Văn hóa

Ngày hội của sân khấu kịch nói

Hoàng Minh 07/06/2024 10:31

Từ ngày 11 đến 26/6, tại TP Thái Nguyên sẽ diễn ra Liên hoan Kịch nói toàn quốc 2024. Liên hoan năm nay có sự tham gia của 20 đơn vị nghệ thuật kịch nói chuyên nghiệp với 24 vở diễn.

anhbaiduoi(1).jpg
Cảnh trong vở “Tình mẹ” của Nhà hát Kịch Hà Nội. Ảnh: NHCC.

Đây là những vở diễn được dàn dựng mới hoặc những vở diễn được phục dựng với đội ngũ sáng tạo mới từ năm 2017 đến nay. Theo Ban tổ chức, các nghệ sĩ, diễn viên đóng vai chính, thứ chính trong các vở diễn tham gia liên hoan là những người được đào tạo chuyên môn, chuyên ngành hoặc đã tham gia biểu diễn nghệ thuật kịch nói liên tục từ 3 năm trở lên.

Đặc biệt liên hoan lần này không sử dụng kịch bản sáng tác trước năm 2005 và kịch bản của nước ngoài.

Ban Tổ chức khuyến khích vở diễn có nội dung hưởng ứng Cuộc vận động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng về phát triển con người toàn diện và xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc; phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, hội nhập quốc tế.

NSND Trần Ly Ly - quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn cho biết, Liên hoan Kịch nói toàn quốc 2024 được tổ chức nhằm phát hiện những sáng tạo mới trong lao động nghệ thuật, tôn vinh những tài năng sân khấu kịch nói, từ đó tìm ra các giải pháp và phương thức hoạt động phù hợp thúc đẩy sự phát triển của sân khấu kịch nói nước nhà, dựa trên chức năng nhiệm vụ, điều kiện thực tế của mỗi đơn vị nghệ thuật.

“Đây cũng là dịp để các đơn vị nghệ thuật tìm kiếm, thu hút, bồi dưỡng lực lượng nghệ sĩ, diễn viên kế cận; là cơ hội để nghệ sĩ, diễn viên giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, trau dồi kiến thức, nâng cao trình độ chuyên môn và chất lượng biểu diễn nghệ thuật phục vụ nhân dân” - NSND Ly Ly cho biết.

Dự kiến, Ban tổ chức sẽ trao Huy chương Vàng, Huy chương Bạc cho các vở diễn và cho cá nhân nghệ sĩ biểu diễn. Giải Xuất sắc (nếu có) cho riêng từng thành phần sáng tạo trong các vở diễn tham gia Liên hoan.

Liên hoan là dịp để các đơn vị nghệ thuật tìm kiếm, thu hút, bồi dưỡng lực lượng nghệ sĩ, diễn viên kế cận; là cơ hội để nghệ sĩ, diễn viên giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, trau dồi kiến thức, nâng cao trình độ chuyên môn và chất lượng nghệ thuật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngày hội của sân khấu kịch nói