Ngẫm về bóng đá trẻ

Việt An 02/10/2016 10:10

Ngay sau khi đặt chân xuống sân bay Nội Bài (Hà Nội) sau khi cùng đội tuyển U16 Việt Nam lập kỳ tích tại giải U16 châu Á, HLV Đinh Thế Nam nhấn mạnh rằng muốn lứa U16 hiện tại phát triển chẳng còn con đường nào khác là phải có sự đầu tư đặc biệt.

Không được đánh giá cao nhưng đội tuyển U16 Việt Nam đã viết nên câu chuyện cổ tích ở sân chơi châu lục. Cụ thể, thầy trò HLV Đinh Thế Nam đã vào tới tứ kết, trước khi chịu thất bại trước đối thủ rất mạnh là Iran.

Dù không thể làm được điều kỳ diệu như các đàn anh ở đội tuyển futsal Việt Nam khi giành vé dự World Cup, nhưng nhưng U16 Việt Nam vẫn gây được tiếng vang tại giải châu lục.

Đây không phải là lần đầu tiên các đội trẻ của bóng đá Việt Nam, đặc biệt là đội U16 thi đấu ấn tượng ở sân chơi châu Á. 16 năm trước, bóng đá Việt Nam từng chứng kiến một thế hệ cầu thủ tài năng ra đời, đó là lứa của Văn Quyến, Anh Cường, Như Thuật, Lâm Tấn, Quang Tuấn, Đức Anh, Minh Đức...U16 Việt Nam khi đó với sự tỏa sáng của Văn Quyến đã vào tới bán kết giải U16 châu Á. Sau bước đệm ấy, bóng đá Việt Nam hồ hởi, kỳ vọng vào một thế hệ tài năng, sẽ là tương lai của bóng đá nước nhà.

Thế nhưng, sau khi nổi đình nổi đám ở sân chơi châu lục, thế hệ tài năng của Văn Quyến cứ mờ nhạt dần, rồi mất tích hẳn trong làng bóng Việt Nam. Ngoại trừ Minh Đức một vài lần lên tuyển, Văn Quyến cũng được gọi trở lại sau khi dính chàm tại SEA Games 23, những cầu thủ còn lại đều mỗi người một nơi, có người đã bỏ hẳn bóng đá.

Nghĩ mà không khỏi thấy đau xót cho một thế hệ tài năng của bóng đá Việt Nam, bởi nếu họ được nuôi dưỡng ở một môi trường trong sạch và phát triển, có lẽ giờ đã khác.

Đến lứa của Công Phượng không chỉ đá bóng hay, mà còn học giỏi, có cả ngoại ngữ, đi tập huấn quanh năm. Đó là một thuận lợi rất lớn để các tài năng sớm phát triển, nhưng rồi cũng đang chững lại.

Có một thực tế là dù có xuất phát điểm rất tốt, thậm chí tốt nhất khu vực Đông Nam Á, nhưng cứ lớn lên là cầu thủ Việt Nam “lụi” dần. Nguyên nhân được chỉ ra ở đây là bóng đá Việt Nam không được đầu tư đúng mức, các cầu thủ có tên tuổi một chút là mắc bệnh ngôi sao…

Để các tài năng trẻ không rơi vào cảnh sớm nở tối tàn, thì ngay lúc này đây, bóng đá trẻ cần được những người có trách nhiệm nhìn nhận nghiêm túc, thay vì vui sướng vì một giải đấu nhất thời, để rồi sau đó tất cả lại đâu vào đấy…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngẫm về bóng đá trẻ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO