Quốc hội

Nghệ An: Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao Huân chương Lao động hạng Ba cho xã Nghi Xuân

Bắc Vũ 21/01/2024 14:35

Sáng ngày 21/1, tại xã Nghi Xuân, huyện Nghi Lộc (Nghệ An), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã dự Lễ kỷ niệm 70 năm thành lập xã, đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba và công bố quyết định xã Nghi Xuân đạt nông thôn mới nâng cao.

Xã Nghi Xuân có vị trí địa lý tiếp giáp với thị xã Cửa Lò, nằm cách trung tâm TP Vinh 10km, và có các tuyến đường quan trọng đi qua như: QL46C, tỉnh lộ 535, đại lộ Vinh - Cửa Lò… Tổng diện tích tự nhiên 616,77ha, có 7 đơn vị xóm hành chính với 2.389 hộ và 10.831 nhân khẩu, trong đó 06 xóm có đồng bào theo đạo Thiên Chúa giáo với 2.864 khẩu chiếm 27% nhân khẩu toàn xã.

W_8.jpg
Chủ tịch Vương Đình Huệ dự Lễ kỷ niệm 70 năm thành lập xã, đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba và công bố quyết định xã Nghi Xuân đạt nông thôn mới nâng cao tại xã Nghi Xuân, huyện Nghi Lộc.

Mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng với sự nỗ lực vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị. Năm 2014, xã Nghi Xuân được công nhận đạt chuẩn xã NTM, đây cũng là một trong 2 xã đầu tiên của huyện Nghi Lộc đạt chuẩn NTM vào thời điểm đó.

Đến năm 2020 xã Nghi Xuân tiến hành sáp nhập theo chủ trương, từ 16 đơn vị xóm thành 7 đơn vị nên cơ sở hạ tầng như đường giao thông nông thôn, trường học, nhà văn hoá xóm và một số công trình đã xuống cấp, không còn đảm bảo như quy định.

W_1.jpg
W_2.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho xã Nghi Xuân nhân kỷ niệm 70 năm thành lập xã.

Sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM, xã Nghi Xuân lại tiếp tục xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao với mức đạt tiêu chí 6/19 tiêu chí. Đây là nhiệm vụ hết sức nặng nề với khối lượng công việc nhiều, cần nguồn vốn lớn để đầu tư xây dựng.

Tuy nhiên, với những nỗ lực của cấp uỷ, chính quyền và Nhân dân, xã Nghi Xuân đã cụ thể hóa và ban hành Nghị quyết, Kế hoạch thực hiện các tiêu chí NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025.

W_5.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao tặng 200 suất quà trị giá 200 triệu đồng cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn huyện Nghi Lộc.

Đặc biệt, nhận định năm 2023 phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao, ngay từ đầu năm, UBND xã đã tập trung rà soát, đánh giá, so sánh các tiêu chí đã thực hiện với các quy định, từ đó xây dựng kế hoạch cụ thể chi tiết, lộ trình thời gian thực hiện các tiêu chí. Thành lập Ban Chỉ đạo, thành lập Ban Quản lý và thành lập 7 Tiểu ban thực hiện ở xóm, thực hiện 19 tiêu chí NTM nâng cao.

Nhờ vậy, đến năm 2022, thu nhập bình quân đầu người xã Nghi Xuân đã đạt 56 triệu đồng/người/năm. Đến năm 2023, thu nhập bình quân đầu người đã tăng lên đạt 64,69 triệu đồng/người/năm.

W_7.jpg
W_6.jpg
W_4.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Chương trình giảm nghèo được quan tâm với nhiều hoạt động thiết thực... Nhờ vậy, hộ nghèo hàng năm đều giảm một cách bền vững, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều chỉ còn 3,93%. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt hơn 95%.

Cùng với đó, hệ thống đường xã có 3 tuyến, tổng chiều dài 5,2 km, mặt đường rộng từ 3,5 - 9m, nhựa hóa 100%. Trong đó có 3,8km/3,8km, đạt tỷ lệ 100% đường qua khu dân cư có rãnh tiêu thoát nước. Đảm bảo tiêu thoát nước tốt, an toàn, bền vững cho công trình và nhân dân đi lại thuận tiện, an toàn trong mùa mưa lũ, và 100% có hệ thống đèn chiếu sáng.

W_3.jpg
Cũng tại chương trình, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung trao tặng Bằng khen cho 2 tập thể và 6 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong quá trình xây dựng và phát triển xã Nghi Xuân giai đoạn 1953 - 2023.

Tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao Huân chương Lao động hạng Ba do Chủ tịch nước tặng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Nghi Xuân.

Cũng dịp này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao tặng 200 suất quà với tổng trị giá 200 triệu đồng đến các gia đình có hoàn thành khó khăn của huyện Nghi Lộc...

Theo Tin viết
Tin viết
Copy Link
Tin viết
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghệ An: Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao Huân chương Lao động hạng Ba cho xã Nghi Xuân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO