Ngành đường sắt vào cuộc chống dịch

ĐOÀN XÁ 04/08/2021 07:30

Sau một thời gian im ắng vì khó cạnh tranh với các loại hình vận tải khác, ngành đường sắt đang có nhiều nỗ lực, đặc biệt là rất tích cực góp vào công tác chống dịch cùng nhiều tỉnh, thành khắp cả nước.

Nhiều vật tư y tế được vận chuyển bằng tàu lửa từ Hà Nội vào TP HCM.

Ông Đỗ Quang Văn, Giám đốc công ty vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết trong sáng ngày 3/8, Công ty có 2 toa tàu vận chuyển thiết bị y tế của Bệnh viện Việt Đức từ Hà Nội vào TP HCM. Trước đó cũng có 2 toa tàu vận chuyển thiết bị y tế của bệnh viện Bạch Mai vào chi viện cho TP HCM.

Theo ông Văn, lô hàng này được vận chuyển bằng tàu SE7 xuất phát lúc 6h và dự kiến đến ga Sài Gòn lúc 20h ngày 4/8. Toàn bộ việc vận chuyển đều được miễn cước vận chuyển, chung tay phòng, chống dịch cùng TP HCM.

Ông Văn cũng cho biết, Công ty vận tải đường sắt Sài Gòn đã phối hợp với chính quyền TP HCM và nhiều tỉnh thành khác như Quảng Ngãi, Huế, Quảng Nam, Quảng Trị... để đưa người dân có nhu cầu về quê. Cụ thể, từ ngày 24/7 tới ngày 29/7 vừa qua, công ty đã tổ chức nhiều chuyến tàu nghĩa tình đưa hàng ngàn người dân, chủ yếu là công nhân lao động khó khăn trở về quê.

Đầu tiên là chuyến tàu SE14 với gần 700 công dân Hà Tĩnh trở về. Rồi chuyến tàu SE74 với khoảng 400 công dân Quảng Trị từ ga Sài Gòn trở về... Để thực hiện các chuyến tàu nghĩa tình này, ngành đường sắt đã thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng dịch Covid-19 từ khâu đưa người dân từ nơi cư trú di chuyển đến ga Sài Gòn để lên tàu và trong suốt thời gian tàu chạy.

Trước khi lên tàu, hành khách được kiểm tra y tế, kiểm tra giấy xét nghiệm Covid-19 còn hiệu lực, đo thân nhiệt. Trên tàu có bố trí khu vực cách ly. Cán bộ y tế các tỉnh theo suốt hành trình để chăm sóc sức khoẻ cho bà con. Hành khách về đến quê nhà sẽ được chính quyền tỉnh đón và đưa vào khu cách ly theo qui định.

Hiện nay, trong bối cảnh nhu cầu người dân ở phía Nam vẫn có nhu cầu di chuyển ra miền Trung, miền Bắc nhưng không được di chuyển tự phát, mô hình những chuyến tàu nghĩa tình như trên mang đến nhiều giải pháp. Với đặc thù riêng, việc vận chuyển bằng đường sắt có nhiều ưu thế hơn so với ô-tô hay thậm chí cả máy bay.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong bối cảnh vận tải hành khách thông thường bị tạm ngưng vì dịch Covid-19, ngành đường sắt đang nỗ lực để tiếp cận và chuyển hướng sang vận tải hàng hóa. Ngoài những hàng hóa thông thường như than đá, sắt thép... đặc trưng lâu nay, nhiều mặt hàng nhu yếu phẩm thiết yếu tiêu dùng cũng được ngành đường sắt tiếp cận để vận chuyển từ các địa phương khác vào TP HCM.

Trong bối cảnh người dân TP HCM đang thiếu nhiều mặt hàng nhu yếu phẩm hàng ngày và vận tải đường bộ gặp khó vì thủ tục, quy định của các địa phương khác nhau, việc vận chuyển bằng đường sắt sẽ dễ dàng, đơn giản hơn khi chỉ phải kiểm tra tại ga lên và ga xuống thay vì nhiều chốt chặn kiểm soát Covid-19 như đường bộ.

Đặc biệt, Tổng công ty đường sắt Việt Nam đã có công văn gửi nhiều tỉnh, thành nhằm hỗ trợ, kết nối với nông dân để vận chuyển, tiêu thụ hàng hóa nông sản. Với thực tế nhiều nông dân đang gặp khó trong khâu tiêu thụ nông sản và người tiêu dùng thiếu thốn hàng hóa cục bộ, những chuyến tàu chở hàng hóa nông sản sẽ giải quyết rất nhiều vấn đề trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngành đường sắt vào cuộc chống dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO