Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc đã trở thành điểm sáng trong quy tụ lòng dân

Nguyễn Phượng 26/10/2023 16:52

Ngày 26/10, Đoàn khảo sát của Ban Dân vận Trung ương do Vụ trưởng Vụ Nghiên cứu Đào Đoan Hùng làm trưởng đoàn đã làm việc với Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội về việc thực hiện bài học “dân là gốc”, “dân là trung tâm” và vấn đề phát huy sức mạnh nhân dân, sức mạnh đại đoàn kết dân tộc trong tình hình mới.

Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.

Báo cáo với Đoàn khảo sát, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Kim Dung cho biết: Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội đã chủ động đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở, lấy khu dân cư, tổ dân phố, thôn, làng là địa bàn quan trọng để tổ chức các hoạt động. Đồng thời đa dạng hóa các hình thức tập hợp, vận động, đoàn kết rộng rãi các tầng lớp nhân dân; phát huy vai trò của các nhân sĩ, trí thức, các hội đồng tư vấn, cá nhân tiêu biểu, người có uy tín trong đồng bào các dân tộc, tôn giáo làm hạt nhân trong công tác tuyên truyền, vận động, xây dựng phong trào, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Nội dung, phương thức tập hợp có nhiều đổi mới và linh hoạt.

5 năm gần đây, đã có 19.743 lượt khu dân cư tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp thành phố đã tuyên truyền, vận động nhân dân phòng, chống dịch Covid-19 với tổng số tiền 789,146 tỷ đồng và hàng hóa trị giá 683,974 tỷ đồng; chủ trì hiệp thương, phối hợp với các tổ chức thành viên vận động nhân dân xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Đến nay, 100% xã trên địa bàn thành phố được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong 5 năm qua đã vận động được hơn 313 tỷ đồng. Toàn thành phố trích trên 305 tỷ đồng hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn xây dựng và sửa chữa 4.347 nhà đại đoàn kết, hỗ trợ 26.352 học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn được đi học, hỗ trợ sinh kế cho 7.756 hộ, hỗ trợ khám chữa bệnh cho 7.140 người nghèo và các hỗ trợ khác trị giá 158,8 tỷ đồng...

Đại biểu phát biểu ý kiến.
Đại biểu phát biểu ý kiến.

Tại hội nghị, các ý kiến của chuyên gia, thành viên hội đồng tư vấn, đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam các xã, phường, thị trấn đã làm rõ thêm các kết quả của việc vận dụng sức dân, lấy dân làm gốc trong triển khai, thực hiện các nhiệm vụ của thành phố, địa phương.

Kết luận buổi làm việc, Trưởng đoàn khảo sát của Ban Dân vận Trung ương Đào Đoan Hùng ghi nhận những đổi mới của MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, nhất là việc tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc đã trở thành điểm sáng trong tập hợp nhân dân; sự đồng lòng của nhân dân trong xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh, trong xây dựng luật, chính sách... Qua đó cho thấy sự đồng thuận của người dân đối với các quyết sách của thành phố và trong xây dựng Đảng, tham gia các cuộc vận động; niềm tin với Đảng của nhân dân ngày càng được củng cố, vai trò của Mặt trận Tổ quốc được nâng lên.

Ghi nhận các ý kiến của giáo sư, nhà khoa học, hội đồng tư vấn, Trưởng đoàn kiểm tra cho biết sẽ tiếp thu đầy đủ, đưa vào báo cáo để trình Hội đồng khoa học quốc gia trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc đã trở thành điểm sáng trong quy tụ lòng dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO