Sáng ngày 5/12, phía đầu cầu Bên Thủy 1 (địa phận Hà Tĩnh) người dân tiếp tục dừng xe phản đối việc thu phí tại Trạm thu phí Bến Thủy 1. Lực lượng chức năng đã phải phân luồng giao thông, cấm xe ô tô lưu thông qua trạm Bến Thủy 1, tránh ách tắc giao thông. Đây là ngày thứ 3 liên tục, người dân dừng xe phản đối vấn đề này.
Sáng ngày 5/12, người dân tiếp tục dừng xe phản đối thu phí tại trạm thu phí Bến Thủy 1.
So với hai ngày trước, số lượng người và xe dừng để phản đối ít hơn nhưng mức độ phản đối việc thu phí này không hề giảm.
Ông Nguyễn Ái Văn - người dân thị trấn Nghi Xuân, hiện đang là Phó Chủ tịch MTTQ thị trấn Nghi Xuân, huyện Nghi Xuân bức xúc: “Nguyện vọng của người dân chúng tôi là không lưu thông BOT thì không được thu phí, chúng tôi phản đối việc này, quãng đường của hầu hết người dân từ Nghi Xuân sang TP Vinh làm việc khoảng từ 2-5 km, không sử dụng tuyến BOT thì lại sao lại thu phí của họ”.
Lãnh đạo trạm thu phí đối thoại với người dân.
Cũng như trước đó, sáng ngày 5/12 người dân lái xe ô tô dừng ngay đầu cầu và theo hàng dọc, mục đích cũng gây áp lực phản đối việc thu phí khi qua trạm thu phí Bến Thủy 1 do không sử dụng BOT.
Trước đó, sáng ngày 3 và 4/12 rất nhiều xe ô tô bỗn chỗ ngồi, ô tô tải mang hàng chữ dán trước xe như: "Chúng tôi không đi đường mà tại sao phải trả phí?" dừng tại đầu cầu Bến Thủy 1, hướng từ huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) sang làm giao thông qua lại đoạn đường trên bị ách tắc, các phương tiện khác phải lựa chọn phương án quay đầu đi qua cầu Bến Thủy 2 để tiếp tục hành trình.
Lực lượng Công an huyện Nghi Xuân và TP Vinh đã huy động lực lượng đảm bảo trật tự và phân luồng cho các xe Bắc-Nam đi vào cầu Bến Thủy 2, đồng thời vận động người dân không dừng xe khiến giao thông tắc nghẽn.
Người dân vây quanh trụ sở trạm thu phí để phản đối.
Được biết, vào năm 2003, với mục tiêu giảm ùn tắc và TNGT cho TP Vinh, đồng thời mở ra hành lang phát triển các khu công nghiệp phía Tây của TP Vinh, Bộ GTVT cho phép đầu tư dự án đường tránh TP Vinh theo hình thức BOT với chiều dài 25,8 km từ Bắc thị trấn Quán Hành (Km 448+800) đến cầu Bến Thủy (Km 467+056, QL1), tổng mức đầu tư 378 tỷ đồng.
Tháng 12/2005, khi công trình hoàn thành và đưa vào khai thác, trên cơ sở đề nghị của Bộ Tài chính, Bộ GTVT có văn bản chấp thuận cho nhà đầu tư sử dụng trạm thu phí Bến Thủy cũ để thu phí hoàn vốn thay vì xây trạm thu phí mới.
Hiện tại, với mức thu mới, xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe khách vận tải hành khách công cộng giảm từ 45.000 xuống 40.000 đồng/lượt. Xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn, mức phí còn 55.000 đồng/lượt. Các loại phương tiện còn lại mức phí giữ nguyên.
Tuy nhiên việc giảm giá vé này vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng của người dân. Bởi họ cho rằng việc không sử dụng các công trình được đầu tư từ nguồn vốn BOT nhưng vẫn phải đóng phí khi lưu thông qua cầu Bến Thủy 1 là không hợp lý nên trong 3 ngày qua họ dừng xe phản đối.