Góc nhìn Đại Đoàn Kết

Nghĩa đồng bào

Nam Việt 11/09/2024 06:14

Ngày 10/9, Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức Lễ phát động ủng hộ nhân dân bị ảnh hưởng bão số 3 (Yagi) vượt qua khó khăn, khắc phục thiệt hại do bão lũ gây ra. Một lần nữa, truyền thống tương thân tương ái của dân tộc được phát huy. Cả nước hướng về đồng bào vùng thiên tai trong ý nghĩa thiêng liêng của hai tiếng đồng bào với tất cả sự sẻ chia.

Bão số 3 đã là siêu bão mạnh nhất trong vòng 30 năm qua đã càn quét hầu hết các tỉnh thành phía Bắc. Những trận cuồng phong không chỉ đổ bộ trực tiếp vào Quảng Ninh, Hải Phòng mà còn càn quét nhiều tỉnh, thành phố vùng đồng bằng và trung du Bắc Bộ, trong đó có Thủ đô Hà Nội. Sau đó, nó tiến về các tỉnh miền núi phía Bắc, trút xuống những trận mưa lớn liên miên.

Thiệt hại về người, tài sản của người dân, của Nhà nước tại các địa phương vẫn chưa thể thống kê hết khi mà thiên tai vẫn tiếp tục diễn biến theo từng giờ với mức độ cực kỳ nguy hiểm.

Tới đầu giờ chiều ngày 10/9, mưa lớn vẫn trút xuống nhiều tỉnh miền núi phía Bắc, khiến nước các dòng suối, dòng sông đột ngột dâng cao, tạo ra những cơn lũ dữ và những trận sạt lở đất. Trong số các địa phương phải hứng chịu thảm họa dữ dội sau bão có Cao Bằng, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Thái Nguyên... vốn là những địa phương đời sống của người dân còn nhiều khó khăn. Những trận mưa liên tục do hoàn lưu bão gây ra ngập lụt mênh mông, giao thông gián đoạn, nhiều bản làng bị cô lập. Tình trạng mất điện, thiếu nước sinh hoạt, thiếu lương thực thực phẩm diễn ra ở nhiều nơi mà không thể khắc phục trong một sớm một chiều.

Cùng với mất mát về người thì mưa lũ cũng đã nhấn chìm, cuốn trôi tài sản, hoa màu, vật nuôi của người dân. Công sức lao động vất vả, thu vén hàng chục năm trời của người dân bỗng chốc mất trắng trong chốc lát.

Lũ lụt vẫn sẽ còn tiếp tục trong những ngày tới, tiếp tục đe dọa cuộc sống của người dân, đặc biệt là các tỉnh thành phố miền núi phía Bắc. Trong khi đó, nhiều cơ quan khí tượng quốc tế còn dự báo áp thấp mới xuất hiện trên Biển Đông, có nguy cơ mạnh lên thành bão.

“Rằng trong hoạn nạn mới hiểu lòng nhau”. Suốt những ngày qua, biết bao hình ảnh cao đẹp sáng lên trong cơn bão dữ. Nhiều địa phương phía Nam thành lập các đoàn công tác gấp rút ra phía Bắc hỗ trợ. Một số địa phương dù phải chịu thiệt hại nặng nề do bão số 3 nhưng vẫn tự nguyện nhường phần tiền hỗ trợ được Chính phủ cấp cho những tỉnh khác khó khăn hơn... Những nghĩa cử cao đẹp ấy làm rơi nước mắt. Những giọt nước mắt cảm động về nghĩa đồng bào, “người trong một nước phải thương nhau cùng”.

Hưởng ứng Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam ủng hộ nhân dân bị ảnh hưởng bão số 3, cả nước đang dấy lên một phong trào tình người. Nhường cơm sẻ áo, “lá lành đùm lá rách”, những tấm lòng sẻ chia giúp nhau vượt qua hoạn nạn, làm bớt đi đau thương khó nhọc để người dân vùng thiên tai đứng dậy trong gian khó, sớm ổn định và xây lại cuộc sống.

Thiên tai dữ dội, nhiều mất mát đau thương. Triệu trái tim cùng hướng về người dân vùng lũ lụt. Hưởng ứng Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam trong lúc này cũng chính là mệnh lệnh của trái tim.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghĩa đồng bào