Nâng tầm, nâng vị thế

An Bình 26/06/2023 14:00

Mới đây, lô hàng vải thiều không hạt đầu tiên đã được Công ty TNHH Nông nghiệp công nghệ cao Hồ Gươm - Sông Âm (thuộc Tập đoàn Hồ Gươm) đã chính thức được xuất khẩu sang Nhật Bản và Vương quốc Anh. Đây là loại vải đặc biệt với đặc thù không hạt (hoặc nếu có hạt thì cũng rất bé và lép). Quy trình chăm sóc cũng rất đặc biệt, đáp ứng đủ tiêu chí khắt khe của các thị trường khó tính trên thế giới.

Vải thiều không hạt đã được xuất khẩu sang Nhật Bản và Vương quốc Anh.

Tại thị trường Nhật Bản, vải thiều không hạt đang được bán với giá 4.500-5.000 yen/kg, tương đương 750.000-840.000 đồng/kg. Tại thị trường Anh, mức giá cũng tương đương. Nếu so với mức giá tại thị trường trong nước, trái vải có giá tăng cao gấp hàng chục lần. Điều này là một minh chứng rõ nét cho giá trị của các sản phẩm nông sản được đầu tư công nghệ và có sự chăm sóc, sản xuất theo quy trình, theo chuỗi đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Thế giới đang mạnh mẽ chuyển sang sản xuất và tiêu dùng xanh. Các sản phẩm nông sản xuất khẩu muốn vươn xa, đạt những giá trị cao hơn thì không thể đứng ngoài sự chuyển biến đó. Đơn cử như, để nông sản Việt Nam xuất khẩu bền vững sang EU, thì phải đáp ứng tất cả các tiêu chuẩn của thị trường này (an toàn thực phẩm, môi trường, lao động). Với các thị trường khác cũng vậy, nhà sản xuất phải coi trọng, hiểu rõ và tuân thủ những quy định của hiệp định thương mại.

Việt Nam có thế mạnh về nông sản xuất khẩu. Các sản phẩm nông sản của chúng ta đã đến được nhiều thị trường khó tính như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, Australia... Nhưng để có thể giữ vững thị trường, không có cách nào khác, chúng ta phải phải nâng sức cạnh tranh cho nông sản bằng sự đầu tư về công nghệ, cải tiến quy trình sản xuất để đạt được các yêu cầu về tiêu chuẩn, nguồn gốc, xuất xứ. Trong đó trọng tâm là phải nâng cao chất lượng nông sản gắn với tăng trưởng xanh và phát triển bền vững. Trên tinh thần này, ngành nông nghiệp cũng như các địa phương cần quan tâm đến công tác quy hoạch, định hướng cây trồng, vật nuôi có thế mạnh xuất khẩu.

Đồng thời quan tâm đến tập huấn kỹ thuật, đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến, thích ứng biến đổi khí hậu, giảm vật tư đầu vào và phát thải cho người sản xuất. Cùng với đó, nâng cao hơn nữa chỉ tiêu chất lượng, chứng chỉ mềm như: Chỉ số carbon, bảo vệ môi trường, lực lượng lao động không có lao động trẻ em, tỷ lệ lao động phụ nữ… để đáp ứng các yêu cầu của thị trường nhập khẩu.

Trở lại với sản phẩm vải không hạt đang được thị trường trong nước săn lùng và được thị trường quốc tế hào hứng đón nhận, đây thực sự là tin vui đối với nông sản Việt. Rồi đây, sẽ không chỉ là sản phẩm vải không hạt nữa, mà ngành nông nghiệp nước nhà với sự đầu tư về công nghệ, khép chặt quy trình sản xuất sẽ đưa ra thêm nhiều sản phẩm nông sản chất lượng cao khác nữa... Vị thế của nông sản Việt được nâng lên, cùng với đó là nâng cao thu nhập, đời sống cho người nông dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nâng tầm, nâng vị thế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO