'Ngày cuối tuần cùng dân’ ở Yên Bái

Tây Bắc 17/02/2021 08:00

Lần đầu tiên, số cán bộ, đảng viên đạt chỉ tiêu về trách nhiệm, nêu gương hàng năm đạt từ 50% trở lên, trong đó cán bộ trong hệ thống chính trị đạt từ 70% trở lên, được đưa vào Nghị quyết Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XIX.

Đây là chỉ tiêu hoàn toàn mới so với các nhiệm kỳ trước nhằm nâng cao chất lượng cán bộ, đảng viên, và được dư luận nhân dân trong tỉnh rất hoan nghênh.

Lãnh đạo của tỉnh Yên Bái thăm hỏi, động viên người dân lao động sản xuất.

“Tôi đánh giá cao việc đưa chỉ tiêu chất lượng cán bộ, đảng viên vào Nghị quyết. Đây là chi tiết mới, và Yên Bái cần quyết tâm thực hiện tốt việc này. Nêu gương là một nội dung quan trọng của công tác xây dựng Đảng, góp phần giáo dục và hình thành đạo đức xã hội. Bác Hồ đã dạy chúng ta, một tấm giương sống còn có giá trị hơn 100 bài diễn văn tuyên truyền, đảng viên phải gương mẫu trong cuộc sống, trong công việc” - Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng khi dự và phát biểu chỉ đạo Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái đã rất tin tưởng về hiệu quả từ việc đánh giá chất lượng cán bộ, đảng viên tỉnh Yên Bái.

Ông Đỗ Đức Duy, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái, khẳng định với các nhà báo ngay sau khi Đại hội Đảng bộ tỉnh tổ chức thành công tốt đẹp: “Đây cũng là chỉ tiêu mới mà ít có địa phương khác đưa vào Đại hội. Trung ương Đảng rất quan tâm việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên nên Yên Bái đã quyết định đưa chỉ tiêu này vào Đại hội như một chỉ tiêu phấn đấu”. Ngày 20/4/2018 Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái đã ban hành Chỉ thị số 24 về việc tăng cường trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu các cấp ủy, chí quyền, cơ quan, đơn vị đã tạo dấu ấn mạnh mẽ cho Yên Bái.

Tháng 6/2019, mô hình “Ngày cuối tuần cùng dân” lần đầu tiên xuất hiện tại huyện vùng cao Mù Cang Chải, một trong 62 huyện nghèo của cả nước, đã lan tỏa mạnh mẽ đến khắp các địa phương toàn tỉnh Yên Bái. Theo đó mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trên địa bàn đã dành ít nhất mỗi tháng có 2 ngày cuối tuần xuống cơ sở để tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, giúp đỡ người dân, giúp cơ sở giải quyết những nhiệm vụ cấp bách, trọng tâm, thiết thực. “Chúng tôi muốn thông qua mô hình hoạt động này để tạo sự gắn kết hơn nữa giữa cán bộ, đảng viên với nhân dân, lại vừa góp phần nắm bắt tình hình, thấu hiểu và lắng nghe dân, từ đó điều chỉnh phù hợp và chủ động hơn trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, và chính điều này cũng góp phần xây dựng Đảng bộ, chính quyền huyện ngày càng vững mạnh” - ông Nông Việt Yên, Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải nói.

Hình ảnh một sáng cuối tuần, cả dân bản cùng cán bộ đi khơi rãnh, vệ sinh, dọn cỏ con đường ở sơn cước Mù Cang náo nhiệt như mở hội làng. Không thể phân biệt được ai là dân, ai là cán bộ, tình cảm mộc mạc thân thiết, đoàn kết gắn chặt như người một nhà làm ấm lên triên núi cuối mùa Đông. Nói như anh Nguyễn Minh Thanh, Bí thư Đảng ủy xã Minh Thanh, huyện Trấn Yên, rằng chính những ngày cuối tuần gần dân thế này là cơ hội cho cán bộ thổi ngọn lửa nhiệt huyết vào lòng dân, từ đây đưa chính sách của Đảng, Nhà nước vào cuộc sống tận nơi thôn bản, cứ vậy nói dân dễ nghe, bảo dân dễ làm, nhất là trong cuộc chung tay xây dựng nông thôn mới ngày nay.

Những tháng cuối năm 2020 và những ngày đầu năm 2021, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn khi trực tiếp đến các huyện, thị, sở thăm và làm việc luôn quyết liệt chỉ dạo và đề cấp ủy, chính quyền tập trung toàn lực, đồng bộ thực hiện “mục tiêu kép”, huy động nguồn lực cho đầu tư xây dựng phát triển cơ sở hạ tầng giao thông - vốn là thách thức lớn của vùng cao Yên Bái, và đề nghị các cấp chủ động nhân rộng các mô hình dân vận khéo, cách làm hay, sáng tạo và hiệu quả, các mô hình điển hình tiên tiến trong phát triển kinh tế. Chủ tịch đề nghị cán bộ đứng đầu và tập thể lãnh đạo các đơn vị phải luôn quan tâm hơn nữa trong triển khai thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, huy động sự hỗ trợ của cộng đồng để làm nhà cho hộ nghèo, người có công, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, duy trì khơi dậy, giữ gìn bản sắc văn hóa giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, an ninh vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng nông thôn…

Cán bộ, đảng viên giàu trách nhiệm nêu gương, nhất là cán bộ đứng đầu, đã góp phần mạnh mẽ tạo chuyển biến, tác động đến cuộc sống người dân ở Yên Bái, tăng cường và củng cố niềm tin của người dân vào sự lãnh đạo của Đảng. Cùng với cả nước, thành công trong việc ngăn chặn, đẩy lùi đại dịch Covid 19 ở Yên Bái thời gian qua đã chứng minh vai trò tiên quyết trong lãnh đạo, chỉ đạo từ tất cả các cấp ủy, chính quyền, trong đó đáng kể là lực lượng vũ trang và các y, bác sỹ trực tiếp đối mặt với dịch.

Bác sỹ Lại Hồng Vân, Giám đốc Sở Y tế Yên Bái xúc động nói về những chiến binh áo trắng của mình: “Họ sẵn sàng lên đường bất kỳ lúc nào, nửa đêm hay tờ mờ sáng, ngày gió rét hay mưa phùn, không ngại nguy hiểm, khó khăn để lao vào vùng nghi ngờ có dịch hoặc vùng dịch, truy vết, khoanh vùng, dập dịch. Trách nhiệm của các y, bác sỹ luôn được tỏa sáng, và đây là hành động nêu gương rõ nét để chúng ta đẩy xa đại dịch”.

Nêu gương sáng, gần dân, chăm lo đời sống nhân dân qua những việc làm bình dị hằng ngày của cán bộ, đảng viên ở vùng cao Yên Bái đã và đang lan tỏa ngày càng rộng. 929 ngôi nhà với tổng trị giá hơn 110 tỷ đồng được xây dựng và hoàn thành theo Nghị quyết 08 của Hội đồng nhân dân tỉnh dành cho hộ nghèo và gia đình người có công, đã thể hiện tình cảm rất lớn tương thân tương ái tốt đẹp của dân tộc, giúp những hộ khó khăn có mái ấm, an tâm lao động sản xuất và thoát nghèo bền vững.

Đi trước làm gương, ngay sau khi Nghị quyết này ban ra, các đồng chí trong Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái đã lập tức chung tay quyên góp, ủng hộ làm 10 ngôi nhà cho gia đình khó khăn, các đồng chí trong Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh cũng giúp đỡ 10 nhà. Và Xuân này, đã có hơn 8 tỷ đồng, cả quà và tiền mặt, đến với 100% hộ nghèo - gia đình nghèo nào cũng có Tết, hẳn là niềm vui rất ấm áp, xúc động. Kết quả thực hiện chương trình 144 và 190 của tỉnh Yên Bái vừa qua là minh chứng rõ nét cho việc nêu gương trách nhiệm người đứng đầu, cán bộ, đảng viên, tác động rất hiệu quả vào cuộc sống người dân. Những đảng viên miệng nói tay làm, luôn nêu cao ý thức phục vụ nhân dân, hết mình vì công việc của Đảng, của dân, góp sức đưa Yên Bái sớm trở thành tình khá trong khu vực miền núi phía Bắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Ngày cuối tuần cùng dân’ ở Yên Bái

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO