Nghĩa tình trong mùa dịch

Hồng Phúc 04/06/2021 07:29

Thấu hiểu được những khó khăn, vất vả mưu sinh của người dân TP HCM trong những ngày giãn cách xã hội, nhiều nhà hảo tâm, mạnh thường quân đã chung tay, hỗ trợ bằng nhiều hình thức thiết thực. Đây là những “điểm sáng” nghĩa tình giữa tâm dịch bùng phát ở TP HCM trong những ngày qua.

Tủ bánh mì miễn phí phục vụ người dân tại TP HCM.

Vài ngày qua, anh Hoàng Tuấn Anh, “cha đẻ” của mô hình ATM gạo đã quay trở lại tâm dịch phường Thạnh Lộc (Quận 12, TP HCM) bằng việc cho lắp đặt một chiếc máy ATM gạo đầu tiên tại trường Mầm non Bông Sen (khu phố 1, phường Thạnh Lộc). Từ đây, gạo được phát miễn phí cho người dân nghèo và những người dân gặp khó khăn trong đợt dịch bùng phát lần thứ 4 hết sức phức tạp tại TP HCM kể từ giữa tháng 5 vừa qua.

Chia sẻ với chúng tôi, anh Hoàng Tuấn Anh cho biết, năm nay không chỉ riêng cá nhân anh mà chương trình ATM gạo có sự chung tay của Hội Doanh nhân trẻ đứng ra tiếp nhận cũng như kêu gọi ủng hộ gạo.

Trong đợt dịch lần này, anh Tuấn dự báo nhiều khó khăn sẽ còn tiếp diễn khi nhiều người nghèo sẽ khó khăn trong mưu sinh, lao động mất việc và tình trạng thất nghiệp vì dịch bệnh kéo dài. Anh Tuấn hi vọng ATM gạo, với việc huy động vài trăm tấn gạo cho những đợt hỗ trợ tới đây sẽ chung tay một phần giúp người dân vượt qua đại dịch.

Bà Hoàng Thị Yến (53 tuổi, ngụ phường Thạnh Lộc) là một trong những người được nhận hỗ trợ từ ATM gạo nghĩa tình, chia sẻ: “Gia đình tôi có 7 người nhưng có đến hai người già, còn lại các con trai, con gái đều phải nghỉ công việc do giãn cách xã hội. Đối với những người buôn bán nhỏ thì ảnh hưởng từ giãn cách là rất lớn do không thể mưu sinh”. Nhờ những hạt gạo nghĩa tình, bà Yến có thêm niềm vui và hi vọng từ sự chung tay của cộng đồng xã hội.

Còn ông Nguyễn Văn Toàn (ngụ khu phố 1, phường Thạnh Lộc) khi hay tin có ATM gạo về địa phương đã không giấu được xúc động: “Đối với người dân nghèo thì ATM gạo rất có giá trị vào thời điểm này. Mỗi người được phát 2kg gạo không nhiều nhưng cũng giúp chúng tôi đỡ khó khăn hơn”.

Theo anh Lê Thành Đạt, Phó Bí thư Quận đoàn Quận 12, trong thời gian này việc điều hành lấy gạo ở ATM sẽ do chính quyền địa phương và Quận đoàn Quận 12 tổ chức, đảm bảo giãn cách xã hội và quy định về phòng dịch. Trong đó, Quận đoàn sẽ tổ chức cho các tình nguyện viên hướng dẫn bà con đến nhận gạo được an toàn, thuận lợi nhất.

Cũng theo Ban tổ chức ATM gạo, chương trình đang tiếp tục làm việc với chính quyền Quận Gò Vấp để hỗ trợ đặt các ATM gạo trong khu cách ly ở quận này. Cũng như phường Thạnh Lộc (Q.12), Quận Gò Vấp đang trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ, rất cần nhiều sự quan tâm, hỗ trợ của cộng đồng.

Ở những quận, huyện đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 15 tại TP HCM, nhiều hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo, người yếu thế cũng trở thành “điểm sáng” trong những ngày này tại đô thị lớn nhất nước.

Ở Thành phố Thủ Đức, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố phối hợp với Hội phụ nữ và đoàn thanh niên các phường đã tổ chức vận động quyên góp và trao tặng hàng ngàn phần quà gồm tiền mặt và các nhu yếu phẩm như: gạo, mì, trứng, sữa, khẩu trang... cho những người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh trên địa bàn.

Tại Quận 6, anh Nguyễn Hữu Lộc là người khởi xướng mô hình “tủ bánh mì miễn phí” đặt tại đường Bình Phú (Phường 11, Quận 6) để hỗ trợ cho những người nghèo, người yếu thế trên địa bàn trong những ngày giãn cách xã hội. Nhờ những ổ bánh mì nghĩa tình, nhiều người khuyết tật, người bán vé số, chạy xe ôm,... đã có thêm niềm vui và hi vọng khi bị mất đi nguồn thu nhập do dịch.

Theo anh Lộc, mỗi ngày anh cùng bạn bè chuẩn bị khoảng 150 phần, gồm một ổ bánh mì, hộp cá mòi, chai nước suối kèm theo một khẩu trang. Đây là tấm lòng xuất phát từ tình cảm và sự chung tay của anh đối với người dân trên địa bàn.

Trong những ngày qua, nhiều đoàn viên, thanh niên của Trung tâm Công tác xã hội thanh niên TP HCM cũng đã hăng hái tổ chức hoạt động hỗ trợ tiêu thụ khoai lang cho người nông dân từ các tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp chuyển lên TP HCM tiêu thụ.

Theo anh Võ Quốc Bình, Đội trưởng Đội Công tác xã hội, đến nay đã có 7 tấn khoai lang tím được hỗ trợ tiêu thụ cho bà con nông dân, đồng thời chương trình tiếp tục hỗ trợ tiếp nhận thêm 4 tấn khoai nữa trong thời gian tới để bà con vượt qua đợt dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghĩa tình trong mùa dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO