Nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát ‘hành phương Nam’

THANH XUÂN 11/12/2022 07:32

Sau nhiều triển lãm tại Hà Nội, họa sĩ - nghệ nhân sơn mài Nguyễn Tấn Phát vừa “hành phương Nam”, khai mạc triển lãm “Meo” tại  Huyen Art House (8A Đặng Tất, Q.1, TP HCM).

Tác phẩm “Đám cưới chuột” - được lấy cảm hứng từ bức tranh nổi tiếng của làng tranh Đông Hồ.

Nguyễn Tấn Phát được biết đến là một nghệ nhân làm sơn mài của làng Đường Lâm (Thị xã Sơn Tây, Hà Nội). Xưởng điêu khắc của anh gần đây trở thành điểm đến của nhiều du khách trong hành trình khám phá các di sản nổi tiếng ở xứ Đoài.

Mấy năm nay, cứ chuẩn bị đến Tết, anh lại cho ra mắt bộ tác phẩm nghệ thuật độc nào. Nếu năm ngoài là 2022 tượng hổ để đón xuân Nhâm Dần, thì năm nay, anh thực hiện 2023 bức tượng mèo đón xuân Quý Mão.

Lần này vào TPHCM, nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát mang theo 50 tác phẩm tranh, tượng… Tất cả đều được làm từ gỗ mít và đá ong. Đây đều là những chất liệu bản địa tại miền trung du Sơn Tây, kết hợp với nghệ thuật sơn mài thuần Việt, nghệ nhân mong muốn mang lại món ăn tinh thần cho mọi người thưởng lãm trước thềm xuân Quý Mão 2023.

Tác phẩm của nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát được trưng bày tại Huyen Art House.

Là người hoạt động lâu năm trong lĩnh vực mỹ thuật tạo hình, ứng dụng vào cuộc sống, nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát đã kết hợp các thế mạnh của hội họa trong lĩnh vực tạo hình và đôi tay tài hoa làm chủ chất liệu để cho “ra đời” những sản phẩm mèo độc bản, không theo khuôn mẫu có sẵn nhằm tôn vinh khả năng sáng tạo của một họa sĩ khi quyết tâm sáng tạo 2023 mẫu mèo độc bản, không con nào giống con nào.

Mỗi sản phẩm phải trải qua hàng chục công đoạn, từ lên ý tưởng, rồi đục, đẽo tạo dáng cho khối gỗ, sau đó phủ lên nhiều lớp sơn, phơi khô, đánh bóng, khảm trai, vẽ tạo tác...

Nổi bậc trong bộ sưu tập lần này là bộ ghế gồm 7 chiếc, khắc họa 7 hình tượng chú mèo khác nhau, kèm theo đó là chiếc bàn có hình tượng con cá. Trên mỗi thân ghế, nghệ nhân đã khéo léo lồng ghép hình ảnh chú mèo trong tranh Đông Hồ để giúp người xem hiểu và tiếp cận gần hơn những văn hóa dân gian.

Nguyễn Tấn Phát hy vọng qua những sản phẩm như thế này, có thể quảng bá rộng rãi hơn nữa nghệ thuật sơn mài và nghề thủ công đến với mọi người. Triển lãm “Meo” mở cửa tới ngày 17/12.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát ‘hành phương Nam’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO