Nghệ sĩ Xuân Hinh: Còn sức khỏe, còn đi diễn

Uyên Nguyễn (thực hiện) 31/01/2019 09:00

Tự nhận mình là “người chọc cười dân dã”, “nghệ sĩ của bà con nông dân”, mặc dù ở cái tuổi cần được nghỉ ngơi, nhưng nghệ sĩ Xuân Hinh vẫn đau đáu mở một trung tâm dạy nghệ thuật truyền thống cho thế hệ trẻ.

Nghệ sĩ Xuân Hinh: Còn sức khỏe, còn đi diễn

Nghệ sĩ Xuân Hinh.

Tâm sự với PV báo Đại Đoàn Kết, nghệ sĩ Xuân Hinh cho biết, năm qua đi diễn rất nhiều, khoảng gần 200 buổi. “Tôi thấy mình đang hưởng lộc từ tiền nhân, và tôi được nhận quá nhiều. Thế cho nên nếu tôi còn sức khỏe, tôi sẽ còn trả nợ, còn đi diễn. Và tôi sẽ làm một nơi để biểu diễn về văn hóa dân tộc thật đậm chất, làm hết mình vì nó”.

PV: Người ta bảo Xuân Hinh mở facebook và youtube để quảng cáo có đúng không?

Nghệ sĩ Xuân Hinh: Ban đầu, tôi không dùng facebook, sau đó thì phát hiện ra có người giả mạo thì tôi đã dùng facebook để đính chính lại và xóa tài khoản giả mạo tôi đi. Còn youtube hay ngay cả facebook tôi cũng chưa bao giờ nghĩ mình lập nó ra để quảng cáo. Tôi có youtube với mục đích là để lưu giữ những tác phẩm, những câu hát, bài hát của tôi từ xưa đến nay, hay của những người đánh đàn đã mất đi rồi, mà mình tâm huyết, mình đã thu lại được. Đưa lên đó để lưu giữ lại những kỉ niệm của chính mình. Nếu như không làm thì nó sẽ mất đi. Có những kịch bản, khi diễn thì nó rất là hay, nhưng rồi nhiều lúc sẽ quên đi mất, có tuổi rồi sẽ lẫn lẫn, nhớ nhớ.

Ở tuổi của ông hiện tại thì người ta bắt đầu lựa chọn các thế hệ tiếp nối hay đỡ đầu cho những người trẻ để truyền nghề. Ông có định làm như vậy?

-Sắp tới, tôi cũng có nguyện vọng mở một vài lớp dạy về văn hóa truyền thống dân tộc. Mời các thầy giỏi nhất trong các bộ môn như quan họ, chèo, chầu văn, xẩm để dạy cho các cháu có năng khiếu mà không có kinh tế. Dạy các cháu để các cháu có 1 cái nghề. Nếu mà nhanh thì khoảng 7, 8 tháng nữa sẽ hoạt động. Và đặc biệt là không lấy tiền. Tôi cũng sẽ đứng lớp nhưng sẽ không dạy nhiều được. Nhưng tôi sẽ làm chương trình này rất cẩn thận.

Điều gì làm nên thương hiệu Xuân Hinh ngày hôm nay?

- Mỗi nghệ sĩ như là một món ăn để phục vụ một lớp công chúng nhất định. Có người thích món này, người thích món khác. Ai cũng biết quả cà rất độc nhưng người ta vẫn thích ăn. Và món ăn dù có ngon đến mấy mà ăn mãi thì người ta cũng chán. Nghệ thuật cũng thế. Không thể bắt người ta ăn mãi một thứ. Nó cần được thay đổi theo khẩu vị của từng lớp công chúng. Tôi là người rất cẩn trọng trong công việc. Nếu không, làm sao tôi có được vị trí như ngày hôm nay.

Trân trọng cảm ơn nghệ sĩ!

* Bận rộn sau chương trình “Táo quân 2019”, NSƯT Công Lý chia sẻ: “Năm nay Nhà hát Kịch Hà Nội không làm các chương trình trong dịp Tết nên tôi cũng có thời gian để nghỉ ngơi. Tết cũng như mọi gia đình, tôi sẽ “tổng vệ sinh” cả nhà. Dọn dẹp bàn thờ, mua cây đào, cành quất cho không khí Tết. Cả một năm tất bật đây là thời gian mình cần lại năng lượng, thư giãn cho cho nhưng kế hoạch trong năm mới”.

Còn nghệ sĩ Việt Hương đang tranh thủ ghi hình bộ phim “Nhà ông Hoàng có vàng” để kịp trở về Mỹ sum họp cùng chồng con.

Với ca sĩ Mỹ Tâm, sẽ dành thời gian đón Tết bên gia đình, sau khi đi miền Tây trao quà từ thiện cho bà con nghèo đón Tết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghệ sĩ Xuân Hinh: Còn sức khỏe, còn đi diễn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO