Ngộ độc cá nóc, 1 người tử vong

PV 27/10/2017 10:25

Do ăn cá nóc, trưa 26/10, 6 người đã phải nhập viện để điều trị. Theo Bệnh viện đa khoa thị xã La Gi (tỉnh Bình Thuận), các nạn nhân bị ngộ độc đều đang tham gia đánh bắt trên một tàu cá ngoài khơi biển La Gi. Các thuyền viên làm thịt cá nóc để ăn và đã bị ngộ độc với các biểu hiện co giật, toàn thân tím tái, ói mửa, đi ngoài... Ngay sau đó, tàu cá đã quay vào bờ để cấp cứu các nạn nhân. Tuy nhiên, thuyền viên Trần Thiện Thanh đã không qua khỏi và tử vong trước khi được đưa đến bệnh viện.

4 nạn nhân sau khi được sơ cứu tại Bệnh viện đa khoa thị xã La Gi đã được chuyển vào Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh) cấp cứu, còn 1 nạn nhân bị ngộ độc nhẹ hơn, hiện đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa thị xã La Gi.

Trong thời gian qua, nhiều vụ ngộ độc do ăn cá nóc đã xảy ra, tuy nhiên nhiều người dân vẫn rất chủ quan với loại cá này. Chất độc ở cá nóc tập trung chủ yếu ở phần nội tạng, đặc biệt ở túi mật, trứng, gan, ruột và da. Độc tố cá nóc có tên là Tetrodotoxin, là loại độc tố được đánh giá là mạnh nhất trong tự nhiên. Độc tố này tác dụng vào hệ thần kinh, gây tê liệt nhanh chóng ở người bị nhiễm. Trong từng loài, tùy từng thời điểm mà từng con cá nóc lại chứa lượng độc tố khác nhau. Điều này giải thích vì sao có người ăn cá nóc không sao nhưng cũng có người bị tử vong.

Theo các bác sĩ, tình trạng ngộ độc cá nóc đã được thông tin thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhưng điều nguy hiểm nhất là hiện nay người dân không thể nhận biết được hình dạng cá nóc và triệu chứng nhiễm độc để phòng tránh. Hiện nhiễm độc cá nóc chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, các bác sĩ chỉ xử lý triệu chứng và tẩy độc. Điều cần nhớ là nạn nhân phải được đưa đến cơ sở y tế kịp thời mới có cơ may sống sót vì độc chất của cá nóc phát tác rất nhanh, sau khi ăn nửa giờ là xuất hiện dấu hiệu ngộ độc và 3 giờ sau sẽ tử vong.

Được biết, sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Thuận đã có văn bản yêu cầu các đơn vị Chi cục Thủy sản, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản kiểm tra các hoạt động khai thác, mua bán, chế biến cá nóc trên địa bàn tỉnh, nhằm ngăn chặn tình trạng ngộ độc thực phẩm do ăn cá nóc và các sản phẩm chế biến từ cá nóc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngộ độc cá nóc, 1 người tử vong

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO