Ngành du lịch Việt Nam đang trên đà phục hồi mạnh mẽ sau mùa dịch. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2022, cả nước đã đón trên 60 triệu lượt khách nội địa, hoàn thành mục tiêu của cả năm.
Ngành du lịch nhộn nhịp trở lại
Sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, các hoạt động du lịch bắt đầu nhộn nhịp trở lại tại nhiều địa phương trên cả nước. Theo số liệu từ Tổng cục Du lịch, chỉ số về năng lực phát triển du lịch của Việt Nam tăng 8 bậc so với năm 2019, xếp hạng 52/117 nền kinh tế. Với 6/17 chỉ số trụ cột được xếp vào nhóm dẫn đầu thế giới, du lịch Việt Nam lọt top 3 nước tăng trưởng cao nhất.
Trong 6 tháng đầu năm 2022, tổng số khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt 413.000 lượt. Đáng chú ý, số khách du lịch nội địa đạt 60,8 triệu lượt khách (tăng 1,9 lần so với cùng kỳ năm 2021; tăng 1,3 lần so với cùng kỳ năm 2019). Tổng thu từ khách du lịch đạt 265.000 tỷ đồng.
Báo cáo 6 tháng cũng cho thấy, ngành du lịch cũng dẫn số lượt khách đến các địa phương và doanh thu. Những điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất bao gồm: TP HCM, Kiên Giang, Lâm Đồng, Khánh Hòa, Bà Rịa- Vũng Tàu, Hà Nội...
Nhiều địa phương, du lịch (đặc biệt là du lịch nội địa) phát triển hơn cả trước đại dịch như Hà Nội đón 8.610.000 lượt khách, trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 211.300 lượt khách, khách du lịch nội địa ước đạt 8.400.000 lượt khách, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.200 tỷ đồng.
TP HCM ước đón 477.982 lượt khách quốc tế (tăng 100%), khách nội địa đạt 11.089.304 lượt khách (tăng 43,1%), tổng thu từ khách du lịch đạt 49.681 tỷ đồng (tăng 29,9%).
Thanh Hóa đón trên 6.300.000 lượt, hoàn thành mục tiêu đặt ra cho cả năm 2022.
Động lực quan trọng để ngành du lịch Việt Nam phục hồi nhanh chóng trong thời gian qua là do Tổng cục Du lịch đã chủ động tham mưu cho lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cho phép mở cửa lại hoàn toàn hoạt động du lịch theo phương châm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh.
Phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan, các địa phương, doanh nghiệp để thống nhất về các quy trình thủ tục kiểm soát y tế, xuất nhập cảnh, thị thực, phương án đón và phục vụ khách du lịch, đảm bảo an toàn, hiệu quả.
Với sự quyết liệt hành động của cơ quan quản lý du lịch ở Trung ương định hướng, đồng hành cùng các địa phương, doanh nghiệp, hoạt động du lịch nội địa và quốc tế đã có sự phục hồi mạnh mẽ.
Tạo bước đột phá thu hút khách quốc tế
Theo ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, toàn ngành đã lấy lại được tinh thần, phong độ của một ngành kinh tế đang lên. Du lịch nội địa cũng có những bước tăng trưởng vượt bậc, tuy nhiên, lượng khách quốc tế vào Việt Nam nửa đầu năm mới đạt 413.000 lượt, con số này còn quá "khiêm tốn" so với mục tiêu đón 5 triệu lượt khách trong năm nay. Trong khi đó, khách quốc tế thường có mức chi tiêu cao, góp phần mang về nguồn thu lớn cho du lịch.
Việc đón 5 triệu khách quốc tế là thách thức lớn, song Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu cho biết ngành du lịch không điều chỉnh mục tiêu do kỳ vọng vào mùa du lịch đón khách quốc tế tháng 9 tới.
Để tạo đột phá thu hút khách quốc tế trong thời gian tới, theo ông Siêu, ngành du lịch Việt Nam sẽ đẩy mạnh công tác xúc tiến quảng bá, đặc biệt các thị trường chi tiêu cao như: Mỹ, Ấn Độ…
Bên cạnh đó, Tổng cục Du lịch tập trung phối hợp chặt chẽ với Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch để triển khai, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, quảng bá hình ảnh, thương hiệu du lịch Việt Nam ra thị trường quốc tế.
Nghiên cứu xây dựng các mô hình mới về phát triển du lịch như: mô hình liên kết phát triển vùng, phát triển du lịch biển đảo, du lịch cộng đồng...; bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ lập Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045.