Ngân hàng khó giảm lãi suất

V.An 19/06/2016 21:24

Chiều 19/6, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo “Kinh tế 2016 - 2017, tự chủ vượt qua thử thách và đón đầu xu thế dịch chuyển kinh doanh”, do Tổ chức giáo dục PTI tổ chức.

Ông Trương Đình Tuyển.

Tại Hội thảo, ông Trương Đình Tuyển- nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại cho rằng: Thành quả đạt được của kinh tế năm 2015 là tốt, nhưng năm 2016 đã có những dấu hiệu khó khăn hơn.

Ông đặc biệt lo ngại khi dư địa để giảm lãi suất cho vay hiện không còn. Dữ liệu của Ngân hàng Nhà nước cho thấy, tháng 5/2016 mặt bằng lãi suất huy động bằng VND phổ biến ở mức 0,8-5,4% một năm đối với kỳ hạn dưới 6 tháng và từ 5,4-7,2% đối với kỳ hạn trên 6 tháng. Lãi suất cho vay bình quân vẫn ở mức 9,27%.

Ông Tuyển phân tích, lãi suất huy động đang tăng ở tất cả các tổ chức tín dụng và ở tất cả các kỳ hạn khiến việc duy trì ổn định mức lãi suất vay như năm 2015 còn khó khăn, chứ chưa nói tới việc giảm. Điều này sẽ tác động tiêu cực đến sản xuất kinh doanh của khu vực doanh nghiệp trong nước, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Cũng quan ngại nếu lãi suất đầu ra khó giảm thêm, TS Trần Đình Thiên- Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng, những cam kết giảm lãi suất đầu ra của một số nhà băng lớn như BIDV, Vietcombank... đưa ra vừa qua thể hiện sự hỗ trợ của Chính phủ để giúp doanh nghiệp nhẹ gánh nặng về chi phí vốn.

Trong điều kiện này, sự chia sẻ như vậy là rất tốt. Nhưng làm thế cũng khó giải quyết được gốc rễ vấn đề. Ông Thiên cho rằng, phải quyết liệt xử lý nợ xấu thì mới mong giải quyết được nghịch lý lạm phát thấp nhưng lãi suất cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngân hàng khó giảm lãi suất

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO