Nghị quyết mới tạo động lực thúc đẩy 'đầu tàu' kinh tế TP.Hồ Chí Minh

Thanh Giang 19/05/2023 07:22

Chiều 18/5, UBND TP.HCM tổ chức họp báo về Nghị quyết (NQ) thay thế Nghị quyết 54 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP HCM.

Chủ tịch UBND TP HCM thông tin tại cuộc họp báo.
Chủ tịch UBND TP HCM thông tin tại cuộc họp báo.

Tại họp báo, ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TP HCM khẳng định, NQ mới khi ban hành sẽ khắc phục được những hạn chế NQ54 hiện hữu, giúp thành phố tháo gỡ nhiều hơn các khó khăn, tạo cho thành phố những động lực lớn hơn, mạnh hơn để phát triển, thúc đẩy đầu tàu kinh tế.

NQ54 tập trung các cơ chế chính sách tạo nguồn thu, tuy nhiên với NQ mới sẽ tập trung nhiều hơn cho các cơ chế chính sách để thu hút các nguồn lực đầu tư; tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, cũng như ưu đãi nhà đầu tư chiến lược.

TP HCM kỳ vọng nhiều vào NQ mới nhằm tạo động lực thúc đẩy kinh tế.
TP HCM kỳ vọng nhiều vào NQ mới nhằm tạo động lực thúc đẩy kinh tế.

Theo ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TP HCM, NQ mới với khoảng 43 nội dung cơ chế chính sách được chia ở 4 nhóm. Nhóm 1 là những nội dung cơ chế chính sách đã có trong NQ54; nhóm 2 đã có trong các NQ đặc thù của các địa phương khác mà thành phố thấy phù hợp với thành phố; nhóm 3 những nội dung đang được vào trong các các luật đang sửa đổi; nhóm 4 là nhóm mới.

“43 nội dung cơ chế chính sách ở 4 nhóm được kỳ vọng sẽ giúp thành phố tháo gỡ rất lớn những vướng mắc về mặt thể chế, tạo động lực cho thành phố phát triển. Đồng thời, sẽ huy động nguồn lực xã hội ngoài ngân sách cho đầu tư phát triển; phân cấp, phân quyền cho thành phố kịp thời, chủ động hơn trong giải quyết các thủ tục, đặc biệt tháo gỡ cho Thành phố Thủ Đức”, ông Phan Văn Mãi nói.

Nghị quyết 54 đã thực hiện được 5 năm. Đến cuối năm 2022, thành phố đã tổng kết báo cáo Quốc hội đề nghị NQ mới thay NQ54. Tuy nhiên, do chuẩn bị NQ mới chưa được đầy đủ nên Quốc hội cho kéo dài NQ54 đến hết 2023; trong đó Quốc hội cũng gợi ý thành phố cùng Chính phủ chuẩn bị NQ mới trình Quốc hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghị quyết mới tạo động lực thúc đẩy 'đầu tàu' kinh tế TP.Hồ Chí Minh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO