Mặt trận

Ngăn chặn thất thoát, lãng phí nhờ hoạt động giám sát

Anh Vũ 15/08/2024 08:43

Nhiệm kỳ qua, mạng lưới Ban Thanh tra nhân dân (TTND), Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng đã được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện Yên Phong (Bắc Ninh) củng cố, kiện toàn tại các xã, thị trấn. Thông qua hoạt động giám sát, Mặt trận các địa phương đã góp phần ngăn chặn tình trạng thất thoát, lãng phí, nâng cao chất lượng các công trình, dự án tại cộng đồng.

duoi.jpg
Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng kiểm tra chất lượng vật tư thi công tuyến đường xóm Đọ, thôn Nghiêm Xá. Ảnh: Minh Hải.

Đầu năm 2024, thôn Nghiêm Xá, thị trấn Chờ triển khai việc nâng cấp mở rộng tuyến đường xóm Đọ giúp việc đi lại của người dân thuận tiện hơn. Được sự tín nhiệm của nhân dân trong thôn, các hội viên cựu chiến binh đóng vai trò là lực lượng nòng cốt tham gia giám sát các công trình đường giao thông.

Ông Nghiêm Đình Luận - Bí thư Chi bộ thôn Nghiêm Xá cho biết, trong quá trình thi công luôn có mặt các thành viên trong Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng (GSĐTCCĐ) để theo dõi chặt chẽ quá trình thi công, trực tiếp kiểm tra vật liệu đầu vào, số lượng và quy cách kỹ thuật. Cùng với việc giám sát, ban tiến hành niêm yết công khai, minh bạch tài chính để bà con nhân dân nắm rõ. Đến nay, tuyến đường đã hoàn thành đưa vào sử dụng đảm bảo chất lượng và nhận được sự tin tưởng cao của đông đảo người dân.

Không chỉ giám sát hiệu quả việc thi công các tuyến đường giao thông, nhiều dự án có nguồn vốn do Nhà nước đầu tư và nhân dân đóng góp được triển khai đã được Ban TTND, Ban GSĐTCCĐ thị trấn Chờ vào cuộc giám sát hiệu quả. Trong nhiệm kỳ qua, các Ban TTND, Ban GSĐTCCĐ đã giám sát hàng chục công trình, dự án trên địa bàn qua đó đã góp phần ngăn chặn tình trạng thất thoát nguồn lực đầu tư, đảm bảo quyền, lợi ích của cộng đồng.

Hiện, toàn huyện Yên Phong có 14 Ban TTND với 111 thành viên và 320 ban GSĐTCCĐ với trên 1.600 thành viên. Những người được giới thiệu tham gia các ban đều là những người am hiểu pháp luật, có uy tín, có tinh thần trách nhiệm, tâm huyết với công tác Mặt trận.

Theo ông Kiều Văn Hoàn - Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Yên Phong, nhiệm kỳ qua, hoạt động giám sát ở cơ sở đã phát huy được hiệu quả nhất là đối với các công trình do Nhà nước và nhân dân cùng làm, đảm bảo tính công khai minh bạch, tạo sự đồng thuận của người dân khi triển khai các công trình, nhất là việc huy động quản lý, sử dụng các nguồn lực do nhân dân đóng góp xây dựng nông thôn mới. Trong 5 năm qua, các Ban TTND tại các xã, thị trấn đã trực tiếp giám sát 80 nội dung, phát hiện, kiến nghị 12 ý kiến được UBND các xã, thị trấn tiếp thu. Cùng với đó các Ban GSĐTCCĐ đã giám sát 297/303 công trình xây dựng trên địa bàn, phát hiện 13 công trình có hạng mục vi phạm...

Mặc dù hoạt động giám sát tại cơ sở có những chuyển biến, nhưng thực tế hoạt động của các ban TTND, Ban GSĐTCCĐ còn gặp một số khó khăn, vướng mắc cần được tháo gỡ. Cụ thể, do tính chất hoạt động của các ban là giám sát nên chỉ dừng ở mức độ “theo dõi - phát hiện” và kiến nghị xử lý chung chung, bởi vậy tính hiệu lực không cao. Bên cạnh đó, nội dung giám sát trải rộng trên nhiều lĩnh vực ở cơ sở, trong khi đó các thành viên của các ban hầu hết đều kiêm nhiệm, còn hạn chế về nghiệp vụ chuyên môn đối với một số nội dung giám sát, dẫn đến chất lượng, hiệu quả giám sát, kiến nghị nhiều nơi chưa bảo đảm.

Để khắc phục những hạn chế này, trong nhiệm kỳ tới, ông Hoàn cho rằng, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện Yên Phong sẽ tiếp tục củng cố, kiện toàn thành viên các ban TTND, ban GSĐTCCĐ, bảo đảm về uy tín, am hiểu chính sách, pháp luật, có kinh nghiệm về chuyên môn và xử lý tình huống thực tế. Cùng với đó, MTTQ các cấp cũng chú trọng bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn, phối hợp với chính quyền, các ngành chức năng bảo đảm điều kiện về kinh phí để hỗ trợ hoạt động của các ban này trong triển khai nhiệm vụ giám sát ở cơ sở.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngăn chặn thất thoát, lãng phí nhờ hoạt động giám sát