Nghị quyết 30 là một sáng kiến lập pháp rất đặc biệt

Việt Thắng 07/01/2023 16:25

Nghị quyết 30 không chỉ là một sáng kiến lập pháp mà còn hơn thế là một sáng kiến lập pháp rất đặc biệt, cùng với cơ chế đặc biệt, đặc thù, đặc cách.

Chiều 7/1 Quốc hội thảo luận về việc thực hiện quy định tại Nghị quyết số 30/2021/QH15 ngày 28/7/202, và đề xuất nội dung đưa vào Nghị quyết của Quốc hội về việc chuyển tiếp thực hiện một số chính sách theo quy định tại Nghị quyết số 30/2021/QH15.

ĐB Khang Thị Mào (đoàn Yên Bái) cho rằng, Nghị quyết 30 đã tạo ra nhiều kết quả tích cực, giúp đẩy lùi dịch bệnh, phục hồi kinh tế, xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng, góp phần phát triển đất nước trong tình hình nhiều khó khăn. Do đó bà Mào, tán thành cao việc chuyển tiếp thực hiện một số chính sách theo quy định tại Nghị quyết số 30/2021/QH15 về các chính sách phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Bà Mào đề nghị, Chính phủ sớm ban hành văn bản hướng dẫn một cách thống nhất, rõ tiêu chí, để dễ triển khai thực hiện việc chuyển tiếp thực hiện một số chính sách theo quy định tại Nghị quyết số 30/2021/QH15 về các chính sách phòng, chống dịch bệnh Covid-19, thanh toán, quyết toán chi phí kiểm soát dịch, dễ kiểm tra, giám sát.

Tán thành việc cho phép tiếp tục sử dụng giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc hết thời hạn hiệu lực từ ngày 1/1/2023 mà chưa kịp gia hạn theo quy định của Luật Dược, bà Mào cho rằng lý do lớn nhất là do cơ quan Nhà nước không đủ nguồn lực, năng lực để thực hiện việc thẩm định, đánh giá, gia hạn giấy đăng ký lưu hành thuốc. Do đó đề nghị Chính phủ xem xét, bổ sung giải pháp khắc phục tình trạng trên trong năm 2023, bao gồm việc sửa đổi Luật Dược cho phù hợp với điều kiện thực tiễn và thông lệ quốc tế.

Cùng quan điểm, theo ĐB Nguyễn Đại Thắng (đoàn Hưng Yên), việc tiếp tục thực hiện một số chính sách liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Nghị quyết 30 việc cho phép tiếp tục sử dụng giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc hết thời hạn hiệu lực từ ngày 1/1/2023 mà chưa kịp thời hạn theo quy định của Luật Dược là cần thiết.

Ông Thắng phân tích, đợt dịch lần thứ 4 với biến chủng mới rất phức tạp, nguy hiểm trong điều kiện nguồn vacine còn khó khăn, diện bao phủ vaccine chưa được nhiều đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, tính mạng của người dân, ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống của nhân dân cũng như kinh tế xã hội của đất nước.

“Việc Quốc hội ban hành Nghị quyết 30 là rất kịp thời, tạo cơ sở pháp lý vững chắc, kịp thời để Chính phủ, các bộ, ngành, chính quyền địa phương áp dụng tất cả các biện pháp cần thiết theo yêu cầu của thực tiễn phòng, chống dịch Covid-19. Đây là chủ trương, chính sách hợp lòng dân hiện chủ trương, chính sách phải phù hợp với thực tiễn, xuất phát từ yêu cầu của thực tiễn. Với việc ban hành kịp thời Nghị quyết 30 của Quốc hội và việc triển khai thực hiện khẩn trương, quyết liệt, kịp thời, có hiệu quả các nội dung đề ra trong nghị quyết nhờ vậy chúng ta đã kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19 trên phạm vi toàn quốc, đưa đất nước trở về trạng thái bình thường mới”, ông Thắng nói và đề nghị Quốc hội, Chính phủ rà soát để kịp thời sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các chính sách pháp luật có liên quan đến hoàn thiện hơn hệ thống chính sách pháp luật, nhất là cơ chế về phòng, chống dịch bệnh cũng như ứng phó với những vấn đề khẩn cấp chưa có tiền lệ.

Vị đại biểu đoàn Hưng Yên cũng đề nghị, Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương thực hiện chi trả đầy đủ các chế độ, chính sách hỗ trợ cho lực lượng tăng cường điều động để tham gia công tác phòng, chống dịch covid 19 được thực hiện trước ngày 31/12/2012 mà đến nay vẫn chưa thanh toán xong. Đồng thời có chính sách hỗ trợ các địa phương có khó khăn về nguồn lực để chi trả, hỗ trợ, có giải pháp để tháo gỡ khó khăn, bất cập về hồ sơ, thủ tục bảo đảm thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh đối với các cơ sở y tế và người bệnh Covid-19.

Cho rằng trong tình hình hiện nay dịch vẫn còn đang diễn biến phức tạp, biến thể mới lại tiếp tục phát sinh, ĐB Trần Hoàng Ngân (đoàn TP Hồ Chí Minh) bày tỏ thống nhất cho phép thực hiện chuyển tiếp một số nội dung quy định tại Nghị quyết số 30/2021/QH15, các hoạt động phòng chống dịch của cơ sở y tế và chế độ chính sách đối với người được điều động tham gia phòng chống dịch.

Liên quan đến việc thanh toán chi phí phòng chống dịch Covid-19 cho cơ sở y tế và chi phí khám bệnh, chữa bệnh cho người bệnh Covid-19, ông Ngân đề nghị, quy định trong dự thảo Nghị quyết yêu cầu các thủ tục phải đơn giản, rút gọn. Và nên áp dụng thêm cơ chế đặc biệt, đặc thù, đặc cách đối với việc mua sắm vật tư y tế, đầu tư cơ sở, trang thiết bị hóa chất trong bối cảnh dịch bệnh; phải tăng cường công tác phân tích, dự báo; tăng thêm chi phí cho ngành y tế để tăng cường công tác phân tích, dự báo phòng chống các dịch bệnh.

Còn ĐB Dương Khắc Mai (đoàn Đắk Nông) cho rằng, Nghị quyết 30 ra đời đã đáp ứng được yêu cầu cấp bách trong công tác phòng chống dịch bệnh trong bối cảnh đại dịch diễn biến phức tạp, nguy hiểm khó lường, đe dọa tính mạng và sức khỏe của người dân.

Theo ông Mai, Nghị quyết 30 không chỉ là một sáng kiến lập pháp mà còn hơn thế là một sáng kiến lập pháp rất đặc biệt, cùng với cơ chế đặc biệt, đặc thù, đặc cách. Quốc hội đã chia sẻ trách nhiệm hay nói đúng hơn là trao quyền của Quốc hội cho Chính phủ. Đây là một cách làm chưa từng có tiền lệ trong lịch sử luật pháp Việt Nam. Chính điều này đã tạo nên sức mạnh tổng hợp, đưa cả hệ thống chính trị và người dân Việt Nam trong và ngoài nước, bạn bè quốc tế đồng tình ủng hộ, huy động được tổng lực tối đa các nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch bệnh.

Tuy nhiên, để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tồn tại hiện nay, ông Mai đề nghị, Chính phủ cần có giải pháp toàn diện tinh thần, thái độ cầu thị hơn nữa, sớm khắc phục, đặc biệt là cần quan tâm đến một số vấn đề cần phải có cơ chế để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong quá trình chống dịch từ các địa phương, các bộ, ngành.

Bên cạnh đó, theo ông Mai, các cơ chế, chính sách và các giải pháp phải như một liệu pháp đủ mạnh để “xốc” lại tinh thần hăng say, nhiệt huyết, tinh thần xả thân vì cộng đồng của tất cả các lực lượng tham gia chống dịch để chúng ta có đủ lực lượng để dự phòng, đối phó, ứng phó kịp thời với những vấn đề tương tự trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghị quyết 30 là một sáng kiến lập pháp rất đặc biệt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO