Ngân hàng kiểm soát chặt tín dụng bất động sản, chứng khoán

H.Hương 15/04/2021 08:30

Ngày 14/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn ngành về công tác tín dụng. Qua đó, khẳng định trong năm 2021 sẽ kiểm soát chặt tín dụng trong lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như bất động sản, các dự án BOT, BT giao thông, chứng khoán.

Ngân hàng Nhà nước kiểm soát chặt tín dụng lĩnh vực rủi ro như bất động sản, chứng khoán.

Cầu tín dụng khởi sắc trở lại

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế NHNN cho biết, tăng trưởng tín dụng đến cuối quý 1/2021 đạt 2,93% góp phần vào việc tăng trưởng GDP tăng 4,48% . Về triển khai các giải pháp hỗ trợ khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 theo Thông tư 01, tính đến ngày 22/3/2021, các tổ chức tín dụng (TCTD) đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ cho 262.679 khách hàng với dư nợ 352.986 tỷ đồng; miễn, giảm, hạ lãi suất vay vốn cho 660.175 khách hàng với dư nợ 1.271.204 tỷ đồng; cho vay mới với lãi suất thấp hơn so với trước dịch với doanh số lũy kế từ ngày 23/1/2020 đến nay đạt 3.113.574 tỷ đồng cho 452.233 khách hàng.

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định: “Tín dụng là lĩnh vực được NHNN quan tâm trong chỉ đạo điều hành, bởi đặc thù của nền kinh tế của chúng ta đó là vốn của doanh nghiệp vẫn chủ yếu dựa vào vốn vay ngân hàng. Hiện dư nợ tín dụng/GDP trên 140% - số này thường được NHNN đặt ra và lưu tâm trong những nhiều năm qua, để điều hành làm sao vẫn đảm bảo được vốn cho nền kinh tế nhưng vẫn đảm bảo được an toàn, tránh rủi ro”.

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng lưu ý, các ngân hàng phải đảm bảo mở rộng tín dụng đi đôi với chất lượng tín dụng, tăng tưởng tín dụng vào lĩnh vực theo đúng chủ trương của NHNN, Chính phủ; tín dụng phù hợp với cơ cấu nguồn vốn của ngân hàng để phòng rủi ro về chênh lệch kỳ hạn, chênh lệch tiền, đảm bảo khả năng chi trả cho người dân ở bất cứ thời điểm nào. Đặc biệt, không đánh đổi lợi nhuận với rủi ro của TCTD.

Kiểm soát chặt dòng tiền

Số liệu thống kê từ NHNN tính đến ngày 15/3 cũng cho biết tín dụng lĩnh vực bất động sản là 1.835.504 tỷ đồng, tăng 2,13% so với 2020 (kinh doanh bất động sản tăng 2,82%); tín dụng phục vụ đời sống là 1.848.015 tỷ đồng, tăng 0,14%.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc phụ trách NHNN chi nhánh TP HCM cho biết: Từ đầu năm đến nay tín dụng BĐS ở đây tăng khoảng 2% với dư nợ khoảng 350.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 13,5% tổng dư nợ.

Theo ông Minh, việc quản lý vốn tín dụng chảy vào BĐS vẫn trong tầm kiểm soát. Theo đó, các ngân hàng thực hiện nghiêm túc các giới hạn sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn của NHNN và hàng năm NHNN luôn kiểm soát chặt tín dụng BĐS nhằm tập trung vốn cho các lĩnh vực sản xuất kinh doanh.

Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế NHNN khẳng định, dư nợ tín dụng chảy vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro vẫn được kiểm soát, theo dõi sát sao. NHNN cũng định hướng năm 2021, tín dụng tăng khoảng 12%, ưu tiên tín dụng chảy vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên, và hạn chế các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như chứng khoán, bất động sản.

Theo khẳng định từ phía NHNN, cơ quan này sẽ tiếp tục kiểm soát chặt tín dụng trong lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như: Bất động sản, các dự án BOT, BT giao thông, chứng khoán; tăng cường quản lý rủi ro đối với cho vay phục vụ nhu cầu đời sống, tín dụng tiêu dùng để kịp thời chỉ đạo các TCTD, đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng

Để kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như BĐS, chứng khoán...; tăng cường quản lý rủi ro đối với các dự án BOT, BT giao thông, tiêu dùng, NHNN đã có những quy định cụ thể như: Áp dụng hệ số rủi ro của các khoản cho vay kinh doanh BĐS lên mức 200%; tăng hệ số rủi ro đối với khoản cho vay phục vụ đời sống mà tổng số tiền thỏa thuận vay từ 4 tỷ đồng trở lên…

NHNN cũng yêu cầu TCTD ban hành quy định nội bộ về cấp tín dụng, quản lý tiền vay đối với kinh doanh BĐS; áp dụng hệ số rủi ro đối với các khoản để đầu tư kinh doanh chứng khoán là 150%... Bên cạnh đó, với sự theo dõi sát sao tăng trưởng tín dụng của TCTD, NHNN sẽ có văn bản nhắc nhở những đơn vị có dư nợ tín dụng BĐS cao.



(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngân hàng kiểm soát chặt tín dụng bất động sản, chứng khoán

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO