Quốc tế

Ngày 21/8, nối lại đàm phán ngừng bắn ở Dải Gaza?

Bảo Thư 20/08/2024 09:51

Ngày 19/8, truyền thông quốc tế loan tin các phái đoàn trung gian hòa giải gồm Ai Cập, Qatar và Mỹ cùng phái đoàn Israel sẽ nối lại cuộc đàm phán, dự kiến diễn ra trong 2 ngày 21 - 22/8.

anhbaiduoi-16.jpg
Khói bốc lên do chiến sự tại thành phố Khan Younis (phía nam Dải Gaza) ngày 16/8 khi cuộc đàm phán tạm ngưng. Nguồn: Reuters.

Tuyên bố chung của cuộc đàm phán diễn ra trong 2 ngày 15 - 16/8 tổ chức tại Doha (thủ đô Qatar) nhấn mạnh tuy không đạt được thỏa thuận rõ ràng nhưng cũng đã đưa ra được đề xuất mới dựa trên các điểm đã đồng thuận, thu hẹp khoảng cách giữa các bên theo cách có thể cho phép thực hiện nhanh chóng một thỏa thuận.

Tham gia đàm phán, phái đoàn Israel gồm Giám đốc Cơ quan tình báo David Barnea, Giám đốc Cơ quan An ninh Nội địa Ronen Bar và quan chức phụ trách giải phóng các con tin Nitzan Alon. Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) William Burns và Đặc phái viên của Mỹ về Trung Đông Brett McGurk đại diện cho Washington tại vòng đàm phán này.

Trước đó, vào tháng 11/2023, Cairo, Doha và Washington đã làm trung gian cho một lệnh ngừng bắn kéo dài 1 tuần giữa Israel và Hamas. Tuy nhiên, các nỗ lực hòa giải không mang lại kết quả nào.

Các cuộc đàm phán nằm trong nỗ lực nhằm giải quyết tình trạng bạo lực leo thang đã khiến hơn 40.000 người thiệt mạng ở Gaza trong 10 tháng qua. Với tư cách là bên trung gian cùng với Qatar và Ai Cập, Mỹ hy vọng đạt được một lệnh ngừng bắn ở Gaza, vốn là "chìa khóa" giúp hạ nhiệt căng thẳng trong khu vực. Ngày 18/8, trong một tuyên bố, John Kirby - người phát ngôn của Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ cho biết các cuộc đàm phán đã có "sự khởi đầu hứa hẹn nhưng vẫn còn rất nhiều việc phải làm".

Trong khi đó, ngày 19/8, kênh tin tức Al-Qahera News của Ai Cập dẫn một nguồn tin cấp cao cho biết, phái đoàn nước này đang nỗ lực hết sức để đảm bảo đạt được thỏa thuận ngừng bắn “rất cần thiết ở Gaza”. Theo tờ The Times of Israel, vòng đàm phán Doha vừa qua tuy chưa đạt được thỏa thuận ngừng bắn và thả con tin tại Dải Gaza, tuy nhiên cũng đã đưa ra được đề xuất mới trong nỗ lực thu hẹp khoảng cách giữa Israel và Hamas.

Về phía Hamas cho biết họ đã tiếp cận các nỗ lực hòa giải của Qatar và Ai Cập “một cách có trách nhiệm”; đồng thời đã xem xét mọi đề xuất nhằm ngăn chặn hành động gây hấn chống lại người Palestine và tiến tới ký kết thỏa thuận trao đổi tù nhân. Hamas lưu ý rằng, cách tiếp cận này được thúc đẩy với mong muốn tránh đổ máu cho người dân Palestine và chấm dứt bạo lực nhằm vào dân thường ở Dải Gaza.

Tại cuộc đàm phán Doha trong 2 ngày 15 - 16/8 vừa qua, đại diện Hamas đã không tham dự.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngày 21/8, nối lại đàm phán ngừng bắn ở Dải Gaza?