Nghịch lý điểm thi

Vi Cầm 20/07/2023 06:45

Điểm thi thấp, lo trượt đại học (ĐH) đã đành, nhưng ở mùa tuyển sinh 2023, có một nghịch lý là dù có điểm thi cao chót vót lên tới 9 - 10 điểm/môn nhưng không ít thí sinh vẫn có nguy cơ trượt tốt nghiệp THPT năm nay do bị điểm liệt ở một số môn, đặc biệt là môn tiếng Anh.

Trong số các môn thi tốt nghiệp THPT năm 2023, thì tiếng Anh vẫn có phổ điểm lạ. Đáng chú ý, năm 2023 có không ít thí sinh đạt điểm thi cao nhưng lại “dính” điểm liệt môn tiếng Anh. Theo quy định của Bộ GDĐT, thí sinh có 1 môn đạt điểm thi từ 1 trở xuống sẽ không đủ điều kiện xét tốt nghiệp THPT. Điều này đồng nghĩa với việc những thí sinh trên sẽ có nguy cơ trượt tốt nghiệp THPT năm nay. Trường hợp đáng tiếc là một thí sinh của tỉnh Nam Định. Thí sinh này đạt 9 điểm Toán, 9,25 điểm Hóa, 9,5 điểm Sinh, 7,75 điểm Lý. Xét theo tổ hợp B00, em này đạt 27,75 điểm. Khi xét theo tổ hợp A00, em này cũng đạt 26 điểm. Tuy nhiên, ở môn Ngoại ngữ (tiếng Anh), thí sinh lại đạt điểm 0. Như vậy, thí sinh này đã trượt tốt nghiệp và không đủ điều kiện để xét tuyển ĐH.

Một trường hợp khác cũng ở Nam Định, đạt 27,45 điểm khối A00 và 25,7 điểm khối B00 nhưng vẫn bị 0 điểm tiếng Anh. Em này đạt 9,2 điểm Toán, 8,75 Lý, 9,5 Hóa và 7 điểm Sinh. Tại Thái Bình cũng có trường hợp thí sinh dù đạt 10 điểm Lịch sử, 8,75 điểm Địa lý, 7,5 điểm Văn, tức là điểm khối C00 đạt 26,25 điểm khối C00, nhưng vẫn trượt tốt nghiệp vì đạt 1 điểm môn tiếng Anh…

Nhiều người đặt câu hỏi, liệu có trục trặc, sự cố nào đó liên quan đến việc các thí sinh được miễn thi tốt nghiệp THPT môn tiếng Anh, bị tính thành điểm 0? Trước khi kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 diễn ra, theo thông tin do Bộ GDĐT công bố, cả nước có 46.670 thí sinh đăng ký miễn thi Ngoại ngữ tốt nghiệp THPT năm 2023. Với hơn một triệu thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT, số đăng ký miễn thi môn Ngoại ngữ chiếm khoảng 4,5%. Một số địa phương có số thí sinh trong diện này nhiều như Hà Nội (gần 16.000), TPHCM (gần 10.000). Theo quy định của Bộ GDĐT, thí sinh được miễn thi Ngoại ngữ sẽ được tính 10 điểm môn này trong xét công nhận tốt nghiệp THPT nếu có chứng chỉ ngoại ngữ hợp lệ, có giá trị sử dụng đến ngày 27/6. Với tiếng Anh, thí sinh cần có chứng chỉ IELTS từ 4.0 trở lên…

Liên quan đến 4 học sinh trường THPT chuyên Lê Hồng Phong- Nam Định, đạt 24-27,75 điểm xét tuyển ĐH đã có chứng chỉ, được tính 10 điểm tiếng Anh nhưng hệ thống hiển thị 0 điểm, sáng 19/7 ông Phạm Thanh Ngọc, Hiệu trưởng trường THPT chuyên Lê Hồng Phong cho biết, 4 thí sinh này đều đã có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế, được miễn thi và tính 10 điểm cho môn Tiếng Anh thi tốt nghiệp.

Ông Nguyễn Công Sở - Hiệu trưởng THPT Lê Văn Thiêm (Hà Nội) nhận định, với thí sinh có điểm môn khác cao nhưng tiếng Anh bị điểm liệt không thể là những trường hợp có chứng chỉ tiếng Anh và được miễn thi. Bởi lẽ, trước khi thí sinh dự thi, bộ phận dữ liệu thi đã có khâu rà soát rất kỹ. Trường hợp được miễn thi không thể cho ra kết quả điểm thi bằng 0.

Theo phân tích của các giáo viên, nếu thí sinh “chọn bừa” đáp án, khoanh toàn bộ đáp án là A hoặc là B hoặc là C hoặc là D cũng không xảy ra trường hợp 0 điểm. Điểm 0 theo nguyên tắc xác suất khi thí sinh có làm bài thi là vô cùng hiếm. Do đó, nếu điểm xét tuyển ĐH khối A, B hoặc các khối khác rất cao mà môn tiếng Anh bị 0 điểm, cũng không ngoại trừ nguyên nhân là lỗi kỹ thuật.

Từ nghịch lý điểm thi tốt nghiệp THPT 2023, một lần nữa nhiều vấn đề liên quan đến công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT lại được đặt ra. Bởi nếu các thí sinh đã đăng ký miễn thi Ngoại ngữ nhưng vẫn đồng thời đăng ký dự thi, trên hệ thống tra cứu điểm thi sẽ hiển thị điểm thi Ngoại ngữ thực tế. Do đó, cần có quy định chặt chẽ hơn vào các năm sau, để tránh gây phiền phức cho công tác coi thi và cập nhật dữ liệu điểm thi, gây tâm lý hoang mang cho cả thí sinh và phụ huynh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghịch lý điểm thi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO