Nghệ An cần nỗ lực, quyết tâm làm nên một 'kỳ tích sông Lam'

Điền Bắc 12/12/2021 13:25

"Nghệ An cần nỗ lực, quyết tâm làm nên một “kỳ tích sông Lam” mà cả nước đang mong đợi”, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh khi phát biểu tại lễ kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm quê lần thứ hai.

Bác Hồ về thăm quê. Ảnh tư liệu.

Sáng ngày 12/12, tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm quê lần thứ hai (8/12/1961- 8/12/2021) và khánh thành Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tham dự lễ kỷ niệm có Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc; Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước...

Mở đầu lễ kỷ niệm, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý nhấn mạnh: Chủ tịch Hồ Chí Minh - lãnh tụ thiên tài, cả cuộc đời, Người đã “hy sinh tình nhà để lo việc nước”. Người “để lại muôn vàn tình thân yêu cho toàn dân, toàn Đảng, cho toàn thể bộ đội, cho các cháu thiếu niên và nhi đồng”.

Trong tình thương yêu bao la đó, Người luôn dành tình cảm sâu nặng, sự quan tâm chu đáo, ân cần cho quê nhà Nghệ An, cho làng quê Kim Liên, huyện Nam Đàn, cho quê ngoại Hoàng Trù và làng Sen quê nội.

Các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam tham dự lễ kỷ niệm.

Năm 1941, Người trở về nước, trực tiếp lãnh đạo cách mạng tháng Tám thành công, giành lại độc lập tự do cho dân, cho nước sau bao đêm trường nô lệ. Vậy nhưng, Người vẫn chưa thể về thăm quê được.

Sau hơn 2 năm kể từ khi quân và dân ta làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên phủ chấn động địa cầu, vào tháng 6/1957, Chủ tịch Hồ Chí Minh mới sắp xếp được thời gian về thăm quê hương.

Mãi 4 năm sau, tháng 12/1961, Nhân dân quê nhà mới lại được đón Bác về thăm.

Chỉ 3 ngày ít ỏi nhưng hết sức quý giá, Người đã dành trọn thời gian tới thăm, nói chuyện với cán bộ và đồng bào tỉnh nhà tại TP Vinh; thăm Nhà máy cơ khí Vinh; Trường Sư phạm miền núi Nghệ An; Nông trường Đông Hiếu; hợp tác xã Vĩnh Thành…

Về thăm quê lần này, Bác vui mừng khen ngợi phong trào lao động Nghệ An những năm qua đã thu được nhiều thành tích to lớn trên các mặt trận; mọi người, mọi nhà, mọi ngành có nhiều cố gắng và tiến bộ.

Các đại biểu tham dự lễ kỷ niệm.

Bác đặt ra những vấn đề lớn về trách nhiệm của Nghệ An đối với cả nước: “Đồng bào và cán bộ cần phải có quyết tâm phấn đấu xây dựng tỉnh ta thành một trong những tỉnh khá nhất ở miền Bắc”, “góp phần xứng đáng trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc, làm cơ sở vững mạnh để thực hiện hòa bình, thống nhất nước nhà”.

Đáp lại tình cảm ân cần, những mong mỏi, lời dạy sâu sắc của Người, sản lượng lương thực ngay từ năm 1962 đã tăng 4,8%, các vùng kinh tế mới được mở ra như Nghĩa Đàn, Tân Kỳ, Quỳ Hợp, Quỳ Châu…

Nhiều công trình thủy nông, giao thông liên xã, liên huyện được xây dựng, đưa vào sử dụng. Nhân dân hăng hái thi đua lao động sản xuất, đã tạo tiền đề quan trọng để toàn tỉnh phấn đấu hoàn thành kế hoạch 5 năm lần thứ nhất.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ.

Trong bộn bề việc nước, Người vẫn luôn nặng lòng với quê hương, thể hiện qua 31 bức thư, 10 bài nói chuyện, 3 bức điện, mà như Bác nói: "Lấy danh nghĩa của một đồng chí già để san sẻ ít nhiều kinh nghiệm" cho quê hương.

Khi quê hương đau thương, Bác gửi điện động viên, thăm hỏi. Khi có thành quả xứng đáng, Bác viết thư khen ngợi, dặn dò. Khi có thiết sót, khuyết điểm, Bác viết thư chân tình nhắc nhở.

Tình cảm thiêng liêng, sâu nặng, sự quan tâm tận tình, chu đáo của Người dành cho quê hương là tài sản vô giá, nguồn cổ vũ lớn lao, động lực thôi thúc cán bộ, chiến sĩ và nhân dân Nghệ An trên mọi chặng đường cách mạng.

Tham dự và phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc vui mừng khi Nghệ An đã phấn đấu rất cao trong năm 2021, thực hiện mục tiêu đề ra, gồm cả xây dựng Đảng, phát triển kinh tế, quốc phòng - an ninh.

“Càng vinh dự và tự hào là quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, Nghệ An càng phải thấy rõ trách nhiệm cao cả của mình để hiện thực hóa những điều Người hằng mong ước đối với quê hương lúc sinh thời. Vì vậy, với ý chí tự lực, tự cường và khát vọng vươn lên, Nghệ An cần nỗ lực, quyết tâm làm nên một “kỳ tích sông Lam” mà cả nước đang mong đợi”, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị: Tỉnh Nghệ An cần tiếp tục chủ động, tích cực phối hợp với các bộ, ban, ngành Trung ương để đưa các Nghị quyết trên vào cuộc sống vì sự phát triển quê hương thân yêu của Bác Hồ kính yêu.

Cùng với việc phát triển toàn diện trên mọi lĩnh vực, thấm nhuần sâu sắc quan điểm “văn hóa soi đường cho quốc dân đi” của Đảng, cần quan tâm phát huy truyền thống, thế mạnh của văn hóa và con người xứ Nghệ.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, lãnh đạo Trung ương và tỉnh Nghệ An cắt băng khánh thành Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Kim Liên.

Đặc biệt, chú trọng bảo vệ, tôn vinh và phát huy các giá trị văn hóa Hồ Chí Minh, trong đó có Khu di tích quốc gia đặc biệt Kim Liên và Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đây là những “địa chỉ đỏ” nhằm giữ gìn, phát huy những di sản Hồ Chí Minh trên chính quê hương của Người, để giáo dục truyền thống cách mạng, giáo dục tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên và nhân dân cả nước, nhất là các thế hệ con cháu hiện nay và mai sau.

Gắn với lễ kỷ niệm 60 năm Bác Hồ về thăm quê lần thứ hai, cũng trong sáng nay 12/12, tỉnh Nghệ An đã tổ chức khánh thành và đưa vào sử dụng công trình Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Công trình được khởi công xây dựng vào tháng 10 năm 2020, ngay trên nền đất cũ, các vật liệu, kết cấu, hoa văn, họa tiết phỏng theo kiến trúc truyền thống Việt Nam.

Công trình là sự thể hiện tấm lòng thành kính và biết ơn vô hạn của người dân xứ Nghệ và đồng bào, chiến sĩ cả nước đối với Bác Hồ kính yêu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghệ An cần nỗ lực, quyết tâm làm nên một 'kỳ tích sông Lam'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO