Nghệ sĩ Mỹ-Việt: Gặp gỡ và lan tỏa

V.Q. 21/12/2015 09:35

Trong thời gian qua, nghệ sĩ người Mỹ Mark Cooper đã kết hợp với các nghệ sĩ Việt Nam thực hiện chương trình giao lưu, hợp tác nghệ thuật. Chương trình gồm hai phần: Trao đổi và hợp tác trong sáng tạo nghệ thuật; Triển lãm nhóm trưng bày các sáng tác, kết quả của công việc hợp tác. Cuối tháng 12 này, các buổi giao lưu, triển lãm bắt đầu lần lượt được giới thiệu với công chúng Việt Nam.

Nghệ sĩ Mỹ-Việt: Gặp gỡ và lan tỏa

Nghệ sĩ thị giác Nguyễn Thùy Trang và Nghệ sĩ Mark Cooper.

Mark Cooper là hoạ sĩ và nghệ sĩ điêu khắc, sắp đặt nổi tiếng người Mỹ. Những tác phẩm của ông thường được làm từ vật liệu Composite (FRP – Fiberglass reinforced plastic), giấy dó, màu vẽ, bản in, ảnh và các hoạ tiết khác nhau. Điều đặc biệt là nhiều tác phẩm của ông có sự “cộng hưởng” với các hoạ tiết khác nhau từ nhiều nước và nhiều dân tộc trên thế giới. Nhiều tác phẩm cũng là kết quả của sự “gặp gỡ” nhiều loại kỹ thuật và chất liệu.

Ông đã thực hiện những tác phẩm lớn mang tính cộng đồng, đón nhận bất kỳ ai muốn tham gia sáng tạo, từ trẻ em đến các sinh viên và cả các bệnh nhân. Kết quả từ các cuộc “hội tụ ý tưởng” ấy đã được trưng bày và triển lãm tại nhiều nơi ở Mỹ. Đó là: Bảo tàng nghệ thuật Boston, Học viện Nghệ thuật đương đại tại Boston, Trường ĐH Harvard, Samson Gallery Boston...

Nghệ sĩ Mỹ-Việt: Gặp gỡ và lan tỏa - 1

Một tác phẩm của Mark Cooper.

Chương trình Trao đổi hợp tác Nghệ thuật giữa Mark Cooper và nghệ sĩ Việt Nam được khởi xướng từ đầu năm 2015, với sự giúp đỡ của ông David Thomas - giám đốc Indochina Arts Partnership, và Nguyễn Anh Tuấn - curator độc lập tại Hà Nội.

Tham dự sáng tác và trưng bày triển lãm với Mark Cooper có các nghệ sĩ: Nguyễn Kim Duy (nghệ sĩ thị giác và ý niệm), Lại Thị Diệu Hà (nghệ sĩ thị giác, Trình diễn & Ý niệm), Chu Thị Thúy Quỳnh (nghệ sĩ đồ họa và thiết kế), Vũ Thảo (nhà thiết kế thời trang), Nguyễn Thùy Trang (nghệ sĩ thị giác), Trần Thị Thu (nghệ sĩ thị giác), Lê Thúy (họa sĩ).

Bên cạnh đó, tham gia với Mark Cooper trong việc thực hiện tác phẩm bằng nhiều loại chất liệu, kỹ thuật khác nhau, còn có các nghệ sĩ, nghệ nhân khác như: Lương Văn Việt (Các giá đựng đồ làm ở hình thức điêu khắc gỗ), Vũ Đức Hiếu, Trịnh Vũ Hiếu, Trần Thị Thu (Gốm nghệ thuật), nghệ nhân Nguyễn Văn Hải ở Nam Định (đúc đồng), nghệ nhân thêu Nguyễn Thế Dụ & Nguyễn Thị Líu ở Hà Nội (thêu), nghệ nhân Nguyễn Đăng Hoàng ở Huế (làm diều), gia đình họa sĩ Đặng Xuân Hòa, họa sĩ Lê Huy Tiếp, Trần Thị Thu (sáng tác tranh).

Đáng chú ý, triển lãm nhóm mang tên “Yu Yu Việt Nam xanh” (Yu Yu Vietnam Blue), sẽ khai mạc tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam vào 18h ngày 28/12 và kéo dài đến ngày 9/1/2016.

Trong thời gian này, tại triển lãm sẽ diễn ra 2 sự kiện dưới hình thức Tour nghệ thuật vào ngày 2/1 và 7/1/2016. Mark Cooper và các nghệ sĩ, giám tuyển chương trình sẽ chia sẻ với công chúng cũng như giới truyền thông về các tác phẩm, quá trình sáng tác, phương pháp làm việc trong mô hình nghệ thuật độc đáo này.

Kết thúc triển lãm, một phần các tác phẩm của nghệ sĩ Việt Nam cùng Mark Cooper dự kiến được chuyển sang giới thiệu tại các sự kiện nghệ thuật ở Kansas, Boston (Mỹ) và Bắc Kinh (Trung Quốc).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghệ sĩ Mỹ-Việt: Gặp gỡ và lan tỏa