Quốc tế

Ngăn chặn nạn đói “thảm khốc” tại Gaza

Mai Phương 21/03/2024 07:11

Một báo cáo do Liên hợp quốc hậu thuẫn cho biết, nạn đói sắp xảy ra ở phía Bắc Gaza - nơi 70% dân số đang phải chịu đựng nạn đói ở mức độ thảm khốc.

anhbaiduoi(2).jpg
Người Palestine tại Gaza chen chúc nhận thực phẩm miễn phí khi họ phải đối mặt với nạn đói ở mức độ khủng hoảng. Nguồn: Reuters.

Theo Phân loại giai đoạn an ninh lương thực tích hợp (IPC), tất cả 2,2 triệu người ở Gaza không có đủ lương thực để ăn, một nửa dân số đang trên bờ vực nạn đói, dự kiến sẽ ập đến miền Bắc “bất cứ lúc nào từ giữa tháng 3 đến tháng 5/2024”.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cho biết, đây là “số lượng người phải đối mặt với nạn đói thảm khốc cao nhất từng được ghi nhận ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào”.

Theo Bộ Y tế Gaza, có ít nhất 25 người, bao gồm cả trẻ em và trẻ sơ sinh đã chết vì đói và mất nước ở miền Bắc. Người dân phải tìm cách nhặt rác, ăn cỏ, thức ăn gia súc và uống nước bị ô nhiễm. Các bà mẹ đói không có đủ sữa để nuôi con và cha mẹ phải cầu xin sữa công thức cho trẻ sơ sinh tại các cơ sở y tế quá tải.

Cuộc khủng hoảng được mô tả là “hoàn toàn do con người tạo ra” và “có thể phòng ngừa được”. Báo cáo cho biết, tình trạng nạn đói sẽ lan rộng trừ khi có “sự chấm dứt ngay lập tức các hành động thù địch” và cung cấp quyền tiếp cận viện trợ đầy đủ cho dải đất này.

“Người dân ở Gaza hiện đang chết đói. Tốc độ mà cuộc khủng hoảng đói và suy dinh dưỡng do con người gây ra đang lan rộng khắp Gaza thật đáng sợ. Chỉ còn lại một cánh cửa rất nhỏ để ngăn chặn nạn đói toàn diện và để làm được điều đó, chúng ta cần tiếp cận toàn bộ và ngay lập tức về phía Bắc. Nếu chúng ta đợi cho đến khi nạn đói được tuyên bố thì đã quá muộn. Hàng nghìn người nữa sẽ chết” - Giám đốc Điều hành Chương trình Lương thực thế giới Cindy McCain cho biết.

Chương trình Lương thực thế giới (WFP) ước tính, cần ít nhất 300 xe tải vào Gaza mỗi ngày và phân phối thực phẩm để đáp ứng nhu cầu cơ bản về nạn đói. Tuy nhiên, trong một tuyên bố, cơ quan này cho biết, họ chỉ đưa được 9 đoàn xe vào miền bắc Gaza kể từ đầu năm.

Theo IPC, lệnh ngừng bắn vẫn là cách duy nhất để các cơ quan như WFP “tiến hành một hoạt động cứu trợ quy mô lớn đến tất cả các cộng đồng đang cần giúp đỡ”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngăn chặn nạn đói “thảm khốc” tại Gaza

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO