Nghĩa tình xuyên biên giới

Nghĩa Văn 19/04/2023 06:43

Là tỉnh có đường biên giới giáp với nhiều địa phương của nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, những năm qua, cán bộ và nhân dân Quảng Trị luôn giữ gìn và phát triển mối quan hệ hợp tác, hữu nghị với các tỉnh Savanakhet, Salavan. Cán bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị luôn dành cho các tỉnh bạn và người dân nơi đây sự hỗ trợ thiết thực.

Đoàn công tác của tỉnh Quảng Trị tặng quà cho đại diện huyện Nong, tỉnh Savannakhet (Lào).

Có thể kể đến, giai đoạn 2014 - 2016, tỉnh Quảng Trị ký Văn bản thỏa thuận hợp tác với hai tỉnh Savannakhet và Salavan. Theo đó, tỉnh Quảng Trị hỗ trợ xây dựng công trình Trạm kiểm soát cửa khẩu phụ Asoc (huyện Samuoi, tỉnh Salavan) và Trường Tiểu học Hinsangom (huyện Phin, tỉnh Savannakhet).

Giai đoạn 2017 - 2019, tỉnh Quảng Trị hỗ trợ cho hai tỉnh Savannakhet, Salavan mỗi tỉnh 6 tỷ đồng để phục vụ xây dựng các công trình phúc lợi trên tuyến biên giới. Trong đó, trên cơ sở đề nghị và được sự thống nhất của hai tỉnh Savannakhet, Salavan, Quảng Trị hỗ trợ tỉnh Savannakhet xây dựng hai công trình (Trường THCS Phonehay và Trạm Y tế Densavan) tại huyện Sepone; hỗ trợ tỉnh Salavan xây dựng hai công trình (Trường THCS Talungcang và Tram Y tế Talo) tại huyện Samuoi.

Hay, mới đây, theo chương trình hợp tác đã được ký kết, trong giai đoạn 2020 - 2022, Quảng Trị hỗ trợ tỉnh Savannakhet 6 tỷ đồng để xây dựng các công trình xã hội phục vụ cộng đồng. Trên cơ sở đó, tỉnh Savannakhet đã lựa chọn để đầu tư xây dựng các công trình gồm: Trường Mẫu giáo trung tâm huyện Nong theo tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục và Thể thao Lào; công trình Bệnh viện nhỏ (Trạm Y tế) khu vực Xalen, huyện Sepone và Công trình nhà ở cho y, bác sĩ Trạm Y tế khu vực Denvilay, huyện Nong.

Vừa qua, ông Võ Văn Hưng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cùng đoàn công tác đã đến thăm, kiểm tra các công trình do tỉnh này hỗ trợ tại huyện Nong, tỉnh Savannakhet giai đoạn 2020 - 2022. Thông tin về kết quả chuyến làm việc, UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, các công trình tại huyện Nong đã hoàn thành khối lượng khoảng 65%, nguồn vốn giải ngân khoảng hơn 40%.

Ông Võ Văn Hưng cho biết, mặc dù vẫn còn là tỉnh nghèo nhưng với tình cảm thắm tình hữu nghị giữa hai tỉnh, Quảng Trị luôn ưu tiên hỗ trợ để tỉnh Savannakhet có điều kiện xây dựng các công trình an sinh xã hội, giúp người dân các địa phương của nước bạn có điều kiện sống tốt hơn.

Về phía tỉnh Salavannakhet, ông Phonkhamhac Butthavong - Giám đốc Sở Ngoại giao, Trưởng ban quản lý dự án các công trình do tỉnh Quảng Trị tài trợ cho biết, Chính phủ Lào và chính quyền tỉnh Savannakhet đang quyết tâm đầu tư để đưa huyện Nong thoát nghèo trong năm 2023.

Qua đó, ông Phonkhamhac Butthavong nhấn mạnh, sự hỗ trợ của tỉnh Quảng Trị thông qua các công trình trên trở thành biểu tượng của quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa hai tỉnh Quảng Trị và Savannakhet. Những công trình này góp phần giúp tỉnh Savannakhet hoàn thành mục tiêu xóa nghèo huyện Nong trong năm nay. Đồng thời cam kết, sẽ trân trọng và sử dụng đúng mục đích số tiền mà tỉnh Quảng Trị hỗ trợ để xây dựng các công trình ý nghĩa trên.

Cũng trong tháng 4/2023, ông Võ Văn Hưng dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao của tỉnh Quảng Trị đến thăm, chúc Tết cổ truyền Bunpimay của nhân dân các dân tộc Lào; tham dự phiên làm việc với lãnh đạo tỉnh, các ngành tại tỉnh Savannakhet.

Trong những năm qua, hai tỉnh Quảng Trị và Savannakhet đã tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực, đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Tháng 12/2022, hai tỉnh tổ chức thành công Hội đàm cấp cao và đã thống nhất ký kết thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2023 - 2025 với nhiều nội dung. Hai tỉnh thống nhất, phối hợp xây dựng Đề án Khu kinh tế thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Đensavan. Tỉnh Quảng Trị đang giúp tỉnh Savannakhet định hướng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội; từ đó, góp phần giúp hai tỉnh mở rộng tầm nhìn, kết nối và mở rộng không gian phát triển.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, làm việc, thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Trị, ông Võ Văn Hưng đã trao tặng 200 triệu đồng cho chính quyền và nhân dân các dân tộc Lào tỉnh Savannakhet; Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị tặng bệnh viện tỉnh Savannakhet 50 triệu đồng để mua máy điện tim; lãnh đạo các sở, ban ngành, địa phương tỉnh cũng đã trao tặng nhiều phần quà ý nghĩa đến các ban, ngành, cơ quan tỉnh Savannakhet.

Sự hỗ trợ của tỉnh Quảng Trị thông qua các công trình trở thành biểu tượng của quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa hai tỉnh Quảng Trị và Savannakhet. Những công trình này góp phần giúp tỉnh Savannakhet hoàn thành mục tiêu xóa nghèo huyện Nong trong năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghĩa tình xuyên biên giới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO