Nghệ An: Hơn 2.500 công nhân đình công đòi quyền lợi

Bắc Vũ 03/10/2016 16:01

Sáng ngày 3/10, tại khu công nghiệp Bắc Vinh (thuộc xã Hưng Đông, TP Vinh, Nghệ An) gần 3000 công nhân của Cty TNHH Matrix Vinh đình công đòi quyền lợi. Ngay từ sáng sớm, cổng công ty đóng chặt, xe máy của công nhân để chật kín trong sân. Lực lượng công an được huy động để bảo đảm an ninh trật tự.

Sáng ngày 3/10 hàng ngàn công nhân Cty TNHH Matrix Vinh đình công đòi quyền lợi.

Được biết, nguyện vọng của công nhân khi tiến hành cuộc đình công này là muốn đòi quyền lợi về thời gian làm việc, thu nhập và bữa ăn ca.

Vụ việc bắt đầu từ 6h30’ sáng cùng ngày. Mặc dù đến giờ làm việc nhưng tất cả công nhân không vào công xưởng mà tập trung xung quanh công ty, đòi gặp giám đốc để đòi quyền lợi.

Nhiều công nhân cho biết, sở dĩ họ nghỉ việc hàng loạt là do nhiều lần kiến nghị phía công ty giải quyết các chế độ lao động như thời gian làm việc căng thẳng, tiền ăn trưa quá thấp, thời gian nghỉ việc buổi trưa ít, áp lực về tăng sản phẩm nhưng tiền thưởng thấp, lượng công nhân đông trong khi nhà vệ sinh không đảm bảo nhưng không được đáp ứng.

Theo chị N.T.P (22 tuổi) quê xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) cho biết, những bức xúc của công nhân chúng tôi là công ty có sắp xếp làm việc thêm giờ, nhưng suất cơm trưa chỉ 12.000 đồng/suất, chất lượng bữa ăn thấp, ăn xong lại phải vào máy làm việc ngay, không có thời gian nghỉ.

Nhiều công nhân ở đây còn cho biết, nhiều lần đã kiến nghị lên công đoàn nhưng không được giải quyết.

Đến trưa 3/10, đại diện khu kinh tế Đông Nam và lãnh đạo Công ty TNHH Matrix Vinh tổ chức đối thoại với người lao động sau khi tập hợp được 12 kiến nghị của công nhân.

Theo đó, phía công ty sẽ giải quyết một số quyền lợi cho công nhân như tăng tiền ăn từ 12.000 đồng lên 15.000 đồng/suất bắt đầu từ tháng 10/2016, sửa chữa hệ thống nhà vệ sinh, lắp thêm máy bấm thẻ cho công nhân, tính toán lại định mức sản lượng phù hợp…

Đồng thời đại diện Công ty TNHH Matrix Vinh cho biết theo tính toán cuối tháng đều có 85% công nhân được thưởng do vượt định mức, có người cao người thấp.

Mặc dù vậy, công nhân vẫn chưa thỏa mãn nhu cầu và hai bên chưa tìm được tiếng nói chung nên vẫn chưa đồng ý quay trở lại công ty làm việc.

Nhận được thông tin, đại diện Khu kinh tế Đông Nam, Sở LĐ-TB&XH tỉnh Nghệ An và các lực lượng CSGT, cảnh sát trật tự nhanh chóng có mặt để giúp người lao động tổ chức đối thoại với doanh nghiệp và ổn định tình hình.

Được biết, Công ty TNHH Matrix Vinh là 100% vốn đầu tư nước ngoài bắt đầu hoạt động từ năm 2011 chuyên sản xuất các sản phẩm như gấu bông, đồ chơi trẻ em để xuất khẩu. Công ty này đã thu hút hơn 2.500 lao động Nghệ An.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghệ An: Hơn 2.500 công nhân đình công đòi quyền lợi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO