Ngộ độc botulinum liên quan đến giò chả, bánh mì, bún mắm

Thanh Giang 15/06/2023 19:35

Thông tin trên được ông Nguyễn Văn Khuôn – Trưởng phòng Y tế thành phố Thủ Đức cho biết tại họp báo cung cấp thông tin kinh tế - xã hội trên địa bàn TP HCM, chiều 15/6.

Bệnh nhi nằm nằm điều trị ngộ độc botulinum.
Bệnh nhi nằm nằm điều trị ngộ độc botulinum.

Theo ông Nguyễn Văn Khuôn, sau khi xảy ra các ca ngộ độc botulinum tại thành phố Thủ Đức, lực lượng cảnh sát môi trường, kinh tế, ban quản lý an toàn thực phẩm vào cuộc xác minh. Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm đều âm tính và không tìm được mối liên quan giữa các vụ ngộ độc thực phẩm này.

Lý do, người dân ăn xong hôm sau mới ngộ độc, cơ quan chức năng không tìm được mẫu thực phẩm của bữa ăn hôm trước. Khi truy tìm, người bán hàng rong giò chả không hợp tác. Người này khai giò chả do tự mình sản xuất hằng ngày, bán cho người có nhu cầu; nhiều nơi bán không rõ địa chỉ nên việc truy vết sản phẩm rất khó khăn.

Ông Nguyễn Văn Khuôn khẳng định, cơ quan chức năng đã đình chỉ hoạt động 2 cơ sở sản xuất giò chả liên quan. Hai cơ sở này không có biển hiệu, chủ cơ sở mua thịt từ các khu chợ nhỏ lẻ về làm giò chả. Các cơ sở này sẽ bị xử phạt về hành vi không có giấy đăng ký kinh doanh, không có giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm.

Trong tháng 5, TP HCM liên tục ghi nhận các ca ngộ độ botulinum.
Trong tháng 5, TP HCM liên tục ghi nhận các ca ngộ độ botulinum.

Giữa tháng 5, thành phố Thủ Đức ghi nhận 3 vụ ngộ độc botulinum. Trường hợp ngộ độc đầu tiên, 4 người ở phường Long Thạnh Mỹ mua một cây chả giò ăn với bánh mì, hôm sau có triệu chứng ngộ độc. Trường hợp thứ 2, 4 người trong gia đình ăn bún mắm nấu tại nhà thì 1 người ngộ độc và tử vong. Trường hợp thứ 3 là 2 anh em mua giò chả ăn với bánh mì. Hôm sau cả hai cùng nhập viện do ngộ độc botulinum.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngộ độc botulinum liên quan đến giò chả, bánh mì, bún mắm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO