Ngày đặc biệt ở ấp Hoà Lạc A

Dạ Yến Ảnh: Hoàng Long 08/11/2015 12:07

Ngày 8/11, trong không khí của dịp kỷ niệm 85 năm Ngày Truyền thống Mặt trận tổ quốc Việt Nam, chưa khi nào đồng bào dân tộc Khơme ấp Hoà Lạc A, xã Lương Hoà A, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh lại có một ngày hội Đại Đoàn Kết đặc biệt như vậy. Trong không khí trang nghiêm xúc động của ngôi chùa Chòng Tọp, một bên là tượng Phật, một bên là tượng Bác Hồ, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cùng đại diện các cấp chính quyền tỉnh Trà Vinh, các vị sư sãi và

Ngày đặc biệt ở ấp Hoà Lạc A

Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân
dự ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc với đồng bào Khơme
tại ấp Hoà Lạc A, xã Lương Hoà A, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh

Người Khmer sinh tụ ở Nam bộ nói chung, Trà Vinh nói riêng từ rất lâu, họ có tiếng nói và chữ viết riêng cùng với các lễ hội truyền thống đặc sắc tạo nên nền văn hóa rực rỡ.

Tôn giáo chính của người Khơme là đạo Phật phái Nam Tông (Therevada). Toàn tỉnh Trà Vinh hiện có 141 ngôi chùa Khơme với kiến trúc nghệ thuật độc đáo.

Hoà Lạc A là một khu dân cư có đến gần 90% là người dân tộc Khơme và có hai chùa Phật giao Nam Tông là chùa Sa Mút và Chòng Tọp.

Theo bà Đồng Ngọc Diễm, Uỷ viên thường trực Uỷ ban MTTQ huyện Châu Thành, do tôn giáo chính là đạo Phật nên các ngôi chùa có vị trí rất quan trọng trong đời sống đồng bào Khơme. Họ xem ngôi chùa là trung tâm sinh hoạt của cả cộng đồng, tùy vào phạm vi ảnh hưởng mà từng ngôi chùa được xem như là mái nhà chung của người dân trong phum, sóc.

Ở chùa Khơme không chỉ hoạt động tín ngưỡng tôn giáo mà còn là nơi diễn ra các lễ hội truyền thống của dân tộc, nơi giáo dục, bảo lưu chữ viết dân tộc và đào tạo nghề cho thế hệ trẻ thanh niên Khơme.

Cũng theo bà Diễm, mỗi một năm, Mặt trận xã lại chọn một khu dân cư tiêu biểu để tổ chức Ngày hội đại đoàn kết. Năm nay, Ngày hội đại đoàn kết của ấp Hoà Lạc A được tổ chức ở chùa Chòng Tọp.

Thượng toạ Thạch Hùng, Sư cả chùa Chòng Tọp, thay mặt bà con chia sẻ niềm hân hoan trong ngày hội đại đoàn kết và bày tỏ sự cảm kích trước sự quan tâm giúp đỡ của Đảng, Nhà nước và Mặt trận trong những năm qua đối với công tác xoá đói giảm nghèo trong vùng đồng bào dân tộc.

Theo Thượng toạ Thạch Hùng, đây là chính sách đúng đắn thể hiện đúng tinh thần của Phật giáo “giúp đến những người cần phải giúp”. Vì thế với những người được giúp đỡ phải luôn luôn có ý chí vươn lên vì "Ta là nơi nương tựa của ta. Ta không nên đặt câu hỏi Đảng, Nhà nước, Mặt trận giúp gì cho ta mà nên đặt câu hỏi ta giúp được gì cho xã hội và mọi người”, Sư cả Thạch Hùng nhấn mạnh.

Ngày hội đại đoàn kết khác với những ngày lễ tết khác, đó là ngày để già trẻ trai gái ngồi lại với nhau, người ở xa trở về, hát cho nhau nghe, ăn với nhau một bữa cơm đầm ấm, từ đó mọi vui buồn được giãi bày, khúc mắc được hoá giải.

Ngày đặc biệt ở ấp Hoà Lạc A - 1

Rất nhiều cảm xúc được sẻ chia, ông Tô Kim Hơn một người uy tín tiêu biểu của ấp xúc động cho biết, ngày hôm nay là một ngày rất đặc biệt. Đặc biệt vì có nhiều niềm vui và vui nhất là được đón ông Chủ tịch Mặt trận cùng con em đồng bào Khơme của ấp từ khắp nơi trở về.

“Đồng bào Khơme chúng tôi luôn trung thành với Đảng, Nhà nước và Mặt trận, nguyện cùng với anh em các dân tộc khác dốc lòng, dốc sức xây dựng và bảo vệ quê hương. Trước mắt sẽ cùng chính quyền địa phương quyết tâm sẽ hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới” ông Tô Kim Hơn khẳng định.

Trong không khí rộn ràng của ngày hội, chúng tôi bắt gặp ánh mắt vui mừng xen lẫn âu lo của ông Dương Minh Hoàn, Trưởng ban công tác Mặt trận ấp Hoà Lạc A- người bận rộn nhất trong nhiều tháng qua để chuẩn bị cho ngày hội đặc biệt này.

Ông Dương Minh Hoàn cho biết, mối quan hệ đoàn kết trong nhân dân, tình làng, nghĩa xóm được vun đắp và ngày càng thêm gắn bó phần lớn là nhờ vào những nội dung thiết thực từ cuộc vận động Toàn dân doàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư mà ngày hội đại đoàn kết là một ví dụ tiêu biểu cho mối gắn bó cộng đồng.

Nhờ đó, số hộ nghèo ngày càng giảm, chỉ còn 77 hộ, nhà tre lá cũng chỉ còn 28 hộ.

Tuy nhiên, ông Dương Minh Hoàn rất trăn trở vì trình độ học vấn hiện nay ở ấp chưa đồng đều, tỷ lệ học sinh bỏ học giữa chừng vẫn còn còn cao, tỷ lệ hộ nghèo tuy có giảm nhưng chưa thật sự bền vững. Trong khi đó, dịch bệnh trên cây trồng vật nuôi còn tiềm ẩn phát sinh và tái phát, giá cả hàng nông sản luôn biến động theo chiều hướng bất lợi cho nông dân, giá các mặt hàng tiêu dùng tăng cao, các công trình hạ tầng được đầu tư nhưng chưa đồng bộ, chưa đáp ứng nhu cầu sản xuất và đời sống của nhân dân.

Ngày đặc biệt ở ấp Hoà Lạc A - 2

Chia vui với bà con ấp Hoà Lạc A trong ngày hội đại đoàn kết, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đặc biệt chia sẻ với những trăn trở của ông Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, Hoà Lạc A muốn thoát nghèo chỉ có hai cách. Thứ nhất là những hộ nghèo nên học tập kinh nghiệm làm giàu của các hộ gia đình khá giả vì hiện nay tỉ lệ hộ nghèo chỉ còn 13% trong khi số lượng khá giả là 40%. Trong đó, vai trò của các tổ chức, đoàn thể rất quan trọng.

Lấy ví dụ mô hình cựu chiến binh giúp nhau thoát nghèo: 5+1 ở Bến Tre, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cho biết, cứ 5 cựu chiến binh khá giả giúp đỡ 1 cựu chiến binh thoát nghèo. Từ hiệu quả mô hình này, Mặt trận ấp Hoà Lạc A cùng bàn bạc với các tổ chức thành viên, động viên các hội viên của mình cứ 3 hộ khá giả giúp một hộ nghèo.

Điều kiện thứ hai để thoát nghèo ở ấp Hoà Lạc A, theo Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cần xây dựng mô hình hợp tác xã kiểu mới.

Trong 8 tổ sản xuất đang hoạt động trong ấp nên chọn 1 tổ tiêu biểu nhất, làm ăn hiệu quả nhất để xây dựng hợp tác xã.

“Thực tế tại nhiều địa phương trên cả nước đã minh chứng, có những hợp tác xã kiểu mới dù chỉ có 15 thành viên nhưng hiệu quả hoạt động mang lại cho đời sống xã viên vô cùng lớn. UBND tỉnh, MTTQ tỉnh Trà Vinh hiện đã có kế hoạch phát triển hợp tác xã. Trên cơ sở này, bà con ấp Hoà Lạc A nên chuẩn bị tinh thần để sẵn sàng cho việc thành lập các hợp tác xã kiểu mới” Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Trong điều kiện còn nhiều khó khăn nhưng Hoà Lạc A đã có nhiều nỗ lực vươn lên nhất là trong công tác khuyến học, phổ cập giáo dục tiểu học, vận động nhân dân tự đóng góp xây dựng những con đường liên thôn. Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, đây là những việc làm rất đáng quý.

“Tất cả những thành quả này đều là công lao của bà con”, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân trân trọng khẳng định.

Dẫn lời Bác Hồ từng nói, một dân tộc dốt là một dân tộc yếu, trước đông đủ bà con nhân dân ấp Hoà Lạc A, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, 70 năm sau cách mạng tháng 8, nơi nào thanh niên thiếu niên không được đào tạo tốt thì nơi đó không thể phát triển.

Ngày đặc biệt ở ấp Hoà Lạc A - 3

Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân
chia sẻ với bà con ấp Hoà Lạc A, xã Lương Hoà A,
huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh

“Trà Vinh, Châu Thành, Hoà Lạc A muốn phát triển thì phải đầu từ cho con em đi học. Nhưng trước khi đi học phải hỏi 2 điều: học cái gì và tiền đâu để học. Với người nghèo đã có chính sách Nhà nước hỗ trợ. Năm vừa qua đã có 2,3 triệu gia đình vay tiền của Chính phủ để cho con em đi học. Và tính đến nay, cũng đã có 93% số gia đình sau 5 năm vay tiền đã “trả hết nợ” cho Chính phủ. Dân không nợ Chính phủ đồng nào. Tỉnh Trà Vinh nên có chuyên đề giao cho các sở làm thế nào để công tác hướng nghiệp ở Trà Vinh được tốt hơn.

Chứng kiến Mặt trận và các đoàn thể tổ chức ký giao ước thi đua trong năm tới, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân mong mỏi, bà con cùng Mặt trận quyết tâm giữ vững danh hiệu ấp Văn hoá trong 10 năm tiếp theo. Trong đó, đặc biệt phấn đấu cho đến khi nào không còn nhà tre lá, không còn hộ nghèo.

Qua nghiên cứu và thực tế cho thấy, mặc dù cộng cư lâu đời với các dân tộc khác, song người Khơme Trà Vinh vẫn bảo lưu tốt bản sắc văn hóa của mình. Gia đình, phum sóc và ngôi chùa của người Khơme đóng vai trò rất quan trọng trong việc giữ gìn và phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Chùa Chòng Tọp cũng là một trong những ngôi chùa như vậy. Cho nên, việc tổ chức ngày hội trong chùa, nhất là khi đồng bào cùng với các vị lãnh đạo, các vị sư sãi cùng hát vang bài hát Quốc ca trong buổi lễ chào cờ đã mang lại cảm xúc rất đặc biệt.

Trong không khí xúc động, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân gửi lời cảm ơn sâu sắc tới các vị thượng toạ, sư sãi tại chùa Chòng Tọp trong thời gian qua đã có nhiều cố gắng hoàn thành việc đạo, việc đời. Đặc biệt là giúp các thanh thiếu niên vừa học văn hoá, vừa học kinh Phật. Thông qua đó, góp phần xây dựng một lớp thế hệ công dân tương lai cho ấp Hoà Lạc A, cùng với nhân dân huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh sẵn sàng bước tới một giai đoạn phát triển mới.

Cũng nhân dịp này, Ngân hàng thương mại cổ phần Vietinbank thông qua Mặt trận tổ quốc Việt Nam đã trao tặng 50 con bò giống cho các hộ nghèo của hai huyện Châu Thành và Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh.

Một số hình ảnh trong Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc với đồng bào Khơme tại ấp Hoà Lạc A, xã Lương Hoà A, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh:

Ngày đặc biệt ở ấp Hoà Lạc A - 4

Ngày đặc biệt ở ấp Hoà Lạc A - 5

Ngày đặc biệt ở ấp Hoà Lạc A - 6

Ngày đặc biệt ở ấp Hoà Lạc A - 7

Ngày đặc biệt ở ấp Hoà Lạc A - 8

Ngày đặc biệt ở ấp Hoà Lạc A - 9

Ngày đặc biệt ở ấp Hoà Lạc A - 10

Ngày đặc biệt ở ấp Hoà Lạc A - 11

Ngày đặc biệt ở ấp Hoà Lạc A - 12

Ngày đặc biệt ở ấp Hoà Lạc A - 13

Ngày đặc biệt ở ấp Hoà Lạc A - 14

Ngày đặc biệt ở ấp Hoà Lạc A - 15

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngày đặc biệt ở ấp Hoà Lạc A

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO