Nghiêm trị côn đồ

Kiên Long 06/11/2015 09:23

Sự kiện ngày 3/11, hai luật sư đang trên đường tác nghiệp tại huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội bị gần chục côn đồ lao đến bất ngờ hành hung đã khiến dư luận xã hội cảm thấy bức xúc, băn khoăn. Vậy là với bất cứ đối tượng nào, từ giám đốc doanh nghiệp, luật sư, nhà báo... ngay cả cảnh sát, đều có thể là nạn nhân của côn đồ, nói chi đến thường dân. Côn đồ đã quá lộng hành, làm mất trật tự trị an xã hội, cần phải sớm có giải pháp nghiêm trị.

Nghiêm trị côn đồ

Lực lượng Công an ra quân trấn áp tội phạm.

Xung quanh vụ việc, Cơ quan công an đã vào cuộc điều tra làm rõ. Kết quả tới đây rồi sẽ được công khai, nhưng người ta suy đoán vấn đề liên quan đến vụ án khi các luật sư đang tìm hiểu, điều tra để bảo vệ quyền lợi cho người bị hại, bị côn đồ đánh chết trong nhà tạm giam. Luật sư, đối tượng giúp cho công lý được thực hiện công khai, công bằng, quyền lợi của mọi đối tượng trong đó có cả người phạm tội được đảm bảo, vậy mà còn bị ngăn cản, bị hành hung, như vậy thì với dân thường sẽ còn bị o ép đến đâu?

Thời gian qua, nhiều vụ án liên quan đến côn đồ, vụ việc mang tính côn đồ, diễn ra ngày một phức tạp. 6 tháng đầu năm 2015, tin mừng là tình hình tội phạm có những chuyển biến tốt như tội phạm hình sự giảm, nhưng lại có xu hướng gia tăng về tính chất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. Đ

ây đó liên tục xảy ra các vụ trọng án có tính chất côn đồ như vụ sát hại 6 người trong gia đình ở Bình Phước, 4 người trong gia đình ở Nghệ An, 4 người cùng gia đình ở Yên Bái. Ở nhiều nơi các nhóm thanh niên tụ tập đâm chém, gây thương tích, làm rối loạn trật tự.

Từng xảy ra chuyện có đến 50 côn đồ kéo đến nhà ông Trần Minh Đố (65 tuổi, ở Kinh Môn-Hải Dương) đập phá tài sản, gây thương tích cho ông, khi ông không liên quan.

Hoặc ở TP Biên Hòa-Đồng Nai, giữa thanh thiên bạch nhật, hàng chục côn đồ cầm dao, mã tấu ngang nhiên đuổi chém một thanh niên, ngay cả khi nạn nhân đã chạy vào trụ sở một UBND phường. Côn đồ ngang nhiên, công khai đến thế là cùng.

Côn đồ đã ngông nghênh táo tợn, nhưng việc nhiều người giải quyết với nhau theo hình thức xã hội đen, mượn tay côn đồ, càng tiếp tay cho côn đồ hoành hành. Không ít vụ án đã phải đưa ra xét xử, như vụ đâm chết người trên đường Phạm Văn Đồng (Hà Nội) vào tháng 8/2014 mà trong các bị cáo có cả nguyên Phó Ban Tổ chức Quận ủy Cầu Giấy. Những vụ nhờ côn đồ giải quyết mâu thuẫn, căng thẳng do ghen tuông, ngoại tình, tranh chấp đất đai, đòi nợ thì vẫn xảy ra hàng ngày.

Điều mà người ta lấy làm trăn trở, đó là việc côn đồ, những hành vi côn đồ đã đi quá giới hạn. Côn đồ sẵn sàng cố ý gây thương tích, thậm chí lấy đi tính mạng con người. Côn đồ không chỉ là những nam thanh niên mới lớn, mà cả những nữ nhi. Mới đây, chỉ vì va quệt xe gây tranh cãi mà một cô gái đã rút dao đâm chết nam thanh niên ngay giữa vòng xoay Dân Chủ gần trung tâm Sài Gòn.

Tình trạng côn đồ phát triển, hoành hành hiện nay cho thấy có nhiều lỗ hổng trong quản lý, giáo dục cũng như pháp luật. Tính ác, những hành vi mang tính côn đồ luôn tiềm ẩn trong mỗi con người. Không ít đứa trẻ từng coi việc hơn người, bắt nạt người khác là một thú vui. Tuy nhiên từ sự giáo dục, uốn nắn, tính thiện trong con người đã lấn át. Trước kia, việc xô xát, đánh chửi nhau giữa các nhóm thanh niên cũng thường xảy ra. Chuyện thượng cẳng tay, hạ cẳng chân cũng có nhưng ít khi xảy ra án mạng. Trước những vấn đề xảy ra, cả nhà trường, xã hội cho đến gia đình cá nhân đều phải cùng vào cuộc, không vô cảm trước các vụ việc.

Vậy nhưng ngày nay, nhiều người đã quá vô cảm. Như lời kể của người dân trong vụ án mạng tại vòng xoay Dân Chủ giữa trung tâm Sài Gòn: “Đường đông lắm, nhưng không ai dám vào khống chế cô gái. Mọi người nháo nhào rồ ga phóng xe đi thật nhanh, một số khác chỉ đứng nhìn”.

Vụ việc làm người ta liên tưởng đến chuyện nữ sinh các trường học hung hăng đánh nhau, đánh tàn nhẫn, và nhiều em khác cũng lại chỉ đứng nhìn, không can thiệp, không báo thầy cô. Hành vi bạo lực đã tiêm nhiễm vào con người ngay từ khi còn trẻ thơ, ẩn khuất cả trong nhà trường, tràn lan trên mạng xã hội cho đến cuộc sống hàng ngày. Lại thêm đủ đồ chơi bạo lực, vũ khí thô sơ đủ loại từ biên giới tràn vào nội địa, tiếp tay cho côn đồ hoành hành.

Nói về vụ việc hai luật sư bị hành hung, Luật sư Trương Trọng Nghĩa, Đại biểu Quốc hội trăn trở:“ Luật sư là thành phần không thể thiếu trong quá trình tố tụng hình sự cũng như giải quyết các vụ án dân sự, hành chính nói chung. Nếu tình hình này tiếp diễn, sẽ có tác hại chung đến hình ảnh Nhà nước pháp quyền, gây tổn hại cho nền công lý”.

Đoàn Luật sư TP Hà Nội, Liên đoàn Luật sư Việt Nam cũng lên tiếng, nhưng đó cũng mới chỉ là một mặt của vấn đề. Ngay cả với luật sư, người có thể phải đứng ra bảo vệ cho chính các côn đồ, hành vi côn đồ, những kẻ phạm tội, còn bị côn đồ hành hung như thế, côn đồ ngông nghênh như thế, thì với dân thường sẽ ra sao? Tiếng chuông báo động cấp thiết cần phải sớm ra tay ngăn chặn xử lý, giải quyết tình trạng côn đồ.

Để giải quyết nạn côn đồ, cùng với việc giáo dục, cần phải có biện pháp trấn áp mạnh. Hà Nội từng đã ra quân liên tục dẹp nạn côn đồ bằng những Đội công tác 141. Cần phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhà trường, gia đình, xã hội. Với mỗi cá nhân cũng phải tự đấu tranh triệt tiêu mọi hành vi côn đồ, cùng chung tay dẹp côn đồ mới mong có được xã hội lành mạnh với cuộc sống hạnh phúc, yên bình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghiêm trị côn đồ