Ngày giỗ Tổ

Miên Thảo 16/04/2016 09:10

Lế giỗ Tổ các Vua Hùng năm nay đã đến. Những tấm lòng của con dân nước Việt đều hướng về Đền Hùng. Năm tháng trôi qua tưởng như dài vô tận nhưng lịch sử nước nhà vẫn ngời sáng. Có lẽ hiếm có quốc gia nào trên trái đất  lại có chung ngày giỗ Tổ như Việt Nam mình, đó là điều thật đáng tự hào. 

Ngọc Nhung xa nhớ,

Đã bao năm chúng ta chưa gặp nhau rồi nhỉ? Thời gian nhanh quá, mới đấy mà lũ trẻ cũng đã lớn phổng lên rồi. Hôm qua, cháu Thu Mai hỏi, mẹ có nhớ cô Nhung không, cô Nhung năm nào ở Đức về đi cùng mẹ con mình lên Đền Hùng ấy. Nghe cháu nói, mình lại nhớ tuổi thanh xuân của chúng mình, cái thời hồn nhiên trong sáng quá.

Và mình lại nhớ về lần chúng ta cùng lên Đền Hùng đúng dịp giỗ Tổ gần mười năm trước. Khi sắp đến nơi, tâm trạng thật bồn chồn, tâm trạng của con của cháu sắp đứng trước bàn thờ ông bà tổ tiên. Lần đó, hai chúng mình ngồi dưới chân đền Thượng, cùng tưởng tượng về những ngày các Vua Hùng dựng nước. Nhung có hỏi mình, không biết lúc bấy giờ “các cụ” ra sao nhỉ? Chắc là gian nan vô cùng, vất vả vô cùng. Mình cũng nghĩ thế, vạn sự khởi đầu nan, mà nhất lại là làm công việc vĩ đại là dựng nước, lập nước. Đất nước mình bắt đầu từ những ngày tháng xa xôi huyền sử đó. Nói như nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm trong trường ca “Mặt đường khát vọng” thì “Thời gian đằng đẵng/ Không gian mênh mông/ Đất nước là nơi dân mình đoàn tụ/ Đất là nơi chim về/ Nước là nơi rồng ở/ Lạc Long Quân và Âu Cơ/ Sinh ra đồng bào ta trong bọc trứng…”

Chúng ta có chung niềm tự hào về tổ tiên mình, về nòi giống con Rồng cháu Tiên. Là người Việt Nam, ai lại không tự hào, đúng không Nhung? Nhớ các Vua Hùng, lại nhớ lời Bác Hồ dạy. Tháng 9 năm 1954, từ An toàn khu Thái Nguyên trên đường cùng Trung ương và đại quân về tiếp quản thủ đô, Bác đã tới Đền Hùng. Tại đây, Người căn dặn “Các Vua Hùng đã có công dựng nước thì bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”. Lời dạy của Bác Hồ nhắc chúng ta không bao giờ quên mình là người Việt Nam, không bao giờ quên đất nước mình được dựng lên trong máu và nước mắt, trong sự hy sinh của không biết bao nhiêu người, hết thế hệ này đến thế hệ khác, hết thế kỉ này đến thế kỉ khác.

Lế giỗ Tổ các Vua Hùng năm nay đã đến. Những tấm lòng của con dân nước Việt đều hướng về Đền Hùng. Năm tháng trôi qua tưởng như dài vô tận nhưng lịch sử nước nhà vẫn ngời sáng. Có lẽ hiếm có quốc gia nào trên trái đất lại có chung ngày giỗ Tổ như Việt Nam mình, đó là điều thật đáng tự hào. Mình biết, những ngày này Nhung cũng như tất thảy bà con xa xứ cũng đang hướng về đất Tổ, hướng về đất nước. Trong tinh thần chúng ta “con một cha, nhà một nóc”, trong ý nghĩa đồng bào, ngày giỗ Tổ cũng là ngày thành kính tri ân chung của cả dân tộc Việt Nam.

Những ngày này, chúng ta lại càng không bao giờ quên mình là con dân nước Việt, lại càng tự hào và yêu thương đất nước. Phải không Nhung?

Bạn gái,

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngày giỗ Tổ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO