Ngày 2/7, Bắc Bộ và Trung Bộ tiếp tục nắng nóng gay gắt

P.Vân 02/07/2023 08:14

Bắc Bộ và Trung Bộ tiếp tục nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, đặc biệt gay gắt với nhiệt độ có nơi trên 39 độ C, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa, mưa vừa, rải rác có dông.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 2/7, Bắc Bộ và Trung Bộ tiếp tục nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, đặc biệt gay gắt với nhiệt độ có nơi trên 39 độ C.

Ngoài ra, đêm 2/7, khu vực vùng núi Bắc Bộ có mưa rào, dông rải rác, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa 10 -30 mm, có nơi trên 70 mm.

Đặc biệt là khu vực Hà Giang từ 1 giờ 20 phút đến 6 giờ 20 phút ngày 2/7 tiếp tục có mưa với lượng mưa tích lũy phổ biến từ 25-50 mm, có nơi trên 70 mm. Nguy cơ xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc, đặc biệt là các huyện: Vị Xuyên, Hoàng Su Phì, Xín Mần, Bắc Quang, Bắc Mê, Quang Bình, Quản Bạ, Yên Minh và thành phố Hà Giang.

Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lũ quét, sạt lở đất, sụt lún đất do mưa lũ hoặc dòng chảy là cấp 1.

Ngày và đêm 2/7, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa, mưa vừa, rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa 20-50 mm, có nơi trên 80 mm (thời gian xảy ra mưa dông tập trung vào chiều và tối). Các khu vực đề phòng trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Mưa to cục bộ có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp và nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá: cấp 1.

Trên biển, ngày và đêm 2/7, khu vực Biển Đông (bao gồm vùng biển Hoàng Sa và Trường Sa), vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang, vịnh Thái Lan có mưa rào và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 6-7. Trong ngày 2/7, vùng biển từ Ninh Thuận đến Bà Rịa-Vũng Tàu có gió Tây Nam mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7-8; sóng biển cao từ 2-3m; biển động.

Dự báo chi tiết các khu vực:

Phía Tây Bắc Bộ ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, riêng Hòa Bình có nắng nóng và nắng nóng gay gắt. Đêm có mưa rào, dông rải rác, cục bộ có mưa to, riêng Sơn La-Hòa Bình có mưa rào, dông vài nơi, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 26-29 độ C, riêng khu vực Tây Bắc có nơi dưới 26 độ C, cao nhất 34-37 độ C, có nơi trên 37 độ C; riêng Hòa Bình 36-38 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, khu vực đồng bằng có nắng nóng và nắng nóng gay gắt. Chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, riêng khu vực vùng núi có mưa rào, dông rải rác, cục bộ có mưa to đến rất to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh. Gió Đông Nam đến Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 27-30 độ C, riêng vùng núi có nơi dưới 27 độ C; cao nhất 34-37 độ C, có nơi trên 37 độ C riêng đồng bằng 36-38 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thủ đô Hà Nội ngày nắng nóng gay gắt, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh. Gió Đông Nam đến Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 28-30 độ C, cao nhất 36-38 độ C.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh. Gió Tây Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 27-30 độ C, cao nhất 36-38 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng-Bình Thuận ngày nắng, có nơi nắng nóng, riêng phía Bắc ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Gió Tây Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 25-28 độ C, cao nhất phía Bắc 35-38 độ C, có nơi trên 38 độ C; phía Nam 32-35 độ C, có nơi trên 35 độ C.

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào, dông vài nơi. Chiều và tối có mưa, mưa vừa, rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh. Gió Tây Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất tại Tây Nguyên 21-24 độ C, cao nhất 28-31 độ C, có nơi trên 31 độ C. Nhiệt độ thấp nhất tại Nam Bộ 24-27 độ C, cao nhất 31-34 độ C.

Theo TTXVN, trước những hình thái thời tiết nguy hiểm trên, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cảnh báo hiện tượng dông, lốc, sét, gió giật mạnh tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản của người dân. Lốc xoáy thường xảy ra cùng với những cơn dông mạnh. Khi có các thông tin cảnh báo mưa dông, người dân cần tránh trú ở những nơi an toàn tại các công trình xây dựng kiên cố. Người dân lưu ý theo dõi chặt chẽ cảnh báo trên các phương tiện truyền thông để có biện pháp đề phòng thiệt hại do dông, lốc gây ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngày 2/7, Bắc Bộ và Trung Bộ tiếp tục nắng nóng gay gắt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO