Nâng tầm ngành công nghiệp 'không khói'

LÊ ANH 26/10/2022 07:24

Ngay sau khi đón hàng trăm khách du lịch quốc tế MICE (hội nghị kết hợp du lịch), ngành du lịch TP Hồ Chí Minh tiếp tục ghi nhận thêm nhiều tour trải nghiệm sản phẩm du thuyền cao cấp, tour du lịch bằng trực thăng, tour trải nghiệm ẩm thực đêm...

Du lịch trên sông Sài Gòn.

Khai thác du lịch cao cấp

TPHCM đang phát triển các sản phẩm du lịch cao cấp. Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch TPHCM, cho biết các tour khám phá TPHCM từ trên cao hoặc khám phá văn hoá sông nước là một trải nghiệm mới mẻ, độc đáo, đặc biệt sẽ thu hút được phân khúc du khách quốc tế đến tham quan, trải nghiệm. Đây là cơ sở để Sở Du lịch TPHCM tự tin tận dụng lợi thế về hệ thống sông ngòi và các bến du thuyền cao cấp để tổ chức các tour du lịch cao cấp, gồm “du lịch bằng du thuyền trên sông Sài Gòn” và “du lịch bằng trực thăng”.

Theo bà Hoa, ngay khi các sản phẩm du lịch được khai thác đã thu hút sự quan tâm của phân khúc du khách trung và cao cấp. Đây cũng là mục tiêu trong định hướng phát triển du lịch của TPHCM hướng đến gia tăng tỷ lệ đóng góp ngân sách và phát triển bền vững. Đại diện lữ hành Fiditour - Vietluxtour cho biết, vừa qua khi chính thức khai thác tour du thuyền cao cấp và tour ngắm TPHCM từ trên cao nằm trong chiến dịch “Welcome to Ho Chi Minh City”, đã gần như “cháy tour” và được đặt trước kín chỗ trước thông báo khởi hành.

Ngoài đa dạng hóa các sản phẩm mới khai thác phân khúc trung và cao cấp kể trên, du lịch MICE (hội nghị, sự kiện kết hợp du lịch) vẫn là loại hình đem lại nguồn thu khá của TPHCM hiện nay. Trong 2 tháng qua, ngoài gần 125 khách MICE từ đối tác ABSA, ngành du lịch TPHCM cũng đã đón thêm hơn 460 khách du lịch cao cấp từ Ấn Độ đến du lịch kết hợp hội nghị ngành xe buýt nước, đã mang lại nguồn doanh thu lớn, thuận lợi để TPHCM xây dựng chiến lược thác lâu dài loại hình du lịch MICE.

Được biết, Chương trình du lịch MICE giai đoạn 2022-2025 và “Chính sách du lịch MICE” đã được chính quyền TPHCM thống nhất triển khai, với kỳ vọng sẽ hỗ trợ và khuyến khích tổ chức hội nghị doanh nghiệp bằng các chương trình đón tiếp, tổ chức sự kiện, quà tặng lưu niệm, kèm theo nhiều chương trình khai thác điểm đến tham quan du lịch tại thành phố.

Liên kết vùng và khu vực

Sự hồi phục nhanh của ngành du lịch thu hút sự quan tâm của nhiều lĩnh vực liên quan. Theo ông Trần Ngọc Liêm - Phó Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh TPHCM, đơn vị này đã ký kết thỏa thuận hợp tác (MOU) với GOTADI, một đối tác công nghệ du lịch hàng đầu hiện nay để tăng khả năng liên kết, hợp tác giữa hoạt động xúc tiến thương mại và lĩnh vực dịch vụ, du lịch...Cũng theo ông Liêm, không chỉ giúp kích cầu thương mại, các liên kết còn giúp hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp và đơn vị hoạt động lữ hành đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số trong lĩnh du lịch - lữ hành...

Đại diện Sở Du lịch TPHCM cho biết, cùng với việc đa dạng hóa các sản phẩm du lịch mới và tận dụng nguồn lực vào khai thác phân khúc trung và cao cấp, ngành du lịch TPHCM cũng đang chủ động cho các kế hoạch hợp tác liên vùng và khu vực. Mới đây, TPHCM đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) về thúc đẩy và hợp tác phát triển du lịch MICE và du lịch ẩm thực.

Theo ông Alain Cany - Chủ tịch EuroCham các sáng kiến du lịch của TPHCM ngoài tiếp cận thị trường du khách châu Âu cũng sẽ giúp quảng bá hình ảnh văn hóa, kinh tế của một đô thị phát triển như một điểm đến du lịch hàng đầu cho khách du lịch châu Âu và quốc tế.

Trong khi đó, lãnh đạo TPHCM cho rằng, hạ tầng khách sạn 4-5 sao ở trung tâm và các cơ sở lưu trú chất lượng cao hàng đầu cả nước sẽ giúp thành phố khai thác tốt nhất phân khúc du lịch cao cấp trong thời gian tới và đưa du lịch MICE trở thành một trong những sản phẩm đặc trưng của TPHCM.

Minh chứng cho hiệu quả từ các liên kết chuỗi du lịch vùng và khu vực, bà Phan Thị Thắng - Phó Chủ tịch UBND TPHCM đã nhấn mạnh tại Diễn đàn liên kết phát triển du lịch giữa TPHCM và vùng Bắc Trung bộ (mở rộng) mới đây về thành tựu chỉ trong nửa đầu năm 2022 ngành công nghiệp “không khói” của TPHCM đã đón hơn 11 triệu lượt khách nội địa (tăng 43% so với cùng kỳ) và gần 500.000 lượt khách quốc tế, với tổng thu du lịch đạt gần 50.000 tỷ đồng (tăng gần 30% so với cùng kỳ). Không chỉ quan tâm đến liên kết vùng Bắc Trung bộ, mới đây bà Phan Thị Thắng và lãnh đạo Sở Du lịch TPHCM cũng trực tiếp đến khảo sát tiềm năng, triển vọng liên kết phát triển du lịch với các địa phương khu vực Tây Nguyên và các tỉnh, thành khu vực phía Bắc.

Theo ông Tạ Duy Linh - Viện trưởng Viện Kinh tế và phát triển du lịch TPHCM, với vai trò là đầu tàu về kinh tế, dịch vụ, du lịch của cả nước, đóng góp nguồn thu lớn hàng năm khá ổn định, TPHCM còn nhiều dư địa để tối ưu hóa nguồn lực, tăng khả năng liên kết vùng và khu vực để gia tăng tỷ lệ đóng góp ngân sách cho thành phố và cả nước.

“Chuyển đổi số đang đi vào từng ngõ ngách của cuộc sống, trong đó ngành du lịch cần coi đây là một lợi thế để khai thác và phát triển” - ông Linh nói.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch TPHCM, cho biết các tour khám phá TPHCM từ trên cao hoặc khám phá văn hoá sông nước là một trải nghiệm mới mẻ, độc đáo, đặc biệt sẽ thu hút được phân khúc du khách quốc tế đến tham quan, trải nghiệm. Đây là cơ sở để Sở Du lịch TPHCM tự tin tận dụng lợi thế về hệ thống sông ngòi và các bến du thuyền cao cấp để tổ chức các tour du lịch cao cấp, gồm “du lịch bằng du thuyền trên sông Sài Gòn” và “du lịch bằng trực thăng”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nâng tầm ngành công nghiệp 'không khói'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO