Nga muốn tập trận chống khủng bố với Philippines

Duy Long 04/01/2017 09:00

Nga đã tỏ ý muốn tổ chức tập trận chung với Philippines nhằm chống khủng bố và cướp biển, triển khai 2 tàu chiến tới Manila trong lần đầu tiên tiếp xúc giữa lực lượng hải quân hai nước.

Hải quân Philippines tổ chức lễ đón tiếp tàu Admiral Tributs của Nga tại cảng Manila. (Nguồn: Reuters).

Tàu chống ngầm Admiral Tributs và tàu chở dầu Boris Butoma của Nga trong hôm 3/1 đã cập cảng Manila, bắt đầu chuyến thăm thiện chí kéo dài 4 ngày với mục đích tăng cường khả năng chống khủng bố và tham dự các cuộc nói chuyện, Đô đốc Eduard Mikhalov, chỉ huy hạm đội Thái Bình Dương của Nga, cho hay.

“Chính phủ hai nước có thể sẽ thảo luận về thời điểm diễn ra các cuộc tập trận chung” - ông Mikhalov nói trong một cuộc họp báo, thêm rằng Nga cũng đang tổ chức tập trận chung với hải quân Indonesia.

“Vấn đề lớn nhất hiện nay của thế giới là khủng bố và cướp biển, và tất cả các cuộc tập trận mà chúng tôi tổ chức sẽ nhằm đối phó với các vấn đề này” - ông mikhalov nói thêm.

Một người phát ngôn đại diện lực lượng hải quân Philippines cho hay đây là lần tiếp xúc chính thức đầu tiên giữa họ và hải quân Nga.

Mỹ và Philippines trước đây thường xuyên tổ chức các cuộc tập trận thường niên, nhưng Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte trong năm vừa qua đã chỉ thị Bộ Quốc phòng nước này “sửa đổi lại” các cuộc tập trận này.

Ông Mikhalov cho hay, phía Nga sẵn sàng hỗ trợ huấn luyện đối tác Philippines trong chiến đấu chống cướp biển và khủng bố, và họ cũng hy vọng sẽ tăng cường an ninh trong khu vực.

Philippines nhiều năm qua luôn gặp khó khăn trong việc ngăn phiến quân Hồi giáo bắt cóc thủy thủ đoàn trên tàu kéo và du khách đi du thuyền tại khu vực biên giới trên biển phía nam với Indonesia và Malaysia.

Abu Sayyaf, nhóm phiến quân tuy nhỏ nhưng hết sức bạo lực, có mối liên hệ với al-Qaeda và từng cam kết trung thành với IS, hiện vẫn đang giam giữ 1 con tin người Đức và hơn 10 thủy thủ của Malaysia và Indonesia. Ngoài ra, một con tin người Hà Lan và 1 con tin người Nhật cũng đang bị nhóm này bắt giữ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nga muốn tập trận chống khủng bố với Philippines

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO