Xã hội

Nghĩa tình tháng 7 trên vùng ‘đất lửa’: Bài 4. Chu đáo với các Anh, tận tâm với đối tượng chính sách

Nghĩa Văn - Nguyễn Quốc 27/07/2024 06:28

Bên cạnh việc làm tốt công tác chăm lo cho các đối tượng chính sách, chính quyền, nhân dân tỉnh Quảng Trị đã và đang thay mặt cả nước chăm sóc hàng chục nghìn phần mộ liệt sĩ yên nghỉ tại địa phương.

Nguyện làm người “canh giấc ngủ” cho các Anh

Thời gian qua, thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và với nghĩa cử cao đẹp “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Trị đã khắc phục khó khăn, phát huy tinh thần trách nhiệm, thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa” với các đối tượng chính sách trên địa bàn, đồng thời, chăm sóc tận tình, chu đáo các phần một liệt sĩ của các tỉnh, thành trên khắp cả nước đang yên nghỉ tại địa phương.

Ông Nguyễn Linh Mục - người thực hiện công việc quản trang tại Nghĩa trang liệt sĩ xã Triệu Trung từ hàng chục năm nay. Ảnh: Nghĩa Văn.
Ông Nguyễn Linh Mục - người thực hiện công việc quản trang tại Nghĩa trang liệt sĩ xã Triệu Trung từ hàng chục năm nay. Ảnh: Nghĩa Văn.

Nổi bật trong công tác chăm sóc phần mộ các liệt sĩ có thể kể đến những người quản trang thầm lặng như: vợ chồng ông Nguyễn Linh Mục (70 tuổi, tại thôn Thanh Lê, xã Triệu Trung, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) đang chăm sóc hơn 300 phần mộ liệt sĩ yên nghỉ tại Nghĩa trang liệt sĩ Triệu Trung, vợ chồng ông Cáp Kim Xinh (71 tuổi, thôn Đốc Kỉnh, xã Cam Chính, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị) đang thầm lặng “canh giấc ngủ” cho hơn 630 phần mộ tại Nghĩa trang liệt sĩ xã Cam Chính.

Bà Nguyễn Thị Thiệp (vợ ông Mục) cùng chồng chăm sóc Nghĩa trang Liệt sĩ Triệu Trung. Ảnh: Nghĩa Văn.
Bà Nguyễn Thị Thiệp (vợ ông Mục) cùng chồng chăm sóc Nghĩa trang liệt sĩ Triệu Trung. Ảnh: Nghĩa Văn.

Theo chính quyền địa phương, hàng chục năm nay, những người quản trang nói trên luôn thực hiện tốt công việc chăm sóc các phần mộ tại nghĩa trang liệt sĩ trên địa và đảm bảo nơi đây luôn sạch sẽ, trang nghiêm. Trong đó, ông Nguyễn Linh Mục, ông Cáp Kim Xinh đều là thương binh và bị nhiễm chất độc da cam/dioxin.

Các nghĩa trang liệt sĩ tại tỉnh Quảng Trị luôn sạch sẽ, trang nghiêm. Ảnh: Nghĩa Văn.
Các nghĩa trang liệt sĩ tại tỉnh Quảng Trị luôn sạch sẽ, trang nghiêm. Ảnh: Nghĩa Văn.
Các nghĩa trang liệt sĩ tại tỉnh Quảng Trị luôn sạch sẽ, trang nghiêm. Ảnh: Nghĩa Văn.

Cựu chiến binh Trần Văn Viễn (73 tuổi, trú tại tỉnh Vĩnh Phúc) xúc động chia sẻ: “Ngày trước, trong thời kỳ chiến tranh, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Trị đã che chở, bảo vệ bộ đội chiến đấu. Ngày nay, chính quyền và nhân dân Quảng Trị lại đang thay mặt những đồng đội còn sống, thân nhân liệt sĩ và nhân dân cả nước chăm sóc mộ phần các liệt sĩ chúng tôi cảm thấy rất an lòng”.

Chăm lo tốt các đối tượng chính sách

9-2.jpg
Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024), Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến cùng đoàn công tác của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đến thăm hỏi, động viên, trào quà cho gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Triệu Phong (tỉnh Quảng Trị) và nhiều hoạt động tri ân khác. Ảnh: Nghĩa Văn.

Theo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Trị, hiện nay toàn tỉnh có trên 120.000 hồ sơ người có công với cách mạng là: Bà mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh và người hưởng chính sách như thương binh, người tham gia hoạt động kháng chiến bị phơi nhiễm chất độc hóa học, người được tặng thưởng Huân, Huy chương kháng chiến… đã được xác nhận.

Tính đến ngày 30/6/2024, toàn tỉnh Quảng Trị có 16.875 người có công với cách mạng và thân nhân đang hưởng chế độ trợ cấp ưu đãi hàng tháng, với tổng kinh phí trợ cấp ưu đãi gần 36 tỷ đồng/tháng.

Thời gian qua, phát huy truyền thống cách mạng, tinh thần vượt khó và sức sáng tạo, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Trị luôn nỗ lực phát triển kinh tế - xã hội, không ngừng quan tâm chăm lo, tri ân người có công, luôn xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, là trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội và đã chỉ đạo thực hiện đạt nhiều kết quả, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần đối với người có công với cách mạng.

Nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024), đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4 đã tiến hành bàn giao nhà tình nghĩa cho bà Lê Thị Liên là thân nhân liệt sĩ tại thôn Tùng Luật (xã Vĩnh Giang, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị). Ảnh: XD.
Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4 đã tiến hành bàn giao nhà tình nghĩa cho bà Lê Thị Liên là thân nhân liệt sĩ tại thôn Tùng Luật (xã Vĩnh Giang, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị) nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ. Ảnh: XD.

Điều đó được thể hiện bằng nhiều hoạt động cụ thể, như: UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo, tổ chức thực hiện chính sách người có công với cách mạng phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương; trong 6 tháng đầu năm 2024, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” các cấp ở Quảng Trị đã huy động được hơn 6,6 tỷ đồng, hỗ trợ xây mới 17 nhà ở và sửa chữa 1 nhà ở cho gia đình người có công với cách mạng, với tổng kinh phí hơn 1,2 tỷ đồng.

Hiện, toàn tỉnh có 20 Bà mẹ Việt Nam anh hùng đang còn sống đều được cơ quan, đơn vị nhận phụng dưỡng (mức bình quân 1 triệu đồng/người/tháng) và có cuộc sống vật chất, tinh thần ổn định…

Các đơn vị, địa phương tại tỉnh Quảng Trị sẵn sàng tiếp đón các đoàn lãnh đạo, nhân dân từ khắp mọi nơi đến viếng, tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. Ảnh: Nghĩa Văn.
Các đơn vị, địa phương tại tỉnh Quảng Trị sẵn sàng tiếp đón các đoàn lãnh đạo, nhân dân từ khắp mọi nơi đến viếng, tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. Ảnh: Nghĩa Văn.

Ngoài ra, ngay từ đầu tháng 7/2024, UBND tỉnh Quảng Trị đã ban hành Kế hoạch tổ chức hoạt động kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024) trên địa bàn tỉnh.

Theo đó dịp này, cùng với việc tiếp tục thực hiện tốt các chính sách đối với người có công với cách mạng, các đối tượng chính sách trên địa bàn, UBND tỉnh Quảng Trị cũng yêu cầu các địa phương, đơn vị tổ chức thực hiện kịp thời, chu đáo các hoạt động tri ân.

Dịp này, tỉnh Quảng Trị tổ chức thăm và tặng quà cho 32.577 lượt người có công với cách mạng, với tổng kinh phí gần 12,061 tỷ đồng (trong đó: tổ chức thăm hỏi, trao tặng 23.841 suất quà của Chủ tịch nước đến người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh, tổng kinh phí quà tặng hơn 7,2 tỷ đồng; các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh tổ chức thăm hỏi, trao tặng 7.736 suất quà cho người có công và thân nhân người có công với cách mạng, tổng trị giá quà tặng hơn 4,8 tỷ đồng).

Tổ chức chu đáo việc tiếp đón các đoàn lãnh đạo, nhân dân các địa phương đến viếng các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn; tiếp tục tổ chức đón tiếp, phục vụ các đoàn trong và ngoài tỉnh đến viếng, tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ vào ban đêm tại 2 nghĩa trang liệt sĩ quốc gia: Trường Sơn và Đường 9.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghĩa tình tháng 7 trên vùng ‘đất lửa’: Bài 4. Chu đáo với các Anh, tận tâm với đối tượng chính sách