Tinh hoa Việt

Nghề cắt tỉa cây xanh

THƯ HOÀNG 23/07/2024 08:09

Cây xanh trong đô thị là vấn đề được nhiều người quan tâm. Không chỉ là chuyện trồng cây gì, có đẹp không, mà việc đảm bảo cây xanh sống khỏe, không gây mất an toàn cho người dân là điều được đặt lên hàng đầu. Và để đảm bảo an toàn cho người dân, nhất là trước và trong mùa mưa bão, vấn để cắt tỉa cây xanh luôn được chú ý.

2.jpg
Công nhân ở dưới kéo dây thừng để hạ những cành cây vừa được cắt xuống đất.

Ngày xưa, mà cũng chưa xưa lắm, chỉ khoảng dăm năm về trước thôi, ở Hà Nội, những người làm nghề cắt tỉa cây xanh còn hành nghề rất thủ công.

Họ phải leo lên cây xanh, có cây cao tới 30-40m, sau đó buộc dây thừng vào cành cây, vắt dây thừng sang cành khác để làm “trụ đỡ”, rồi mới dùng cưa cắt cành cần cắt và người ở dưới kéo dây hạ xuống. Những người thợ cắt cây vì thế, đòi hỏi sức khỏe, biết leo trèo, không sợ độ cao…

Tuy nhiên, hiện nay, các phương tiện máy móc đã hỗ trợ nhiều trong việc cắt tỉa cây xanh ở Hà Nội. Thay vì phải leo trèo, hiện hệ thống xe nâng, xe cẩu… đã giúp những công nhân cắt tỉa cây xanh làm việc nhàn hơn, an toàn hơn, và quản lý cây xanh trong đô thị không khác gì những nghệ nhân cắt tỉa cây bonsai trong vườn.

Công việc đỡ hiểm nguy, nhưng bù lại, họ phải làm nhiều hơn. Nếu trước đây một buổi sáng một nhóm khoảng 5-6 người chỉ cắt tỉa 1 cây xà cừ cổ thụ đã là “hoàn thành”, thì nay cũng chừng ấy người trong một buổi sáng họ phải cắt tỉa 7-8 cây xanh.

1.jpg
Những cây xà cừ cổ thụ thường phải cắt tỉa nhiều để đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão.
5.jpg
Ngày trước, công nhân cắt tỉa cây xanh phải dùng dây thừng để leo lên những thân cây to.
3.jpg
Cây xanh được cắt tỉa, đảm bảo an toàn cho người dân.
img_2565.jpg
Hiện nay, máy móc hiện đại đã hỗ trợ rất đắc lực cho công việc cắt tỉa cây xanh đô thị.
7.jpg
Phút nghỉ ngơi của người thợ cắt cây.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghề cắt tỉa cây xanh