Ngày toàn dân phòng, chống ma túy 26/6: Phát huy vai trò của cộng đồng

Quang Vinh 26/06/2023 08:00

Tại thời điểm trung tuần tháng 6/2023, cả nước có 248.643 người sử dụng trái phép chất ma túy, người nghiện ma túy và người được quản lý sau cai nghiện ma túy; 2.074 người đang được áp dụng các biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn do có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy. Vì vậy, vai trò của người dân, cộng đồng trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy, quản lý cai nghiện tại cộng đồng và hỗ trợ sau cai nghiện, rất cần được tăng cường.

Lực lượng chức năng điều tra, xử lý một vụ án liên quan đến ma túy.

Theo Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Bộ Công an), sự đoàn kết, gắn bó trong các cộng đồng dân cư là phòng tuyến vững chắc, sức mạnh vô địch để đấu tranh, trấn áp tội phạm và tệ nạn ma túy.

Quần chúng nhân dân là lực lượng trực tiếp tham gia các hoạt động phòng ngừa, phát hiện và đấu tranh chống tội phạm và tệ nạn về ma túy; hỗ trợ cơ quan chức năng đấu tranh với tội phạm và tệ nạn ma túy; tham gia công tác cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng, cai nghiện ma túy tại cơ sở cai nghiện và giúp đỡ người nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng, phòng, chống tái nghiện ma túy.

Quần chúng còn cung cấp kịp thời thông tin về tội phạm, tệ nạn ma túy và tham gia xóa bỏ việc trồng cây có chứa chất ma túy đang diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện - Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy cho biết, từ đầu năm 2023 đến nay, tình hình tội phạm ma túy vẫn diễn biến phức tạp trên tất cả các tuyến trọng điểm: Đông Bắc, Tây Bắc, Bắc miền Trung - Tây Nguyên, Tây Nam, tuyến đường biên, đường hàng không, bưu điện. Lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã tăng cường đấu tranh và đạt được nhiều kết quả đáng chú ý.

Tính đến ngày 5/6/2023, toàn quốc có 1.092 đối tượng đang bị truy nã về ma túy. Các đối tượng này lẩn trốn ở hầu khắp các địa phương, tập trung chủ yếu ở các tỉnh miền núi, vùng biên giới.

Quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) là một trong những địa phương làm tốt công tác tin báo tố giác tội phạm liên quan đến an ninh trật tự nói chung và tội phạm ma túy nói riêng.

Báo cáo tổng kết phong trào “Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới” (giai đoạn 2013 - 2023) của quận này cho biết, các cơ quan, đoàn thể, nhân dân đã phối hợp, giúp đỡ lực lượng công an điều tra, khám phá 2.003 vụ phạm pháp hình sự; bắt 612 đối tượng truy nã, vận động 113 đối tượng phạm tội ra tự thú; bắt giữ 3.051 vụ phạm tội về ma túy...

Phường Thanh Lương (quận Hai Bà Trưng) đã thực hiện có hiệu quả chuyên đề “Vận động toàn dân tham gia công tác xóa điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy, lấy khu dân cư làm địa bàn chính trong công tác quản lý đối tượng sau cai”…

Tại Gia Lai, theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, vai trò của gia đình, cộng đồng dân cư được đề cao trong việc tự giác khai báo tình trạng nghiện, tự nguyện tham gia các biện pháp, hình thức cai nghiện phù hợp; phối hợp tốt với các cơ sở tư vấn, dạy nghề để tạo việc làm tại gia đình, cộng đồng cho những người sau cai nghiện ma túy.

Cơ sở tư vấn và cai nghiện ma túy ở tỉnh đã tổ chức tuyên truyền Luật Phòng, chống ma túy đối với học viên cai nghiện với chủ đề “Thanh niên nói không với ma túy và các tệ nạn xã hội”. Cơ sở này xây dựng chương trình phối hợp đồng hành cùng học viên sau cai nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng nhằm xác định rõ mục đích, nội dung, phương pháp, thời gian và trách nhiệm của từng đơn vị, cá nhân, nhằm hỗ trợ học viên sau cai nghiện hạn chế nguy cơ tái nghiện, có cuộc sống lành mạnh.

Tỉnh Thanh Hóa hiện có hơn 6.300 người nghiện ma túy, trong đó có gần 1.000 người đang chữa trị, cai nghiện tập trung tại các cơ sở cai nghiện ma túy; hơn 5.000 người đang sinh sống trong cộng đồng... Cấp ủy, chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể thường xuyên tổ chức gặp mặt, thăm hỏi, động viên người sau cai nghiện để họ yên tâm, hòa nhập cộng đồng; thường xuyên khảo sát, thống kê, cập nhật để nắm chắc số lượng và diễn biến tình hình ở từng cụm dân cư, tổ dân phố để mọi người nghiện ma túy đều được theo dõi, quản lý.

Để việc quản lý các đối tượng sau cai nghiện đạt hiệu quả cao, các ngành, đơn vị liên quan tích cực thực hiện các giải pháp phù hợp nhằm tạo sự đồng thuận và chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức trong cán bộ, đảng viên, người lao động và các tầng lớp nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngày toàn dân phòng, chống ma túy 26/6: Phát huy vai trò của cộng đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO