Pháp luật

Ngân hàng phát hiện vụ lừa đảo khi nạn nhân sắp chuyển tiền

Xuân Thủy 07/12/2023 10:21

Nhân viên ngân hàng ở Bắc Giang tạm dừng thủ tục chuyển tiền khi nhận thấy bên nhận có dấu hiệu lừa đảo, theo công an huyện Tân Yên.

Chiều 5/12, tại Phòng giao dịch thị trấn Nhã Nam thuộc Ngân hàng Agribank chi nhánh huyện Tân Yên (Bắc Giang), giao dịch viên Nguyễn Thị Thùy Dung tiếp nhận khách hàng L.T.T., sinh năm 1955, trú tại thị trấn Nhã Nam, huyện Tân Yên đến đề nghị rút tiền tiết kiệm để chuyển 300 triệu đồng vào một tài khoản ngân hàng khác.

Chị Dung thấy bà T. có nhiều biểu hiện bất thường: Khăng khăng muốn chuyển khoản ngay mặc dù không biết rõ, thậm chí không nhớ tên người nhận; thường xuyên ra ngoài nghe điện thoại; giải thích lý do chuyển tiền không rõ ràng, không thống nhất...

1-856-.jpg
Giao dịch viên giải thích cho bà L.T.T (ảnh trích xuất từ camera an ninh).

Chị Dung tạm dừng giao dịch, hỏi han khách hàng và báo cáo lãnh đạo phòng giao dịch. Nhân viên ngân hàng gọi vào số điện thoại đã liên hệ với bà T., thấy đầu dây bên kia trả lời: “Tôi là cháu bà T.” rồi tắt máy, không liên lạc lại được.

Nhận thấy có dấu hiện lừa đảo, phòng giao dịch phong tỏa tài khoản ngân hàng của bà T. và báo công an.

Công an thị trấn Nhã Nam phối hợp với phòng giao dịch tìm hiểu sự việc, tuyên truyền, giải thích cho nạn nhân về các phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng.

Theo xác minh của công an, bà T. nhận được cuộc gọi từ số điện thoại 0382873XXX, tự xưng là Tân, nói bà T. có liên quan đến một vụ án về ma túy và ép buộc bà T. chuyển tiền vào một tài khoản do Tân chỉ định, đe dọa nếu không chuyển tiền sẽ báo công an “mật phục bắt giữ” bà T..

Một nghi can khác tự xưng là “trung úy Nguyễn Thị Mai, cán bộ công an huyện Tân Yên, số hiệu 285862” liên hệ với bà T., thông báo bà có liên quan đến một vụ án ma túy đang được điều tra.

Theo nguồn tin từ Công an tỉnh Bắc Giang, công an huyện Tân Yên không có cán bộ nào tên Nguyễn Thị Mai có số hiệu kể trên.

Hai nghi can yêu cầu bà T. chuyển tiền vào tài khoản do họ chỉ định, yêu cầu bà T phải tuyệt đối giữ bí mật, ngay cả với người thân. Do thiếu hiểu biết và lo sợ, nhất là khi thấy có “cán bộ công an” liên hệ qua điện thoại, bà T. đã đến ngân hàng thực hiện giao dịch theo yêu cầu của các nghi can.

Hồi tháng 7, cũng tại Bắc Giang, ngân hàng cùng công an ngăn chặn một vụ lừa đảo tương tự.

Ngày 25/7, tại Phòng giao dịch Tân Dĩnh - Agribank huyện Lạng Giang, bà H.T.H., sinh năm 1964, trú tại thôn Cầu Trong, xã Mỹ Thái, huyện Lạng Giang đến yêu cầu rút 2 sổ tiết kiệm với số tiền 155 triệu đồng để chuyển tiền đi.

Khách hàng đến giao dịch với biểu hiện lo lắng, liên tục ra ngoài nghe điện thoại. Nhận thấy có dấu hiệu bất thường, nhân viên ngân hàng dừng giao dịch và báo công an.

Cán bộ phòng giao dịch và Trưởng Công an xã Tân Dĩnh đã nghe điện thoại của bà H., đối thoại, chất vấn "đầu dây bên kia" trước sự chứng kiến của bà. Nghi can lừa đảo lúng túng, không trả lời được các thông tin khi lực lượng chức năng yêu cầu và tự động ngắt liên lạc.

Bà H. nói nghi can xưng tên là Nguyễn Đạt Phát, trú tại tỉnh Bình Dương, là "Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý", yêu cầu bà "chuyển tiền để phối hợp điều tra".

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngân hàng phát hiện vụ lừa đảo khi nạn nhân sắp chuyển tiền

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO