Ngày hội ở miền núi Quảng Nam

Tấn Thành-Chí Đại 18/08/2023 07:27

Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch (VHTTDL) các huyện miền núi tỉnh Quảng Nam diễn ra từ ngày 16 đến 21/8 với nhiều hoạt động, sự kiện hấp dẫn.

Phần thi kéo co.

Miền núi Quảng Nam - vùng đất giàu truyền thống văn hóa, lịch sử cách mạng, nơi lưu giữ những giá trị đặc trưng độc đáo, sự đa dạng và phong phú của các loại hình văn hóa, thể hiện ở nhà làng truyền thống, những bộ trang phục, kho tàng văn học dân gian với những làn điệu dân ca, những phong tục, tập quán, lễ hội truyền thống: Lễ mừng lúa mới, Lễ khai năm mới tạ ơn rừng... Bên cạnh đó, khu vực miền núi còn sở hữu nhiều danh lam thắng cảnh, có núi rừng nguyên sinh với nhiều loài dược liệu quý, Vườn quốc gia Sông Thanh, nhiều khu bảo tồn thiên nhiên, hệ thống sông, hồ phong phú.

Ngày hội năm nay, với chủ đề “Sắc màu văn hóa miền núi Quảng Nam”, với sự tham gia của 9 huyện miền núi, trong đó có 6 hoạt động về văn hóa nghệ thuật, 9 hoạt động thể thao quần chúng, 2 hoạt động thể thao quân sự, 2 hoạt động thể thao Công an nhân dân, 2 hoạt động về du lịch và các hoạt động trưng bày sản phẩm OCOP, triển lãm ảnh về văn hóa, con người, giới thiệu ẩm thực của đồng bào các dân tộc miền núi tỉnh Quảng Nam, tổ chức famtrip và Tọa đàm phát triển du lịch miền núi.

Cụ thể, phần thi văn hóa nghệ thuật với các nội dung trưng bày hiện vật lịch sử, văn hóa và sản phẩm đặc trưng, chủ đề sắc màu văn hóa miền núi tỉnh Quảng Nam; Trình diễn dệt thổ cẩm truyền thống; Trình diễn nghệ thuật điêu khắc dân gian truyền thống trên gỗ và diễn sản phẩm nghề thủ công truyền thống; Trình diễn ẩm thực truyền thống; Trình diễn, tái hiện nghi thức trong lễ hội/nghi thức sinh hoạt truyền thống các dân tộc; Liên hoan nghệ thuật quần chúng; Trình diễn trang phục truyền thống).

Các môn thể thao quần chúng với các môn: Bóng đá nam 11 người; bóng đá nữ 5 người, bóng chuyền nam, bóng chuyền nữ, Bắn ná - Bắn nỏ (nam, nữ), đẩy gậy (nam, nữ); Kéo co (nam, nữ), việt dã leo núi (nam, nữ), cầu lông;…

Ông Đỗ Hoài Xoan - Phó Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn cho biết, công tác chuẩn bị cho Ngày hội VHTTDL các huyện miền núi Quảng Nam được chuẩn bị chu đáo. Từ sân thi đấu cho đến chỗ ở các VĐV của 9 huyện miền núi về tham gia với gần 2.000 VĐV.

Ông Nguyễn Thanh Hồng - Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Quảng Nam cho biết, đây là hoạt động VHTTDL được tổ chức định kỳ 4 năm 1 lần nhằm đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Là dịp để giới thiệu, quảng bá đến bạn bè trong và ngoài nước về tiềm năng, thế mạnh phát triển VHTTDL và văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc miền núi trong công cuộc đổi mới, hội nhập và phát triển; góp phần giữ gìn, bảo tồn và phát huy những giá trị bản sắc văn hóa truyền thống; nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong việc xây dựng và phát triển văn hóa, con người Quảng Nam đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước.

Thông qua Ngày hội còn để phát hiện những người có năng khiếu văn nghệ, thể thao để tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng xây dựng hạt nhân nòng cốt cho phong trào cơ sở; đồng thời, tuyển chọn, bồi dưỡng nâng cao để chuẩn bị lực lượng tham gia các hoạt động cấp khu vực, quốc gia trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngày hội ở miền núi Quảng Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO