài nguyên du lịch thành phố đã được cập nhật lên nền tảng Google Earth và Google Map. Các sản phẩm còn được lên sàn giao dịch thương mại điện tử (shopee, traveloka)… để du khách, người dân tìm hiểu, tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nâng tầm du lịch thông minh