Ngỡ ngàng điểm chuẩn vào lớp 10

Thu Hương 02/07/2021 09:14

Điểm chuẩn đỗ lớp 10 THPT công lập ở một số trường của các địa phương năm nào cũng khiến nhiều người ngỡ ngàng. Bởi chỉ hơn 1 điểm mỗi môn là đỗ trường cấp 3 thì có nên tổ chức kỳ thi hay không?

Thí sinh dự thi lớp 10 Hà Nội.

1,35 điểm/môn đã đỗ lớp 10

Đơn cử như tại thông báo điểm chuẩn tuyển sinh vào lớp 10 Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn và các trường THPT công lập trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa năm học 2021-2022, Sở GDĐT cho biết: Năm nay, trường THPT Lý Tự Trọng có mức điểm trúng tuyển cao nhất tỉnh Khánh Hoà với 32,75 điểm. Trường THPT Tôn Đức Thắng có mức điểm trúng tuyển thấp nhất 6,75 điểm.

Như vậy, trung bình mỗi thí sinh đạt từ 1,35 điểm/môn thi là đỗ vào lớp 10 của trường Tôn Đức Thắng. Tường THPT Tô Văn Ơn cũng công bố điểm trúng tuyển là 7. Học sinh thi tuyển vào lớp 10 của Khánh Hòa dự thi 3 môn gồm: Ngữ văn, Toán (hệ số 2) và tiếng Anh (hệ số 1).

Sở GDĐT Thái Nguyên công bố, năm nay Trường THPT Võ Nhai (8 điểm) và THPT Hoàng Quốc Việt (8,5 điểm) là hai trường có điểm đầu vào thấp nhất toàn tỉnh. Thí sinh đăng ký nguyện vọng vào hai trường này chỉ cần 1,6 điểm/môn thi đỗ vào Trường THPT Võ Nhai và 1,7 điểm/môn thi đỗ vào Trường THPT Hoàng Quốc Việt.

Sở GDĐT Thái Bình công bố điểm chuẩn vào lớp 10 công lập hệ không chuyên. Trường lấy điểm chuẩn cao nhất tỉnh là THPT Nguyễn Đức Cảnh, 38,2 điểm, tương đương trung bình 7,64 điểm/ môn. Trong khi đó, THPT Phạm Quang Thẩm lại lấy điểm chuẩn ở mức 12,4, thí sinh chỉ cần đạt trung bình mỗi môn khoảng 2,5 điểm sẽ trúng tuyển.

Hàng loạt trường trên địa bàn tỉnh Cần Thơ năm nay cũng lấy điểm chuẩn thấp dưới 10 gồm Trường THPT Thới Long lấy điểm chuẩn là 9,9; trường THCS và THPT Trần Ngọc Hoằng, THCS và THPT Trường Xuân lấy điểm chuẩn lần lượt là 9,8; 9,5 và 9,1. THPT Thạch An, THPT Vĩnh Thạnh đều lấy điểm chuẩn là 7. Thí sinh chỉ cần đạt 1,4 điểm sẽ đậu. THCS và THPT Thạnh Thắng cũng lấy mức điểm chuẩn là 7,2.

Đặc biệt, thí sinh đăng ký vào trường THPT Giai Xuân chỉ cần đạt 6 điểm sẽ trúng tuyển. Như vậy, điểm trung bình mỗi môn thí sinh cần đạt là 1,2. Thanh Hóa có 2 trường lấy điểm chuẩn thấp là THPT Quan Sơn (10,1) và THPT Bá Thước (9,6). Tại Bình Định, trường lấy điểm chuẩn thấp nhất là THPT Nguyễn Hữu Quang, 10 điểm. Thí sinh chỉ cần đạt 2 điểm mỗi môn sẽ trúng tuyển…

Công bằng hay không?

Nhìn vào điểm chuẩn của kỳ thi lớp 10, nhiều chuyên gia chia sẻ: Câu chuyện chênh lệch vài chục điểm chuẩn giữa các trường là vấn đề không mới, mùa tuyển sinh nào xảy ra. Bởi nếu chỉ 1,35 điểm mỗi môn vẫn đỗ cấp 3 thì ý nghĩa của kỳ thi là gì? Có cần tổ chức một kỳ thi vất vả, tốn kém hay không?

Đó là chưa kể năm nay, trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, kế hoạch thi vào lớp 10 ở nhiều địa phương thay đổi liên tục, tâm lý cả phụ huynh và học sinh cùng căng thẳng vô cùng.

Đến thời điểm này, TP HCM vẫn chưa thể tổ chức kỳ thi vào lớp 10 trong sự chờ đợi, lo lắng của cả phụ huynh và thí sinh. Nhiều phương án được đặt ra trong đó có cả phương án bỏ thi, thay vào đó là xét tuyển vào lớp 10 bằng học bạ THCS nhưng sau nhiều lần họp, quan điểm phải tổ chức thi mới công bằng vẫn được nhiều người ủng hộ hơn.

Một năm học đặc biệt với quá nhiều những điểm nhấn khi học sinh nghỉ học tập trung, thay vào đó là hình thức học online trong suốt một thời gian dài trên thực tế ít nhiều cũng có ảnh hưởng tới kết quả học tập, kết quả thi của thí sinh.

Tuy nhiên, cũng chính vì dịch bệnh mà đề thi vào lớp 10 THPT năm nay ở nhiều tỉnh thành được các giáo viên đánh giá dễ thở, kiến thức chủ yếu nằm trong sách giáo khoa và phổ điểm chung nằm trong khoảng từ 6 đến 8 điểm. Song vẫn có những thí sinh có điểm thi thấp giật mình và nhiều trường lấy điểm chuẩn thấp ở mức ngỡ ngàng.

Khác với kỳ thi đại học, thí sinh rớt nguyện vọng 1 sẽ được tự động “gạt” xuống nguyện vọng 2 nhưng ở kỳ thi vào lớp 10, nguyện vọng sau muốn trúng tuyển thì điểm thi phải cao hơn nguyện vọng trước thường từ 1 đến 1,5 điểm nên bài toán đăng ký nguyện vọng cũng cần được quan tâm kỹ càng.

Nhưng hàng năm, vẫn có những câu chuyện học sinh lớp 9 được nhà trường và giáo viên chủ nhiệm tư vấn không thi vào lớp 10 mà chọn xét tuyển bằng học bạ để chắc đỗ cấp 3, hoặc xét tuyển vào các trường trung cấp, hệ bổ túc…

Một giáo viên khẳng định, nếu những thí sinh này tham gia thi, trừ khi xuất hiện kỳ tích còn thông thường, điểm thấp, thậm chí điểm liệt cũng có thể xảy ra. Thí sinh trượt cấp 3 đã đành, nhà trường cũng sẽ bị xếp hạng thấp nên với những phụ huynh không đồng thuận với đề xuất này của nhà trường, có thể chọn cách đi đường vòng là đăng ký thi vào một trường có điểm chuẩn thấp, sau một học kỳ làm đơn xin chuyển trường về gần nhà.

Do điểm chênh lệch trúng tuyển giữa các trường vênh nhau khá nhiều nên phương án này cũng được nhiều gia đình tính tới và như vậy, gây nên sự thiếu công bằng trong tuyển sinh. Mặc dù nhiều tỉnh thành đã có văn bản thể hiện sự quyết liệt trong việc điều chuyển học sinh giữa các trường song vẫn có một số trường hợp “đặc cách” xảy ra khiến cho câu chuyện tuyển sinh không chỉ nóng vào tháng 6, tháng 7 mà… nóng quanh năm!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngỡ ngàng điểm chuẩn vào lớp 10

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO