Nghĩa cử của một người cựu binh

Trần Trọng Trung 22/02/2017 09:15

Cựu chiến binh Nguyễn Văn Mão ngụ ấp 5, xã Hòa Bình huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp là người vừa tự nguyện hiến tặng hơn 50m2 đất, trị giá hàng chục triệu đồng để tạo thuận lợi cho đơn vị thi công mở rộng làm tuyến đê bao bảo vệ sản xuất trên 260 ha lúa 3 vụ kết hợp nâng cấp đường giao thông nông thôn.

Ông Mão (người ngoài cùng bên phải) đang chỉ phần đất của gia đình đã hiến tặng.

Nhiều năm qua, cặp tuyến kênh rạch nội đồng giữa xã Thạnh Lợi, huyện Tháp Mười với ấp 5, xã Hòa Bình, huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp là con lộ nhỏ, thấp; mặt lộ đất bị lầy lội, trơn trợt… gây khó khăn trong việc lưu thông đi lại của người dân và thường xảy ra tai nạn đáng tiếc.

Xuất phát từ thực tế trên, UBND xã Hòa Bình đã họp dân triển khai thực hiện việc nâng cấp, mở rộng và rải đá mặt đường nêu trên theo phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”.

Theo đó, đa số người dân ở ấp 5, xã Hòa Bình đều đồng thuận hiến đất và tự nguyện di dời cây cối, vật kiến trúc, giải phóng mặt bằng để làm đường giao thông.

Một trong những hộ tiên phong trong công tác này là ông Nguyễn Văn Mão (sinh năm 1954) ngụ ấp 5, xã Hòa Bình. Ông Mão đã tự nguyện đập cột, tường nhà, tháo dỡ mái che… một phần phía trước căn nhà cấp 4 của mình và hiến tặng hơn 50m2 đất, trị giá hàng chục triệu đồng để tạo thuận lợi cho đơn vị thi công mở rộng làm tuyến đê bao bảo vệ sản xuất trên 260 ha lúa 3 vụ kết hợp nâng cấp đường giao thông nông thôn.

Trong quá trình thi công đê bao và đường giao thông, ông Mão cũng không ngại khó khăn, thường xuyên theo dõi, giám sát, kiểm tra và đôn đốc đơn vị thi công thực hiện đảm bảo đúng tiến độ theo kế hoạch và đạt chất lượng đã đề ra.

Nhờ vậy, mà tuyến đê bao kết hợp lộ làng nêu trên đã được nâng cấp, mở rộng góp phần đạt tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới, trong niềm vui của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương.

Toàn tuyến đê bao và lộ làng này, có chiều dài trên 2.500m, chiều ngang mặt lộ 3m. Sau khi hoàn thành, không chỉ nhiều người dân, học sinh, giáo viên và phương tiện xe lưu thông được dễ dàng; giúp nông dân tăng vụ sản xuất hơn 260 ha lúa trong ô bao 38 từ 2 lên 3 vụ/năm mà còn tạo được vẻ mỹ quan cho bộ mặt nông thôn ở địa phương.

Ông Nguyễn Văn Mão phấn khởi bày tỏ, bản thân ông vốn là một cựu chiến binh quê ở tỉnh Tiền Giang. Sau khi xuất ngũ về xã Hòa Bình, huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp lập nghiệp. Từ trước tới giờ con lộ phía trước nhà thấp trũng, nhỏ hẹp, trời nắng thì bị bụi, trời mưa lầy lội trơn trợt, giáo viên-học sinh đi lại khó khăn.

“Bây giờ, chính quyền địa phương và bà con đã quyết tâm làm đê bao kết hợp với lộ làng, tôi rất đồng tình. Từ khi con đường mới hoàn thành việc đi lại, vận chuyển hàng hóa được dễ dàng; giáo viên và học sinh đến Trường được thuận lợi; nông dân sản xuất lúa được tăng vụ, bộ mặt nông thôn ngày càng phát triển” - ông Mão chia sẻ.

Ông Lê Minh Hiếu - Chủ tịch UBND xã Hòa Bình ghi nhận tấm lòng của ông Mão đã đóng góp tích cực vào các hoạt động xã hội và chương trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

“Khi hay tin địa phương làm đường ông Mão xung phong tháo dỡ một phần căn nhà tường của mình và hiến tặng khoảng đất phía trước nhà mình để thực hiện hoàn thành tuyến đê bao kết hợp lộ làng. Tinh thần vì cuộc sống cộng đồng của ông Mão rất đáng biểu dương”, ông Hiếu nhấn mạnh.

Cũng chính nhờ nghĩa cử cao quý của ông Nguyễn Văn Mão đã lan tỏa thêm nhiều tấm gương sáng vì cộng đồng ở xã Hòa Bình, huyện Tam Nông.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghĩa cử của một người cựu binh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO